she!!!

17 1 0
                                    

"oiii , palit na kamo isda baynte lang ang putos" ( bili na kayo ng isda bente ang isang supot)

" Inday unsa na nga isda? (Iha Anong isda yan ?)

"Ngaman Mo palit ka? ( Bakit bibila ka?)

" Kai unsa lage na nga isda ?( Anong klasing isda bayan)

" Sus ya mangutang napod ka , way utang - utang kai nihit karong panahuna?( Nako mangungutang na naman kayo ehhh ,walang utang ngayon dahil mahirap ang Buhay ngayon)

" Nangutana lang gani Ikaw gayod , diskompyada gayod ka kaayo"( nagtatanong lang naman ako Ikaw talaga , napaka diskompyada mo talaga )

" Ya maring sa panahon karon dapat kamao ta mag budget
Kay lisod na mangita ug Kwarta.( Aleng maring sa panahon ngayon dapat marunong tayong mag budget dahil mahirap na ang maghanap nang Pera)

Oo na kadaghan pa nimo ug banha papalita Nako be( Oo na ang Dami Mo pangsatsat pabili nanga )

Babhir pila imo ka putos? ( Galonggong ilan Sayo)

Usa lang Kay ako tulaon Kay Mo uli nato karon imo yoyo Jerry gikan trabaho ( Isa lang dahil magsasabaw ako , uuwi na si tiyo Jerry mo galing trabaho)

Sige ya ari nako( Sige Po alis nako)

Hala sige- tiya maring

" Nako kadadamo pa ani sa ako ilabas , mo hapit deai ko ila nanay rosing tingale mo palit tong lagasa to" ( nako andami pa nito , makadàan nga kina lola Rosing baka bibili Yong matandang yon)

" Isda isda isda"

" Ayo nay Rosing mo palit ka ug isda " ( Tao Po lola Rosing bibili kayo ng isda?)

" Oy inday Ikaw man deai na Ali asa " ( nako Ikaw pala Yan iha Hali ka muna)

" Nako nay unya nalang ko Mo anha kai daghan Pako ug ilabas" ( nako mamaya nalang Po lola marami-rami pa po kasi itong paninda ko )

" Sige inday papalita ta ko para maibanan sad na gamay ang imo tinda "( Sige iha pabili nga ako para mabawasan yang mga paninda mo)

" Duha kai ako pakaunon ang ako apo nga gikan sa ibang bansa ug isda nga gikan diri sa ato"( dalawa iha dahil nais kong ipatikim sa aking apo ang klase nang pagkain na meron tayo dito sa probinsya galing ibang bansa ang aking apo)

"Aw naa deai ka apo nga nagtrabaho sa ibang bansa nay"( ah meron pala kayong apo na nagtatrabaho sa ibang bansa la?)

"Dili man Siya nagtarbaho didto , anak na siya sa imong tiya Margaret" ( hindi sya nagtatrabaho Doon , siya ang anak nang tiya Margaret) proud na gunita nang matanda

" Ah mao deai nay Sige anhi nalang ko unya nay tima nako trabaho " ( ah ganon po ba Sige po pupunta po ako dito mamaya pagkatapos po ng trabaho ko" )

" Anhi unya ha diri nalang panihapon " ( aasahan kita mamaya ,dito kanalang maghapunan )

" Cge nay" ( Sige po la ) medyo excited niyang tugon nais nya kasing makilala ang apo nito . Gwapo kaya Ito ? Sa isip-isip nya . Ang masaklap ehhh medyo marami- rami pa ang ibebenta niya baka magabihan pa siya mamaya bakit ba kasi ang tagal naman dumating nang mga pumalaot kanina,.

Si Talya ay isang simpling babae na nakatira sa isang probinsya kasama ang kaniyang Ina . Tatlo silang magkakapatid siya ang Panganay sa tatlo . Nasa maynila na ang dalawa niyang mga nakababatang kapatid, ito ay may kanya kanyang trabaho, siya nalamang ang naiwan sa probinsya kasama ang kaniyang Ina . Bata pa lamang sila nang pumanaw ang kanilang ama , at hindi na nag-asawang muli ang kanilang butihing Ina . Dahil imbes na mag-asawa mas minabuti nalang nito na mag trabaho upang makapagtapos ang mga anak sa kabutihang palad nakaraos naman sila .

Ang Panganay ay nakapagtapos ng culinary arts ito ay si Talya. Ang pangalawa naman ay nakatapos ng engineering ito si John . Ang bunso naman ay si matt graduated ito bilang isang doktor . Nag-iisang babae si Talya . Ang dalawang lalaki ay nagtatrabaho at wala pang Asawa dahil gusto nilang suklian ang mga sakripisyo ng kanilang Ina . Dati ay nagtatrabaho si Talya sa isang restaurant bilang cook para tulungan ang kaniyang Ina sa pagpapa-aral nang kaniyang mga kapatid. Ngunit nang nagsimula nang nagtrabaho ang kanyang mga kapatid ay umuwi siya ng probinsya dahil walang kasama ang kaniyang Ina sa bahay dahil pinatigil na nya ito sa pagtatrabaho .

Hindi naman sila nahihirapan sa Buhay dahil may ipon naman siya at nagpapadala naman ng pera ang kaniyang mga kapatid at ang kanyang mama naman ay may pensyon na kada buwan nito nakukuha. Isang katulong ang kaniyang mama noon pero hindi niya ito kinahiya dahil marangal na trabaho naman ito . Sinwerti ang kaniyang Ina sa amo nito na pulos doktor at may dalawang anak . Ang mag-asawang doktor na ito ang tumulong sa kaniyang mama upang siya ay makapagtapos. At sa awa ng diyos nakaraos naman sila . Kahit hindi na sila nahihirapan sa Buhay rumaraket parin si Talya dahil para hindi sa mabagotsa bahay at para narin medyo madagdagan ang kaniyang ipon. Simple lamang ang kanilang tahanan gawa ito sa kahoy , tatlo ang silid, isang palikuran , sala at kusina na komplito sa kagamitan dahil palagi siyang nagluluto ng kung ano-ano kasama ang kaniyang mama.

Minsan nagtitinda siya ng isda , minsan lutong ulam at kakanin. Wala pa siyang Asawa dahil wala pa siyang natipohan ni isa man sa kaniyang mga manliligaw na nais lamang siyang iligaw ng mga ito. Pihikan siya sa mga lalaki medyo masungit din pero mabait , malambing at masunurin din naman. 28 na siya at ang pangalawa at pangatlo ay nasa 26 at 24. Palagi siyang kinukulit ng mama niya kung kailan ba daw siya mag-aasawa. pati mga relatives niya parang inaabangan din ang kanyang pag-aasawa which makes her irritate , ngunit ang dinadahilan niya lamang ay gusto pa niyang magsaya sa Buhay dalaga . Malapit na siyang mag29 at sa Oras na mag29 na siya at wala pang Asawa ay siguradong magkakaproblema kaya susubukan niya mamaya na pumunta sa bahay nina lola Rosing at magbabakasakali lamang siya..

The UnexpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon