Hindi ko alam kung ano ang dapat kong gawin. Will I run or just talk to him casually?. This is really unexpected
"I want to talk to you but I don't have enough time to spare. I'll just see you after some time?."
Hindi ko siya tiningnan. Nakatungo lang ako. Please go!.
"You look somewhat familiar."
"Hmm?."
"Ow I really don't have time. I'll get going. Go home now Lola. I'm sorry hindi kita maihahatid. I really have to go."sabi niya saka umalis
"Kilala mo ba siya Art Ija?."
"No Lola. You should go home now. I'll also get going Lola. Kailangan ko nang umuwi. Baka pagalitan na po ako."yumuko na muna ako bago siya iniwan
Gustuhin ko man siyang ihatid sa bahay nila, I can't do that. I really can't do such thing.
Umangkas ako sa motor ko at pumunta sa pinakapaborito kong tambayan.
Namiss ko ding pumunta dito. It's been a long time since the last time I went here. I missed the scenery, the ambiance, everything about this place. I missed going here. Marami na talagang nagbago. I must say they're true. Nothing's permanent. Nawala na yung mga artificial na mga bituin na nakasabit sa mga poste. Nawala na din iyun mga upuan. Halos lahat nagbago expect for the nice view. The moon is reflecting in the water. Ang malamig na hangin na tumatama sa mukha ko, I really missed going here. Parang ilang dekada akong nawala.
Umupo ako sa buhanginan, yung hindi ako maabot nang alon. Nagsimula akong kumain ng mga binili ko kanina.
"Hey Miss!. Can I sit beside you?."
"No, I don't know you."
"I'm Neon. I already introduced myself so I can now sit?."
"I'm not interested with your name though."
"Hahahahaha stubborn huh!."
Nilingon ko siya tiningnan nang masama. I'll admit, he's handsome. Pouty, pinkish lips, cute nose, singkit na mata and manly jawline. He's also smell nice, hindi matapang. He's maybe 2 or a year older than me. He's kinda cute. He's wearing a black v-neck shirt with I'm Handsome print on it and faded jeans. Bumakat ang muscles niya sa suot niyang shirt pero hindi yung kagaya ng isang boksedor, sakto lang sa taas niya.
"Tss, conceited."bulong ko
He chuckled. Did he hear what I've said?. "No I'm not. I'm Neon by the way."
"Unli?, para kang sirang plaka. You already told me your name earlier."pabalang ko na sagot sa kanya
"You kinda look uhmm like a brat."
Napatingin ako sa kanya dahil sa sinabi niya. "Brat your ass. Umalis ka nga dito!."mataray na sabi ko
Walang kahit na sino ang nagsabing isa akong brat. I may have everything I wanted and more than I need but I was never a brat.
"Hahahaha ill-mannered lady."humalakhak niyang sabiInismiran ko lang siya at binato ng buhangin sa mukha. Napapikit siya dahil sa ginawa. Kita ko kung pauna namula ang kanyang dalawang tenga at pisngi. Baka galit?.
"Ang sama mo naman Miss. I just want to be friend with you. I think there's nothing wrong with it."sabi niya habang pinagpagan at pinunasan ang mukha niya
Na-guilty naman ako sa ginawa ko kaya inabot ko sa kanya yung panyo ko. "Use it. You'll scratch your face if you wipe it using your hands."
Tiningnan niya ako ng mga 5 seconds bago niya tinanggap ang panyong inilahad ko sa kanya.
He must be thankful I lend him my handkerchief. Hindi ko basta-basta iniaabot at pinahihiram ang mga gamit ko. I don't usually share my things. Baka may sakit sa balat ang inabutan ko at makakuha noon. It'll be really disgusting.
"Thank you for this."
I just looked at him. "You can have it. I don't need it anymore."
Humalakhak siya bago ako sinagot. "Wala naman akong sakit sa balat. Want to look?."
I eyed him with disbelief. "Perv!."
Pang-ilan na siya humalakhak sa kakaunting oras. Hindi ko mabilang. Tsaka hindi ako interesadong bilangin pa iyun. Hasel lang yun para sa magandang si ako.
"What's you name anyway. I forgot to ask you."
"None of your business."mataray kong sagot sa kanya
"Hahahahahaha I bet you're rich base on your appearance."
Umiling ako sa sinabi niya. "No, I'm not. My mother is."maikling tugon ko sa sinabi niya
Biglang napawi ang kaunting ngisi sa kanyang mukha. He eyed me with amused and disbelief.
"Your mother is rich, that also means you are."
I just stared at him for moments and looked away. He's really handsome. His grey eyes are very good to look at. I don't know if he's wearing contact lens or not. I never saw someone who has grey eyes in my whole life until now. It's shallow and mysterious.
"Are you wearing contact lens?."I asked him, changing the topic
"Wow, namataan mo ang kulay ng mata ko?. Gabi na kaya."
Yun yung una kong napansin pagtitig ko sa kanya ng mga ilang segundo. It's visible thanks to the lights that's present here. Sa unang tingin, ito'y kulay itim pero pag-tiningnan mo ng mabuti mapapansin mo na iba ang kulay nito.
"My eyes are good then."
"Your eyes, it's very dark red,"
Nagulat ako dahil sa sinabi niya. It's really dark red. Hindi lahat nakakaalam ng tunay na kulay nito sa isa, dalawa or tatlong tingin lang. Mapapansin mo ang totoong kulay nito kapag nasisinagan ng araw o ilaw o di kaya ay tititigan mong mabuti, just like his'. Sa unang tingin mukha lang itong kulay chocolate brown or plainly black. That's why I'm stunned because he noticed it in just little time. His got good eyes.
"That's unusual. But it's also amazing to look at. I never knew that someone owns such color of eyes."dugtong niya habang tinititigan o tinitingnan ang mga mata ko
"You have such a good eyesight."maikli kong sabi sa kanya
"I'll call you Red since hindi mo sinabi ang pangalan mo."he said in a friendly tone
"I'm August."
"Change of mind?!."
"Then, I'll call you Grey?!."I asked him
He chuckled. "Yes, I guess?. Grey, it's nice. I like it."
Tumango lang ako sa kanya at nilahad ang kanang kamay ko para makipag-shake hands sa kanya. "I'm Red. It's nice meeting you."nakangiti kong sabi sa kanya
Tinganggap niya ang kamay ko at nakipagkamay. "Nice to meet you Red. I'm Grey."
Pagkatapos naming mag-usap ng kaunti ay umalis na siya dahil may pupuntahan pa daw siya. In this hour.
"Gotta go Red. I have something to do and I have to go somewhere."pagpapaalam niya
"In such hour Grey?."nakamasid kong tanong sa kanya
He just shrugged. "Oo eh. I really have to go. Thanks for the time. I really like talking to you Red."huling sinabi niya at tuluyang umalis
Hindi na ako nagtagal pa at umalis na rin. Kailangan ko pang matulog ng maaga dahil may pupuntahan ako bukas, kila Silver.
YOU ARE READING
We Are
Teen FictionDon't be sad or mad if the person you love can't love you back. Don't think that it's unfair because there's someone who loves you but you can't also give it back to that person. That's why love isn't unfair. It is for you to decide if you keep on l...