CADET 6

96 4 0
                                    

Bigla ay natawa si daddy. ANO??!! ANONG NAKAKATAWA SA SINABI KO?

"Are you stressed?, take a rest darling," utos nito sakin.

"Daddy, maniwala ka!," pagsisisigaw ko. Bright idea!

"Ayan! Ayan! kita nyo? may cutter sya! papatayin nya ako!,"

"Ha?, hahaha, nakalimutan mo na ba? iniabot mo 'to sakin b'coz you want me to kill you," sabi ni David.

"No dad! of course I wont do that!," pagsisinungaling ko.

"Claudette darling, please just take a rest, kaylangan mo yan ngayon," sabi nito tyaka umalis. Sumunod naman si Jona.

Habang si David, naka-upo parin sa kama ko.

"Ano pang gingawa mo dito?! LAYAS!," bulyaw ko sa kanya.

"Dito lang ako," sabi nito sabay ngiti. ANG GWAPO! OMAYGAD! ANU BA ITU! I'm exaggerating right now. Lihim akong napangiti.

"Hoy! Anong nginingiti ngiti mo dyan! aha! may binabalak ka no?," sabi nito bigla.

"Ha?, ah.. eh.. ah? w-wala no! lumayas ka na nga sabi dito!," sigaw kong muli.

Tumawa ito bigla.

"Im so excited to see you suffering," sabi nito pagdaka.

"T-talaga bang pahihirapan mo ko?," nag-aalala kong tanong.

"I will give you some clue, hmm? siguro magja-jogging ka ng twelve in the afternoon, paglalambitinin kita mula ala una hanggang alas tres, pagagapangin kita sa putik na may imburnal, pahahabulin kita sa aso, ano pa nga ba?," paliwanag nito.

I open my eyes. Bumungad sakin ang mukha ni Daddy. Nawalan pala ako ng malay. Sabihin ba naman sakin na... Ugh!

"I told you you're stress darling," sabi nito.

Bumangon ako sa aking kama.

"Where's David?," tanong ko. Ang halimaw na yun!

"Na-miss mo sya agad? Nandyan sya sa cr mo, naki cr lang,"

"SINO NAGPA HINTULOT SA KANYA NA PUMASOK SA CR KO? DAD NAMAN EH! I HAVE NO PRIVACY NA SIMULA NG IPAKILALA MO YANG SI DAVID SAKEN! MAMAMATAY TALAGA AKO DADDY PAG NAKASAMA KO SYA SA MILITARY SCHOOL!,"

Nanlaki ang mga mata ni Daddy.

"Ano bang pinagsasabi mo Claudette?! Mahiya ka nga kay David! Isa sya sa may mataas na pwesto sa Military!," sigaw sakin ni Daddy.

Hindi ko namalayang naka labas na pala ng banyo ko si David.

"Hayaan mo na po sya Mr. Villamor," malungkot nitong sabi.

"Nakita mo ang ginawa mo Claudette!," bulong nito sakin.

Tsss.. pakitang tao.

"I-I'm sorry David," saad ko.

Lumabas ng kwarto si Daddy. Naiwan nanaman tong kurimaw na to! Ngumiti ito. Hindi lang simpleng ngiti. As in evil smile.

"Babawi na lang ako sa PMA," sabi nito bago umalis ng kwarto ko.

LAGOT!

**

EVENING 6:45pm

"Kanina mo pa hindi ginagalaw ang pagkain mo Claudette," alalang sabi sakin ni dad.

Panong hindi e hanggang ngayon nandito parin yang si David the devil na yan hmf!

"Oo nga Claudette? Anong problema?," si David.

IKAW LANG NAMAN!

"Wala po akong gana Daddy," sagot ko sa matamlay na paraan.

"Oo nga Claudette, kumain ka na," si Jona.

Aba't nandito pa pala ito?

"Isa ka pa! Bat ba nandito ka pa!,"

Natahimik itong bigla. Tinignan ko si David. And hell! ang sama ng tingin nya! May gusto ba sya kay Jonalyn? duh! baduy!

"Sa linggo na ang pasok mo Claudette sa PMA," si Dad.

"W-what? ba't parang ang bilis naman yata?," napatingin ako kay David. Bagamat hindi sya nakatingin e alam kong naka evil smile sya!

"Sa susunod na buwan na ang competition, gusto kong makasali ka don?,"

"Why should I? Okey na yung nandun ako,"

"Hindi ka nandoon para sa dare natin Claudette, nandun ka para maging isang ganap na matapang, sundin mo lahat ng utos ng mga namumuno, magiging ganun ka din balang araw,"

"What?! I'm not a maid para sundin ang utos nila Dad," umiling-iling pa ako.

"Wag matigas ang ulo," at sinubo ang pagkain.

I saw David, drinking his wine with a smile on his lips.

Natapos ang pagkain kaya hinatid na namin sa labas si David.

"Salamat sa pag punta mo David, sa susunod muli," narinig kong paalam ni Daddy. Nasa gate sila at ako ay nasa pintuan lang.

Napag desisyunan ko ding lumapit sa kanila. Naunang sumakay si Jona sa front seat ng car ni David. Aba! Feeling mag-jowa, anong meron? sila na ba? Di ako updated, kelan? kanina lang? Tssh.

"Mauna na po kami," paalam nito. "Claudette"

I rolled my eyes. Duh! Si Jona naman, ngiting-ngiti.

"Hoy Jona! First time?!," sita ko. Ka bwisit eh!

"Bakit?,"

He just smiled.

Pinaandar na nito ang kotye nito. Nauna na akong pumasok sa loob. Dumiretyo ako sa kwarto ko. Naalala ko nung niyakap ako ni David. Ang sarap sa pakiramdam. Parang ... HA?AH HINDI NAKAKADIRI KAYA!

PMA THIS SUNDAY, WITH THE MONSTER DAVID CRUISE.

Kinabukasan.

"Goodmorning sweetie pie, breakfast are ready,"

"Goodmorning daddy," himala bakit nag handa si Daddy ng almusal e hindi nga yan busy sakin. Busy yan sa PMA.

"It's sunday baby, its your first day at PMA, I'm so very glad to know that Claudette Villamor is now belonged to the group," masaya nitong saad.

OK FINE. FIRST DAY AT PMA AND.. PMA?!

"AAAAAAAAAAAAAHHHHHHH!!!," sigaw ko dahilan upang yakapin ako ni Daddy.

"What happen?!,"

"Oh gush, oh gush, It's sunday oh guuuuush!!!," matamlay akong pumunta ng banyo. I looked at my reflection. 

SPPELL "STRESS"

--------

"Dala mo na ba lahat ng gamit mo?,"

"Yes dad..,"

"Good, let's go,"

(a few minutes ago)

Nasa tapat ako ngayon ng main gate ng PMA. MALAKI ITO. AT SOBRANG LAWAK NG LOOB!

(PMA: PRIVATE MILITARY ACADEMY)

"The gate of hell..," I murmured.

" Let's go Claudette, David is waiting for you,"

( gulp, gulp and gulp again )

I'm NOT DREAMING!!!!!

CADET CLAUDETTETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon