Chapter 3

22 1 0
                                    

THREE

_________________________________________________________

"Seryoso ka?" He asked, Nakakatuwa ng ang mukha niya. Para siyang bata'ng nawawala. Paano kasi nasa tapat kami ng Jollibee ngayon. Ito lang naman ang malapit sa office niya noh. 

"Oo.. bakit naman hindi!" Naka ngiting-aso naman ako ngayon. Kanina pa lamang kami libot ng libot dito sa mall dahil sa gusto niyang restaurant pero paano kasi, under siya sa akin eh. 

"Fionna, hindi natoh nakakatuwa." Pinag-titigan naman kami ng mga tao, pero sa tingin ko si Max lang ang tinititigan nila. Para kasi siyang model dito sa harap ng Jollibee. Bwuahahaha! Masarap naman dito ah, favorite ko kaya ang fast food natoh.

"Hindi naman ako nagbibiro ah!" Hinatak ko na siya papasok at wala siyang nagawa kundi matianod nalang sa ginawa ko. Naglibot muna kami sa loob, marami kasi'ng tao at parang wala'ng bakanteng upuan.

"Lipat nalang tayo oh, wala ng bakante." Sinisiko-siko niya ako pero hindi ako umimik. May nakita ako'ng dalawang bakanteng upuan pero kasama din nito ang dalawa pang tao. Para'ng four seater siya pero dalawang lng ang umupo. gets niyo? yun na yun'

"Doon tayo!!" Masaya ko'ng sabi sa kanya habang tinuturo yung bakanteng upuan. Binatukan naman ako nito kaya napa tapak ako sa paa niya. "You're ridiculous. Can't see that someone occupied the seat already?" Kumunot ang noo nito'ng sabi. Siya naman ang binatukan ko.

"Hindi ka talaga maka masa ano? Share ang tawag diyan. Nag-aral kaba?" Tinignan lang niya ako ng masama. "I think your the one who needs to be studying. It's not called sharing idiot. Para ka na din' nagaagaw ng pwesto." He stated. Tinaasan ko siya ng kilay and crossed my arms. "May lalaki dun.." I pout to the direction of the table na pinag-uusapan namin. ".. his easy to seduce." ngumiti ako ng nakakaloko. Masaya kasi'ng inaasar tong mokong natoh. 

"Shut the fuck up, Fionna." Kinindatan ko siya at agad ko'ng hinatak papunta sa bakanteng space.

"Uhh Hi po, Pwede po ba kami'ng sumali dito sa upuan kasi po gutom natalaga kami ng... bodyguard ko." Ngumiti ako sa pinaka-inosenteng ngiti na pwede ko'ng ibigay. Tumingin sa akin si Max ng masama pero inirapan ko nalang. 

"Uh, Sure Ate." Ate? Mukha ba ako'ng ate sa paningin niya. Eh Bitch please, mas mukha pa nga siyang lola kaysa beauty ko. Ang ganda ko kaya. Bihira kasi na stress sa loko'ng bodyguard ko. Speaking of bodyguard, ang gwapo niya ngayon ah. Kaya si Lola na nasa gilid titig ng titig kay Max.

"And oh by the way.. it's okay not to call me, Ate. Nambobola ka atah, Lola eh." BOOM PANES. Don't she dare say i'm older than her. Ang pangit niya kaya. I saw Max smirk. Magkaharap kami ngayon at katabi niya ang kasama ng Lola niyo. 

"A-ah.. 25 pa lamang po ako, eh." I looked at her smiling. My bitch smile. Nakakatuwa ang mukha niya. Para anytime soon sasabog na siya pero hindi niya magawa kasi na sense niya na bitch ang kausap niya. 

"Talaga, Lola. Ayy 18 pa po kasi ako eh." Tumayo na at tumingin kay Max na nakangiti. Sinulyapan lang ako ni Max at bumaling ulit sa babae. Pati ang lalaking kasama nito ay parang naghihintay lang sa ano'ng mangyayari sa susunod.

"Sorry for the disturbance. Me and my Husband needs to go." Inirapan ko ang babae ang before I realized, she's really familar to me i've seen her before. 

Napa angat ako ng tingin ng bigla siyang tumayo. "Hindi mo ako kilala." It wasn't a normal tone. Parang binabantaan niya ako.

I smiled. 

"Hindi nga ba? Ms.Tan. The daughter of my Dad's secretary." Ang sarap tumawa ngayon. Namutla siya agad ng nalaman ko ang apilyedo niya. "Don't tell me.. Your Ms. Lee?" Napatayo na din ang lalaki na na kasama nito. I rised my index finger "No-uh-uh correction. Mrs. Smith." Oh diba mas bongga? Tinalikuran ko na sila at hinatak si Max.

I heard him chuckle. "I thought you were hungry?" He asked still laughing. Inirapan ko siya at bumalik sa paglalakad. "Not anymore. That stupid bitch. Hindi ko pala siya kilala? Eh ka-mukha niya nga ang labandera namin eh." 

"That's my girl." 

*

"Shunga ka pala bakit hindi ka kumain hah?!" Sigaw ni Yina sa akin. Pero ngayon wala kami sa Bar noh. Maaga pa kaya, nandito kami sa office ko. Tinawagan ko kasi sila para magdala ng pagkain. Nagugutom na kaya ako noh. Kung hindi lang sana sumilpot yung lola'ng yun.

"Alam mo'ng busy ako, tapos may patawag-tawag kapa'ng nalalaman." -Bloom

"At dag-dag mo pa emergency. Eh nagugutom ka lang pala. Kung makatawag akala mo manganganak na." -Cherry. 

Inirapan ko sila at bumaling ulit sa dala nilang pagkain. Agad ko naman ito'ng inatake, ay putek ang sarap talaga ng pagkain ngayon ah. Gutom na gutom na talaga ako shet. Akala ko makakaya ko lang na hindi kakain until lunch. 3:00p.m na ngayon at ngayon lang ako makakain. Pambihira kasi wala ako'ng caring na asawa. 

"Buti pa nga si Luke eh, Ako pa ang dinadalhan ng pagkain." Sabi ni Yina. Nandiyan naman siya sa topic about his boyfriend. 

Oh siya, Siya na ang may boy-friend siya na talaga. -____-

"Shut it, Yina. One day, mapapagod din yan." Sabi ko. Tinignan lang ako ni Yina at ngumiti.

"Ouch. Ang bitter ate hah. Lakas ng baho mo." Tumawa naman sila ni Bloom. Natahimik naman kami ng napansin naming tahimik lang si Cherry sa gilid ng sofa, at busy sa cellphone niya.

Himala lang kasi'ng ganyan si Cherry, Sabi pa nga niya noon. 'What's the use of load, if no one cares for you? And Hell I care.' May tinatago ata tong babaeng toh. 

"What's up with you, Cherry. Para kang duwag diyan at may pangiti-ngiti pa." Nag-angat siya ng tingin at minasamaan kami ng tingin. 

"Oops. Sensitive much." Asta ko. Nagtawanan ang dalawa at ulit hindi naman umimik si Cherry. 

"Baka, natamaan sa Chinito niya." Natatawang sabi ni Bloom. 

"Hindi ah! Flappy bird lang ang nilalaro ko." Sabi ni Cherry. Ases, flappy bird daw? May kinikilig pa ba sa flappy bird? Parang gusto ko nga'ng itapon ang cellphone ko dahil palagi namang nahuhulog ang bird eh. 

"Flappy bird or flappy--" Tinapon naman ni Cherry ang throw-pillow kay Yina. Hay nako abnoy talaga tong mga kaibigan ko. 

Uminom ako ng tubig at tinapon na ang lalagyan ng pagkain. Nagtawanan kami habang nagaasaran. Hindi mawawala sa isip ko ang dahil kay Cherry, Parang tinataaman na ng pag-ibig toh eh. If ever man, si Bloom na lang ang matitira sa aming single. Kawawa din kaya yun; Model nga at mataas talaga ang expectation sa mga lalaki. Palagi siyang naghahanap ng Mr.Perfect niya.

May biglang kumatok sa pintuan at agad bumukas. Si Mitzy, ano naman kaya plano ng asawa ko? 

"Ma'am hinahanap po kayo ni Sir." Sabi niya. Nagbow ito at lumabas na Tinignan ko muna ang mga kaibigan ko at tumango. "Good Luck bitch." Kindat ni Yina.

*

"Sit down." He said. Nandito na ako ngayon sa office niya, and as usual, suot nanaman niya ang sikat niyang poker-face.

"What do you want?" Diretso kong tanong. Hindi ko parin makalimutan ang ginawa namin kanina yun. I suffered from hunger. Awe chos.

"Mom. She's back."

O.O

WHAT?!

Officially HisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon