Chapter 3

8 2 0
                                    

Pagkatapos namin mag-usap nakapag desisyon na silang ihatid ako. Bago pa kami makalabas ng pinto may humila saakin.

"Aren't you going to say goodbye to me?"

"Then goodbye" woah. I'm really proud of my self that i said that.

"Silly. I still dont know your name after i'll help you. By the way I'm Nico Beltran and you are?" sabi niya at nag lahad ito ng kamay.

I accept his hand and i blushed when i felt his soft palm against mine. It's so soft lalake ba ito? Natawa ako sa naisip ko. May tumikhim at hindi ko namalayan na kanina pa ako nakatingin sa kamay naming magkahawak. I shyly remove my hand and blushed. And he laugh.
He really like it when im embarass.

"Ya..Yana Pirs"

"Then goodbye Yana"

Tumalikod siya at bumalik na sa meeting niya.

"Woah! That conversation is so nakakahiya! Why are you still blushing?! Did you have a crush on him?" Usisa ni Cattlea

"Ano ba! Baka marinig ka niya! Baka ano pang isipin nun!" Saway ko sakanya

"The you really have a crush on him" pagkasabi niya nun ay dumiretso na kami sa kotse ni madisson.

Habang nasa sasakyan kami inaasar nila ako na crush ko si Nico. Crush ko naman talaga siya
Namula ako sa naisip ko, ano bayan! Bat ba iniisip ko na crush ko siya?

"Uyy! Did you slept with him?" Tanong ni aubrey na kanina pa tawa ng tawa

"Ano ba! Ofcourse i didn't! Why would i?"

"Did he watched you all night? Omg that was so kilig if ever he does" maarteng asar ni cattlea

"Ipinagluto kaba niya? Masarap ba?" Tanong ni madisson

Masarap ba? Naalala ko nung nakita ko siyang nakatalikod at nakaharap sa stove, he's just wearing an apron and i saw his broad back, masarap ba? Namula ako ng iyon ang naisip ko. Ano ba yana! Yung pagkain hindi siya!

"Oh bakit pulang pula yang mukha mo? Ikaw ahh" tanong ni madisson at nag-asaran naman sila.

Natapos ang asaran ng makarating kami ng bahay. At nag paalam sa isa't isa.

Pumasok ako ng bahay i mean our mansion. Then everyone look worried about me because i didn't go home.

"Miss Yana, buti nalang po umuwi na kayo, nag-aalala sila señorita dahil hindi po kayo umuwi kagabi." Sabi ng pinaka batang katulong.

I went to my room and I'm surprise because my ate is there.

Naalala ko nanaman yung kagabi. She knows everything about my crush or should i say my first love? Napabuntong hininga nalang ako and i look at her.

"Yana"

"Hmm?"

"I..I'm sorry, Mom and Dad Find out t..that he w..was my B..Boyfriend"

nalaglag ang panga ko, was her boyfriend? I'm okay about their marriage because i thought na it's arrange marraige but he was her boyfriend? Ibig sabihin matagal na sila. Now i felt so stupid that i didn't know. Dati habang kinekwento ko ang tungkol sa imahinasyon ko kay laurence she looks sad at pilit na ngiti ang pinapakita niya saakin.

Hinila ako ni ate paupo ng kama.

"Yung araw na unang kwento mo saakin na you saw a man looks like a prince charming. Lagi mo siyang nakikita sa may corridor sa school, And yung umuwi ka sa bahay na sobrang saya mo kasi nalaman mo yung name niya and you told me na his name is Laurence, nililigawan na niya ako nun. Next Next week sinagot ko na siya and i told him na you're my sister and that day umuwi ka nanaman na sobrang saya and you told me na he gave you a chocolate. He gave you a chocolate because he wants you to like him for me. From that day he always giving you a chocolate. Dahil dun naging mas crush mo siya,then he stop giving you those because i told him na you might think that he likes you. i never thought na hanggang ngayon gusto mo parin siya, I'm sorry."

I felt so stupid.

"Why didn't you tell me?" Naiiyak kong sabi

"I don't want to hurt you"

"You already did ate. Sana sinabi mo ng mas maaga" kasi umaasa parin ako na mapapansin niya rin ako. Akala ko wala siyang girlfriend pero meron pala.

"I'm sorry"

"It's okay"

"I'm really sorry" hinaplos niya ang buhok ko at lumabas na ng kwarto

My first love is marrying my sister. How great. Kung panaginip lang ito gusto ko nang magising.

Pinunasan ko ang mga luha ko at dumiretso ng banyo. Nagpatulo ako ng maligamgam na tubig ng mapuno ang thub ay nagbabad na ako dito.

Dati iniisip ko kung paano masaktan dahil sa pag-mamahal? I never thought na ganito kasakit. Maybe what i am feeling is not that hurt compare to others. We should not give a big hope our self because in the end? Masasaktan karin. What's the use of hoping? To make yourself a too much confidence that you'll have what you want? I shouldn't hope this much. But still Umasa lang naman ako? Na baka all this years mapansin niya ako.

Hindi ko namalayan na nakatulog ako sa habang nakababad sa tubig. I washed myself up and continue my rest on the bed. But while putting my lotion my phone rang

"Sama ka?" It's aubrey

"Saan?"

"Party dito sa The Loft"

I should enjoy hindi yung sa nandito ako at nag eemo

"Sige"

I wear my Black deep vneck dress and light make-up and im done.

Bumaba ako para magpaalam kay manang na aalis ako.

Once Upon a Time I had a Dream...Where stories live. Discover now