Chapter 2

40 1 2
                                    


Marco's POV


Hey I'm Marco Villanueva ang kaisa isang bestfriend ni Angeline. Papunta kami ngayon sa school ni Angie, ang DV University. Ang tahimik ng byahe namin. Pakiramdam ko nagiisa lang ako dito, wala si kuya driver, walang Angie sa tabi ko , walang sasakyan. Grabe ang tahimik hindi ko kinakaya ang katahimikan kaya pasimple akong sumulyap sa kay Angie. Nakita ko siyang nakatingin sa labas halata sa mukha niya ang kaba.


Hindi na ko nagdalawang isip, gusto kong mawala ang kaba sa mukha niya. Unti unti kong inilapit ang mga kamay ko sa kamay niya, kaya nung naabot ko ang mga kamay niya halatang gulat ang makikita sa mga mata niya. 


"May problema ba Marco?" nagtatakang tanong ni Angie


" ummmm Wala naman, halata kasing kinakabahan ka. Ehhhh gusto kong mabasawan ang kaba mo" diretso kong sagot habang  nakatingin sa mga mata niya


" Ahhh hahah Marco ok lang ako chill ka lang hehe. Medyo kinakabahan lang naman ako syempre say hi to highschool life na hindi katulad ng elementary na kahit mag loko ka ok lang ehhh ngayon ang dami nang bawal tapos new school pa" ani ni Angie


" Angie ok lang yan, wag ka nang kabahan. Nandito lang ako para sayo." ani ko para gumaan ang loob niya


Hindi na nakasagot pa si Angie . Hinawakan ko nalang ang kamay ni Angie hanggang  sa makarating kami sa university. 


" ummm Marco alis na ko. Ingat ka pag uwi" ani ni Angie ng may ngiti sa kaniyang mga labi


" Angie ingat ka din, goodluckkkk fightingggg"  masigla kong sabi para lumakas ang loob niya


Napangiti ko nanaman siya. Ung ngiti na parang napanatag niya. Ung ngiti na parang nabunutan ng tinik sa lalamunan. Un ung nakikita ko sa mga ngiti niya hehe.


" Sige na Angie anong petsa na malalate ka na"


" Eto na nga diba aalis na hahah" patawa niyang ani saka lumabas ng sasakyan


Nginitian ko na lang siya at kumaway hanggang sa nagsimulang umarangkada si kuya Cardo ung driver namin. Naging tahimik na ulit ung byahe at hindi nagtagal nakarating na ako sa bahay.


Angeline' s POV


Kumaway ako kay Marco ng makalabas ako sa sasakyan niya. Nagsimula na umarangkada ung sasakyan at tinanaw ko nalang iyon hanggang mawala iyon sa paningin ko. Napa singhap ako ng malalim at napa buntong-hininga. 


" Angie first day na first day wag kang kabahan" pag kausap ko sa sarili ko gamit lang ang isip ko. 


Naglakad na ko papasok sa DV at napaltan agad ang kaba ko sa pagkamangha. Ang laki ng school, lobby palang kita mo nang mayaman ang may ari neto. Sobrang ganda at organize nakakamangha walang wala ang old school ko.


" Hi miss, my name is Catherine Castillo. The President of the SSC or what we call the School Student Council, I saw you a while ago and it looks like you're new to DV University. Am I correct?" 

Nerd turns to a Bad GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon