Nasa taxi na ako pero parang naiwan yata ang diwa ko sa military school. Si David! How dare him? I'm so pissed off right now."Ma'am?," napatingin ako sa taxi driver. "Nandito na po tayo,"
"Oh sorry, here," at iniabot ko ang bayad.
Bumaba ako ng taxi at dumiretyo sa kwarto ko. Hindi pa alam ni Jona ang desisyon ko pero tingin ko, gusto naman nya iyon. Sya pa nga ang nagsabing mag-sacrifice ako. Hinanda ko ang mga damit ko, passport, tickets, papeles, lahat! Sana maging masaya ako dun. Dahil alam ong impyerno ang naghihintay sakin pagbalik ko. Hell with devil!
Pagkatapos kong iligpit ang bagahe ko ay humarap ako sa salamin."Kaya mo yan Claudette, be your self! Paktaan mo sya ng strong and fierce mong ugali, wag kang matakot," bulong ko sa sarili.
Pumikit ako at huminga ng malalim. Naiiyak ako. Napaka iyakin ko. Kaya imposibleng hindi ako mapaiyak ni David. Subukan nya at isusumbong ko sya kay daddy! Baka hindi nya alam na aming school yon! Baka ipa-multo ko sya kay lolo no hmfff!!!
Gush, i need a beuty rest. Loptap in. Surf and chill."Tell me what happen girl!," excited na tanong sakin ni Jona sa landline. Isang linggo na ako dito sa Italy. Hindi ako nagkamali. Nanalo ako ng selfie mo win mo promo nila! Sobrang cute ko daw. Yun ang hindi ko tanggap. Cute lang? I'm more pretty kaya.
"Relaxation is done, first photoshoot is done, uploading is done! Gush! im veeeeery happy to be here Jona," saad ko sa kanya. Napaka ganda ng Italy.
Hindi talaga ako pinahamak ng kagandahan ko. I have many likers and followers na on fb, twitter, and also on instagram! Sobrang ganda ng shoot. Ginawa nilang daring ang shoot dahil malusog naman daw ako. Kaya ayun at andaming papuri ang natamo ko.
"Really? so whats next next week?," tanong nito.
"Uhmm,... window shopping and... pasyal nalang siguro," sagot ko.
Natawa ito.
"Magpa kasaya ka na dyan Clauds, dahil hirap ang bibisita sayo dito pag-uwi mo,"
"What?!," gulat kong tanong. Hirap?! Naghirap na ba kami?
"Cadets remember?,"
HELL NO! Sa isang linggo kong pag stay dito ni hindi ko naalala si daddy, si Dave, That poor cadets, and my DESICION!
"Oh no! Oh no! Jona you are .... stupid!," nagulat ito sa sinabi kong iyon.
"What?,"
"Ni hindi ko sila naalala, ikaw naman pinaalala mo! Shit!," bwisit ka Jonalyn Vicente!
"Oops, sorry," sabi nito. I decided to end our call. Kainis! Hindi tuloy ako maka tulog ngayon.
"Damn Philippines, the gate of 'impyerno'," sabi ko sa sarili.
Tomorrow morning at Italy 6:43am,
"Hey, Claudette, its so early, haven't you eat your breakfast for today?," tanong sakin ni Gabby. Isang Italian photographer. Ilang segundo akong hindi naka sagot. Hindi ko sya na gets. Slang kasi mag tagalog.
"Later," tipid kong sagot.
"Do you have a problem? You look sad, what happened?," tanong nito.
Nasa balkunahe kami ng isang hotel ngayon sa Rome. Perfect place.
"Nothing Gab, I miss my dad, that's all,"
"Dont worry, the time passed by, you will meet him soon," sabi nito tyaka pumasok sa loob.
Bwisit, pinalala nya pang mabilis ang panahon at takbo ng oras! Ayoko pa umuwi, kung pwede sana kahit dito nalang ako at magpapalaboy sa daan. Ayssshh! Some help?
Claudette "beauty" Villamor. There it is. Nakita ko din ang banner sa waiting shed ng airport. Sumalubong sakin si Jona at si daddy.
"Welcome back my princess," bati sakin ni daddy tyaka nag beso.
"Mas lalo kang gumanda at pumuti," sabi ni Jona.
"What are we waiting for? let's go," pumunta kami sa terminal 1 sa parking lot. Dala nito ang van ni mommy. Good for 10 people inside. Huminto ang mga ito sa tapat ng van.
"Oh? sino pang hinihintay natin?," tanong sa mga ito. Ngiti ang isinaad ng mga ito.
"Open the van," utos sakin ni daddy. Bakit ako pa ang kaylangang mag bukas? Feeling pinapabayaan tuloy ako.
I open the van at laking gulat sa nakita sa loob.
"Hi Claudette, bilis ng panahon no? Im glad your here na cos I miss you alot, I cant wait to see you cr-! I mean to make you feel special let's celebrate,"
"D-David?," tanging nasambit ko. Feel at his kotye sya. Kampante syang naka-upo sa passenger seat ng van ni mommy. Naka shades ito, naka polo shirt with a brown jacket ang white pants, together with vans rubber shoes.
Galit akong bumaling kay daddy at Jona,
"Anong ginagawa nya dito?!," mahina ngunit mariin kong tanong sa kanila.
"Gusto kasi nyang sumama, I have no choice,"nasagot ni daddy.
Bigla ay lumapit si Jona sakin.
"Hindi mo naman sinabing gwapo pala si David," si Jona.
"Let's go General!," sabi ni David. Sumakay ako sa front seat.
"Hey Claudette! seat here beside me, that seat occupied by Jona," sabi nito.
"Excuse me Clauds," si Jona.
Mukhang pinagkakaisahan ako ng mga to ah! What the hell happened while I'm at Italy?
BINABASA MO ANG
CADET CLAUDETTE
Non-FictionClaudette Villamor is one of the most 'feeling sikat' girl. Her daddy is a General of a military school. Hindi nya gusto ang maging isang cadet. Pero dahil sa kondisyon na iyon ay napilitan syang sundin ang gusto ng daddy nya. She meet David, the re...