Chapter 2

69 0 0
                                    

Shawn POV:

Ahh... Hindi ko na talaga alam ang gagawin ko sa grandparents ko. Gusto nila ako mapakasal sa babae na iyon. Hindi ko naman yun type. Masyadong maarte at walang pakiaalam sa negosyo. Naiistress na ako talaga. Papunta ako ngayon sa opisina ko parang icheck kung may problema ba?

Habang nasa way ako papunta ng opisina. Tumawag ang mga barkada ko. 

"Bro, saan ka ngayon?" sabi ni Erwan.

"Nasa daan ako ngayon. Papunta ako sa opisina ko. Oh, bakit?" sabi ko.

"Pumunta ka mamaya sa Salvador RestoBar." sabi ni Tyler.

"Wag ka tatanggi sa alok namin, bro." sabi ni Ivan.

"Oo na. Pupunta ako mamaya." sabi ko sa kanila.

Pakatapos ng conference call namin mga barkada. Dumating na din ako sa opisina.

Oppss... Hindi pa pala ako napapakilala sa inyo. Ako pala si Shawn Leizy Zuckerberg. 25 years old. Isa akong businessman. Marami ako hawak na mga negosyo dito sa Pinas dahil lahat na iyon ay pamana ng aking mga magulang at sa murang edad ay ako na ang napatakbo ng negosyo nila dahil sabi nila kailangan ko na daw matutunan kung paano mapatakbo ng negosyo. So yung muna ang sasabihin ko sa inyo. Kasi marami pa ako gagawin dito sa opisina ko.

Nakaupo na ako at nagbabasa ng mga papers dito. Wala naman ako problema sa mga negosyo ko pero ang pinakaproblema ko ay ang grandparents ko. Chenick ko na lahat at pagkatapos ko macheck ay umalis na ako para pumunta sa Salvador RestoBar.

Nadumating na ako sa Salvador RestoBar at pakapasok ko ay nagsalita ang assistant ng kaibigan ko.

"Welcome po, Sir Shawn. Nadoon po sa VIP room silang Sir Ivan." sabi ni James.

"Sige, salamat James." sagot ko.

Habang papunta ako sa VIP room. Nakita ko sila umiinom ng alak. Sa isip ko para walang mga girlfriend/fiance sila at makatungga ng alak wagas. Pakapasok ko sa loob ng salita agad ako.

"Oh, mga bro. Makainom wagas naman parang walang mga girlfriend/fiance kayo ah?" sabi ko sa kanila.

"Bro, buti pumunta ka akala namin hindi ka na pupunta." sabi ni Tyler.

"Oo nga, bro. Akala talaga namin iindianin mo kami. hahahaha..." sabi ni Erwan.

"Salamat naman pumunta ka din." sabi ni Ivan.

"Kayo pa ba. Ang lakas ninyo sa akin. Bakit pala bigla kayo napatawag sa akin kanina?" tanong ko sa kanila.

"May sasabihin kami sayo. Alam mo naman diba may mga girlfriend/fiance kaming tatlo." sabi ni Erwan.

"Oo naman." maikling sagot ko.

"Nag-alok kasi sila na magbakasyon daw tayo sa beach ng kaibigan nila at para din daw magkabonding daw tayo kasama sila." sabi ni Tyler.

"Ah, kaya pala akala ko may mga problema kayo mga bro. Yun lang? Okay naman sa akin. Sige, pupunta ako. Kailan ba yan, bro?" sabi ko.

"Next week daw tayo pupunta." sagot ni Ivan.

"Okay! Sure na yan! Mga bro." sabi ko.

"Sure na sure, bro." sabay sabi nila.

Habang nag-inuman kami naalala ko naman ang problema ko. Sa lalim ng iniisip ko bigla ng tanong si Ivan sa akin.

"Bro, okay ka lang?" sabi nya.

"Hindi ako okay, bro." sagot ko.

"Bakit? Ano ba ang problema mo?" tanong nya.

"Sina lolo at lola kasi gusto nila ako mapakasal sa babae na yun na ubon ng kaartehan at walang pakialam sa negosyo." sagot ko.

"Alam mo? Lahat ng problema ay may solusyon. Maghintay ka lang at dadating din yun. Kailangan talaga natin magbakasyon next week para mabago naman ang view natin at magrelax din ng kunti." sabi nya akin.

"Oo nga, bro." sabay sabi nilang Erwan at Tyler.

Matapos ang bonding time namin. Umuwi na kami sa mga bahay namin.

Malaki talaga ang pasalamat ko na dyan ang mga kaibigan ko kung wala sila baka naging workaholic na ako. hehehehe...

Pakadating ko sa bahay. Agad na ako pumunta sa kwarto ko para maglinis ng katawan at ginawa ko na yung dapat gawin.

Pakalipas ng ilang minuto lumabas na ako sa banyo at nagbihis. Hay!!! Lord, bigyan mo naman ako ng sagot sa problema ko. Hindi ko na alam ang gagawin ko.

At natulog na ako.

-----------------
See you in next Chapter!!!

Fake MarriageWhere stories live. Discover now