Chapter 2 (Dean Harrison)

20 2 0
                                    

“DEAN CAN YOU EXPLAIN THIS!” padabog na binagsak ni daddy ang report card ko galing sa school. This past few weeks kasi tinamad ako na  mag-aral. lagi lang ako nakatambay sa hay nh kababata ko yun siguro ang naghila sa grades ko para bumaba ng sobra  balita ko din kasi  na yung mga panahon na di ako pumapasok yun yung panahon na  nagbigay ng mga exam at quizzes ang mga prof namin . pero hindi ko pinanghinayangan yun dahil wala din naman kwenta kung mag-aral ako ng mabuti o hindi ganto pa din ang mangyayari .pag mataas grade ko sasabihin nila I EXPECT HIGHER THAN THIS  pag mababa naman ganito . oo nakukuha ko ang lahat they give me everything I want, everything I need but they don’t ask me what i really want .

.

.

.

“Im sorry “ wala akong masabi dahil ginusto ko naman to

.

.

“SORRY??? OH C’MON YOU’RE A HARRISON BAKA NAKAKALIMUTAN MO? EVERYBODY IS LOOKING UP ON YOU WHY CANT YOU UNDERSTAND THAT!? HOW MANY TIMES DO I HAVE TO TELL YOU THAT SOONER OR LATER YOU WILL RUN OUR CAMPANY ON YOUR OWN YOU NEED TO BE KNOWLEDGEABLE ….

KNOWLEDGEABLE THAN ME “

.

.

.”DAD I KNOW THAT AND I REALLY UNDERSTAND YOU DON’T HAVE TO REMIND ME EVERYTIME I MADE MISTAKE OR GOT LOWER GRADES. BUT DO YOU UNDERSTAND THAT IM JUST A TEEN? OF COURSE I WANT TO ENJOY MY TEENS LIFE WE ONLY HAVE ONE LIFE TO LEAVE LEMME ENJOY IT “

.

.

.

.

“THERE’S A ROOM FOR ENJOYMENT! PUT THAT IN YOUR MIND LITTLE BOY! “kitang kita ko kung pano nagtagis ang ngipin nya dahil sa mga sinabi ko .pero hinding hindi ko to pag-sisisihan dahil ngayon lang ako nagsalita para sa sarili ko ngayon ko lang nagawa yung mga bagay na gustong gusto kong gawin. Hindi na ko sumagot pa kaya pinaalis na din nya ako . dumiretso ako sa kwarto para magbihis dahil may pasok pa ko sa school pagkatapos umalis na din ako pero bago pa ko makakababa ng hagdan …

.

.

.

.

.

“You’re going?”

.

.

”yea” maikling sagot ko

.

.

”drive safely”

.

.

.

“thanks”

.

.

.

“wait!”

.

.

.

“what?”

First TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon