Angeline's POV
Maaga akong nagising, wala pa atang alas kwatro ay gising na ko, siguro excited na ko, hindi ba halata? First day namin ngayon bilang high school at first day ko din sa bago kong eskuwelahan. Pero kung tutuusin kinakabahan ako, paano nalang kung madala ko ung ugali kong nerd? Baka naman maging horrible SY ang taon na ito. Pero ano kayang mangyayari sakin sa DV university? Magiging mabait kaya sakin ang mga ka schoolmate ko? Kyahhh ang daming tanong sa isip ko, hindi ko na keri toh!!!
BLAGGGGG ( wag kayo pintuan lang yan )
Napaupo ako mula sa aking pag kakahiga nang buksan bigla ng aking kapatid ang pintuan ng aking kwarto
" ATE ANGELINEEEE mag ayos ka na" pasigaw na sabi ni mel, ang bunso kong kapatid
" Usong hinaan ang boses, rindi ako eh" Pasinghal kong sabi, basag eardrums ko dun sa pagsigaw niya eh, parang nakalaklak ng isang buong mega phone.
" eh ate five na oh, wala pa k'ong baon, wala pang luto, hindi pala umuwi si mama kagabi kaya un, tayo nalang ni kuya Banjo at Ate Mika ang nandito" mahinanong sabi ni mel. Ang dami niyang sinabi grabe.
" ay siya, sige mag ayos ka na bababa na ko at mag luluto" sagot ko kay mel
Pagkatapos nun tumalikod na siya at naglakad papunta sa kwarto niya, ako naman nag hilamos ang at bumaba na para mag luto kaso....
" ANGIEEEEEEEE" mag biglang tumawag sakin at may narinig din akong katok
*KNOCK* *KNOCK*
Dahan dahan akong lumapit sa pintuan, kung tutuusin ung puso ko parang lalabas na dahil sa bilis ng tibok nito. Kinakabahan ako lalo na at hindi ko alam kung sino ung tumawag sakin kasi lahat naman ng mga kapatid ko nasa bahay tapos si mama nag tra-trabaho, si papa naman nag aayos na mga papeles sa companiya , kaya sobra nalang ang kaba na nararamdaman ko.
*KNOCK* *KNOCK* " ANGIEEEE" * KNOCK* *KNOCK*
Dali dali na kong lumapit sa pintuan at hinawakan ang door knob pero dahan dahan ko itong binuksan ngunit natigilan na lamang siya ng makita kung sino ung kumakatok
" Ano Angie na starstruck ka ba sa kagwapuhan ko?"
Wala akong ginawa kundi ang tumitig sa kanya
" Ui Angie baka tumulo na yan" ani niya at medyo tinapik ako kaya naman bumalik ako sa katinuan.
"Marco!!!!!" Pasigaw kong ani at niyakap siya, Si Marco Villanueva ang pinaka best friend ko sa buong mundo, siya lang ang kaibigan ko, wala kasi akong mga kaibigan lalo na sa school, mas pinipili ko pang mag basa sa library kaysa sa makasalamuna ang mga kaklase namin dati. Ilan taon na din ang nakaraan nung huling nakita ko siya, kaya iba nalang ang tuwang nararamdaman ko.
" Hindi mo naman ako na miss noh?" pang aasar ni marco
" Hindi naman hahah, oo nga pala napasyal ka?" – ani ko
" Dadalhin ko lang naman kasi toh" sabay turo sa isang paper bag na mukhang may pagkain " Kailangang special food ang kakainin ng bestfriend ko sa first day niya diba?" ani ni marco
" Grabe nam-----"
" Kuya MARCOOO" Patakbong lapit ni Mel at Mika sabay bitin sa mga bisig niya
" Good morning little angels" ani ni Marco, sabay ngiti
" Kuya bakit nandito ka?" Ani ni Mika
" Dadalhin ko lang naman sana toh para sa first day ng ate niyo" ani ni Marco sabay tingin sa mga pagkaing dala niya.
BINABASA MO ANG
Nerd turns to a Bad Girl
Teen Fictionwill the girl change? will the nerd love? will the nerd ask for revenge? Let's see ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- this is the first story of mine a...