1st Breathless

7 0 0
                                    

"Girl ayan na yung crush mo oh!."nakangiting sabi ni Jannie

I'm not yet ready to see him right now. Hindi pa ako nakasuklay man lang. Hagard na hagard ang mukha ko. Mas lalo lang siyang matu-turn off sakin kapag nakita niya akong ganito. Magulo ang kulot na buhok, kumikinang ang mukha na para bang pinahid ang mantika sa aking mukha na mas lalo pang kuminang dahil sa sikat nang araw. This is so embarrassing. How I hate myself.

"I'm sure he's turned off by now. Look at me. I look so ugly."nakasimangot kong sabi

Masakit mang isipin pero ganito na lang palagi. I'm always here in this spot waiting for him everyday. Palagi akong nandito para masilayan ang gwapo nitong mukha. I'm always here waiting for him to notice me.

Hindi ko alam pero tumawa nang pagkalakas-lakas si Jannie which drew everyone's attention.

"Hey why are you laughing?. Walang nakakatawa Jan. Stop it!. You're drawing everyone's attention."pagalit na bulong ko kay Jannie

I really don't like drawing everyone's attention. Dahil alam ko sa sarili kong ipapamukha na naman nila na kahit kailan I can't have someone like him. That's what it hurts the most.

"Nakakatawa ka kasi. Have confidence my friend. You're pretty even you look like shit."natatawa nitong ani

She's really pissing me off. Yeah, yeah, my friend is very harsh. Kung ano ang kanyang naiisip ay yun din ang lalabas mula sa kanyang bibig. She doesn't care what she says. She doesn't care if she hurts a person's feelings as long as she's happy.

"Lumabas na din sa bibig mo mismo. Mukha akong tae."

Tumawa lang siya sa sinabi ko at tinapik-tapik ang balikat ko. "Tara na. Magsisimula na ang klase natin. I don't want to be late and alam ko na alam mo yun."

Hindi na ako sumagot pa sa sinabi niya at nagsimulang maglakad papasok sa silid namin.

Pagpasok ko ay agad kong nakita si Silver. Ang taong palagi kong hinahangaan. Ang taong palagi kong pinapangarap sa malayo. Siya ang taong matagal ko nang gusto. Tatlong taon na akong nangangarap na baka isang araw mapapasaakin siya.

"Silver may nagpapabigay."ani n Math, isa sa mga kaibigan niya

Nakita kong may isang box na nakabalot sa pula na wrapper. It has a big printed heart hanging on the side of the box. I'm not amazed anymore. Almost everyday may natatanggap siyang iba't-ibang regalo. Galing man sa Juniors, Sophomores at kahit sa Seniors. Ganun siya kasikat sa paaralan namin. Well, not just him but also his friends. They're all handsome and rich. Halos lahat nagkakandarapa para lang mapasin.

"You open it. I'm not interested."nakangiti niyang sabi pero hindi abot sa kanyang mata

Palagi ko siyang nakikitang nakangiti pero hanggang sa labi niya lang, hindi umaabot sa mga mata niya. His eyes are ice cold. You can't see any emotions.

Tumango lang si Math at tinawag ang mga kaibigan nila. Binuksan nila ito at tumambad sa amin ang isang gintong kulay na kwintas.

"Uy Silver ang admirer mo iba talaga."natatawang sabi ni Shou, isa din sa mga kaibigan niya

Malakas na nagkanchawan ang lahat. All of our classmates shouted na parang kilig na kilig. Biglang kumirot ang dibdib ko.

"Uy August may manliligaw na naman ang lalaki mo."

"Lalaki ko?. Kailan ba siya napasakin?. Kailan ba ako naging kanya?!."

"Uy wag ganyan freind. Wag kang humugot dyan. Pagod na akong makinig sa lahat."

"Pati ang puso mo?."nakangiwi kong sabi

Pariho lang naman kami ni Jannie. We're both hopeless romantic.  Yung taong gusto niya ay engaged na. Ganun kami kamalas pagdating sa pag-ibig.

"August."

"Uy Daito. Anong kailangan mo?"siya ang pinakamalapit kay Silver na kaibigan ko din

Siya ang kauna-unahang nakaalam na may gusto ako kay Sil. I don't know but he asked me if I could be his friend and if I say no, he will say to Sil that I like him. Ayokong mangyari yun dahil mas lalo lang hindi ako papansinin ni Silver.

"This is for you."he said and give me a paper bag

"What's this?."

"Check it."

I opened the paper bag and I saw nothing. There's nothing inside.

"Nothing's inside."nagtataka kong sabi sa kanya

Tumawa siya nang malakas. "Yang paper bag na yan ay parang feelings ni Sil sa'yo. Zero as in wala kaya wag ka nang umasa pa masasaktan ka lang."nakangiti niyang sabi pero seryoso ang mga mata niya

Ngumiti lang ako at tumango-tango."Alam ko na yun. You don't have to tell me. Wag mong ipamukha sakin dahil alam ko na yun simula pa lang."malungkot ko na sabi ko sa kanya

Alam ko nanaman yun sa sarili ko. Hinding-hindi siya magkakagusto sa isang katulad ko. Isa lang akong hamak na kaklase niya na palagi siyang pinapangarap hindi lang araw-araw kundi minuto-minuto. He don't deserve someone like me. He deserve someone not like me. Masakit man pero kailangan kong tanggapin. Wala akong magagawa eh.

"Hahaha don't cry. I don't want to buy you a lollipop."

"Shut up Daito. Ano bang kailangan mo?."pagalit ko na sabi ko

"Birthday ko the day after tomorrow."

"Alam ko. What about it?."

"I want you to go at my house. I want you there."

"Hindi ako nababagay dun. Ang yaman mo, ako mahirap lang."makatutuhanan kong sabi sa kanya

Totoo naman eh. I'm not rich. Not like Silver's friend and Jannie. I don't belong to their world. Hindi dapat nila ako kinakaibigan dahil hindi ako katulad nilang mga sosyal at hindi naghihirap araw-araw.

"You're not poor August. Average ang tawag dun hindi mahirap."

"Basta ayoko."

"Pupunta si Jannie sa party ko. You also have to be there."pagsusumamo nitong ani

Napangiti na lang ako sa inaasal ng mokong na to. So childish of him.

"Mokong ka talaga. Sige pupunta ako pero hindi ako nangangako."pinal kong sabi sa kanya at umupo na sa silya ko

"Sige, gift ko."sabi niya at umupo na din kasi pumasok na si Mr. Son

"Good morning class. I want you to group yourselves into 2. We'll be having an activity."

Yan na naman ang activity ni Sir Son. Napakahirap gawin lahat. Walang madali pagdating kay Sir. Kaya isa siya pinakaayaw kong guro sa AIS. Kung makabigay nang activity akala mo lahat nang nag-aaral dito sa AIS ay mayayaman at kayang gawin lahat nang activities niya.

"Sir ikaw nalang kaya ang mag-pairing samin para walang umayaw. Alam mo naman na madaming maarte."makahulugang sabi ni Jannie, may pinapatamaan

"Shut up Jannie. You're so maarte."conyong sabi ni Audie, isa sa mga spoiled brat sa AIS

Hindi siya pinansin pa ni Jannie. Pagpinansin ni Jannie may mangyayaring war. Just like a month ago.

"Shut up Rudon and Connor. The both of you will be the first pair."galit na sabi ni Sir

"But Sir."

"No buts Rudon or I'll fail you in my subject!."

Tumawa si Jannie at tiningnan nang may pang-aasar si Audie. Simula nang nag-aral ako dito sa AIS ay magkaaway na ang dalawa. Audie is Jannie's friend or bestfriend. But something broke their friendship. I don't know what it was because Jannie won't and will not tell me. I understand her.

Sir Son continue telling us the pairings. "Morisaki and Rouane will be the last pair. Go to your pairs now."my heart started to beat faster when I heard what Sir Son said

We're partners. Damn it!

We AreWhere stories live. Discover now