chapter 1

15 2 0
                                    

Unti-unti kong iminulat ang mata ko at..
Akala ko nasa operasyon ako? Nasaan ako?

This is our house. Why i am here? Nag lakad lakad ako hanggang sa garden this is something weird.

"Yana!" Bigla akong napalingon ng tawagin ako ng ate ko

"Ate?" Nagtatakang tanong ko. Gusto ko mag tanong kung anong nangyayari.

"Aba! Bakit paikot-ikot ka dyan?! Mag ayos ka at may pupuntahan tayo!" Kahit na nagtataka ako ay dumiretso parin ako sa kwarto ko.

Ganon parin ang itsura nito. Cream and light pink. Dumiretso ako sa banyo para maligo. This is so weird. Anong nangyayari? Bakit parang... Napabuntong hininga nalang ako.

Pagkatapos ko mag-ayos ay lumabas na ako ng kwarto.

"Ate saan ba tayo pupunta?"

"Bakit ganyan damit mo? Jusko naman bumalik ka ng kwarto mo at bonggahan mo naman! Birthday mo ngayon! Nanaginip kaba?"

"Ha?"

"O sya sya! Ako nalang ang pipili!"

Tinulak ako ni ate Yna papasok ng kwarto at tulad nga ng sinabi niya siya ang pumili ng damit ki at inayusan ako.

Pumalakpak si ate pagkatapos akong ayusan.

"Perfect! Dalian mo na!"

What's happening?

Si ate na ang nag dadrive at puro talak at panay ang kwento.

"Bakit ba parang tulala ka? Birthday mo ah dapat excited ka!"

Bumaba kami sa isang five star hotel ang daming tao

"Ate kung birthday ko bakit tayo nahuli?" Takang tanong ko

Ang naalala ko kasi birthday ko at nag grocery ako and nabangga ako..

Birthday ko? Ang alam ko pag birthday ko hindi papayag si mommy na simple lang. And now were here.

"Ano ba tahimik nalang shhh"

Hinila ako ni ate papunta sa isang part ng hotel na may double door kung saan ang event.

The theme is pretty. The guest's are formal and now they're looking at me.

"Oh my daughter is here" ngumisi ako at nakipag beso sa mga bumabati saakin.

"Omg! Happy birthday bestfriend!" Aubrey greeted me with a slung accent.

"Hey thanks. Kanina kapa dito?"

"Actually Oo pero nag-enjoy ako daming pogi ha" natawa nalang ako sa kwenta niya at sinamahan siya papunta sa table ng mga kaibigan namin.

Pag-dating namin sa table ng mga kaibigan namin hindi lang pala sila ang nandito may iba pa pala silang kasama.

"Hello birthday girl!"
"Happy birthday yana!"

Sabay sabay nilang bati at bumeso narin

"By the way this is hannah" turo ni Madisson sa babaeng maiksi ang buhok she's cute.

"Hi!" Bati ko sakanya at naglahad ito ng kamay saakin

"Hello! I'm hannah happy birthday"

"Girrrrrrrl omg your pretty talaga like omygod!!" Maarteng bati ni cattlea saakin.

"Stop with kaartehan cattlea. Baka masapak kita ng wala sa oras dahil sa kaartehan mo" saway ni Madisson sakanya.

"Whatever. So when are you going to find a boyfiee? You're now 20 gosh!" Sabi ni Cattlea

"You should find another man, yung lalake na nakikita ka" seryosong ani ni madisson.

"Yeah. Party nalang tayo later tapos i-match natin si Yana" sabi naman ni Aubrey. Ugh these girls.

After namin mag kwentuhan may lumapit na waiter at yung ang pinagdiskitahan nila.

"Hi! What's your name?" Tanong ni Aubrey sa waiter natasa nalang ako dahil pati waiter.

"Daniel po ma'am" sagot ng waiter

"So Daniel are you single?" Tanong ni Cattlea

"Guys! What are you doing? Haha" tanong ko. Siguro may tama na sila ng iniinom namin na wine.

"Hey daniel you're pogi like a model ha!" Sabi nanaman ni cattlea

"Huy huy! Tama nayang kakalandi mo dyan!" Saway naman ni madisson at natawa kami kasi ayaw paawat ni cattlea

"Kuya sorry po ha. She's drunk already" sabi ni Aubrey

"Hey im not! Im just having a fun here"

"Sige po ma'am" sabi ni Danielthe waiter.

"Can i have your attention please?" Napalingon kami sa harap ng nagsalita si daddy

"Thank you for coming and for tonight were celebrating my Daughter's Birthday together with her Ate's enggagement party" sabi ni daddy.

Enggagement? Ni ate? Why i dont know about this? And who's the guy

Tumingin ako sa palagid para hanapin si ate and i saw her with my long time crush...

Crush ko lang naman siya pero bakit ang sakit?

"Can i call my birthday girl? Yana come here baby" sabi ni daddy sa stage.

Agad akong umakyat sa stage kahit gusto ng tumulo ng luha ko.

Alam ni ate na crush ko si Laurence since Highschool

"There she is. This is Yana D. Pirs My lovely daughter" Sabi ni daddy

"Sweetie baba ka muna, I'll anounce your ate's enggagement" tumangot ako at dumiretso sa baba. I felt betrayed...

"I'll announce about my Daughter's enggagement may i call Yna and Laurence Beltran" kasabay ng palakpakan ang pagtulo ng luha ko.

When i was highschool, I've imagined laurence and i are lover. Were dating and giving me flowers and teddy bears at alam lahat yan ni ate na pinapangarap kong lalake ay iyong lalakeng papaksalan niya. Nag sunod sundod tumulo ang luha ko.

Tumingin ako sa stage and i saw how clingy laurence to my sister, i look at my sister and she's looking at me. Lumayo ako sa lugar nayon.

Paglabas ko ng hotel pumara ng mga sasakyan. Wala akong pakealam kung taxi or kahit ano ang mapara ko i just want to leave this place.

Pumara ako ng sasakyan, bigla akong nahilo kaya napaluhod sa kalsada.

Once Upon a Time I had a Dream...Where stories live. Discover now