Fourteenth Chapter

59 4 0
                                    

"Ate, why are you researching tips on how to survive the forest? Seriously, don't you have Survival Class?" tanong ni Rome

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ate, why are you researching tips on how to survive the forest? Seriously, don't you have Survival Class?" tanong ni Rome

I rolled my eyes. I turned around and faced him. I sarcastically laughed.

"First, I am scared of dying in that gloomy forest. Second, yes, I do have Survival Class. Lastly, WE ARE GOING TO A FOREST AND THERE IS NO TIME TO CHILL!" sabi ko. Okay, maybe I sounded overreacting but that's exactly what I am feeling right now.

Tinawanan ako ni Rome. Agad kong pinatay ang laptop at sinara ang pinto. I heard his laugh habang rinig ko rin ang pagbaba niya ng hagdanan. He ruined my night! Kinuha ko ang nakatagong maleta sa ilalim ng kama ko at nilagay na ang mga kakailanganin ko bukas. After packing up, binuksan ko ang laptop ko at nagstatus para updated naman ang mga tao at para hindi sila magulat na mabalitaan na "Ang bangkay ng isang heiress ay natagpuan  lumulutang sa Richains River". Oh my gosh! The thought creeped me out. Biglang nagpop-out ang profile picture ni Kristoff na ibig sabihin nag-chat siya. Nilike ko lang, not minding the message. Wapakels! Deadma lang.

______

Sa bawat hakbang ko ay mas lumalakas ang tibok ng puso ko. Halo-halo amg aking nadarama, saya, kaba, pagsisisi at kung ano-ano pa. I sighed, ano ba kasi itong pinasok ko? I sat down and Kristoff is smirking at me.

"You look so nervous sweetheart. Few hours left and you are so doomed" bulong niya. Pilit ko siyang tinaasan ng kilay at inirapan pero nangingibabaw ang kaba ko. We are going to the Richains Forest for pete's sake! The forest where such ghosts said to be appearing specially at night.

He chuckled. Bwiset! Pumasok si Mr. Tan na may malaking ngiti sa kanyang mga labi. Tuwang-tuwa siya habang ako naiiyak! Nakakainis! I held my hands together and started praying. Kinakabahan talaga ako.

"And, what are you doing?" natatawang tanong ni Kristoff. I opened my eyes at nagsign of the cross meaning tapos na ako magdasal.

I rolled my eyes at kinuha na lamang ang librong binabasa ko mula nung isang araw pa. Bigla namang natawa si Kristoff. He is going crazy, isn't he?

"What now?" inis na tanong ko. He continued laughing and laughing and laughing again. Endless laughing but I cannot deny that it is music to my ears.

Napailing na lamang ako sa iniisip ko. I should always be reminded that my feelings should be kept like a hidden treasure in an island. Mr. Tan started talking with so much excitement. As the bell rang, I sighed. It only means it's time to go! We immediately stand up. Bago ko pa kunin ang mga gamit ko ay kinuha na ito ni Kristoff.

"Ako na" sabi ko at agad itonh kinuha. Agad ko itong inagaw sa kanya at naglakad palabas, as usual ang mga bubuyog di nanahimik at nagparinig pa.

"OMG! Pabebe siya like di bagay sa kanya noh! Umasta nang naayon sa ganda" sabi ni Princess, kaklase namin nang dumaan siya sa harapan ko at naghair flip.

Mending The Heart That I Broke (Taglish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon