"Good Morning Class",bati ni Ma'am Rein samin.
"Good Morning Ma'am Rein", bati rin namin.
Woiiii ganda ni ma'am~~
Ay nako ma'am blooming kayo today!
Uyy si Ma'am~ Sino po yan? Si Sir Cren ba yan? Uyyy
Nako Ma'am! Ikaw ahh luma-love life ka ha~~"Nako 'tong mga batang 'to oo! Magtigil kayo! Alam ko na yan! Matutuloy parin ang quiz natin today kaya tigilan niyo ako sa mga ganyan ganyan niyo. Okay?",sabi ni Ma'am
"Hayy ano ba yan Ma'am! Sige na po pllleeeaaassseeee"
"I'm sorry Angela but yung quiz natin ay matutuloy parin. So bring out your paper and your ballpen and be ready for the quiz. I'm giving all of you 2 minutes for your preparation. Go!"
Hayy. Wala kaming nagawa kaya kumuha na kaming lahat ng ballpen at ng papel. Ma'am Rein is kind but in this situation,Ha! No one can beat her.
So yun after a 15 minutes quiz all of us are done. By the Way, the quiz is very easy for me. Logic is my thing. Ngayon sasabihin na ni Ma'am kung sino ang pinakamataas na score sa amin. Over 25 yung kinuiz namin.
"Okay Class. I am not shocked about the result of your quiz because all of you are Smart. All of you got 24 in the quiz except to Aliyah. Aliyah you didn't fail to amazed me. You're the highest. Perfect score.",sabi ni Ma'am.
"Hay nako Ma'am lagi naman perfect si Besh Aliyah eh! Hahaha.", sabi ni besh Macy.
"Kaya nga eh. Sige class. I gotta go. Bye. Be ready for your next subject. Good luck."
"Bye Ma'am."
Pagkatapos ng English subject namin, ilang subjects pa ang nagdaan bago mag uwian.
"ALIYAH! ALIYAH! ALIYAH! HEY!"
Huh? Sino naman yun? Kung makasigaw naman! Mabibingi na ata ako eh! Pero kahit nainis ako, lumingon parin ako. At God! At dun nakita ko ang isang napakagwapong lalaki. Si Gino. Yes si Gino. Siya yung tumatawag sa akin.
"Oh? Ikaw pala yan Gino! Bakit mo pala ako tinatawag?",tanong ko kay Gino.
"Ano kase. Uhm. Pwede bang simulan na natin ngayon yung pagtulong mo sakin? Di na kasi ako makapag intay eh. Alam mo na. Pag in love talaga. You know? Kaya mong gawin lahat para lang sa taong mahal mo. And yeah. I really love her", sabi ni Gino habang nagniningning pa yung mga mata niya.
I guess Gino really love Celine. I guess Gino really want his Celine back. I guess Gino really want Celine. And I guess I really want to be alone this time because I can't take the pain. The pain that he caused.
"Sige! Kung yun yung gusto mo. Uhm. Saglit lang ha uuwi muna ako para makapagpalit ng damit. Tapos kita nalang tayo sa Park kasi malapit lang naman sa mga bahay natin yung Park na yun. So is it okay?", tanong ko kahit medyo gumagaralgal na yung boses ko pero pilit kong pinipigilan yung pag-garalgal nito.
"Uhm okay! Thank you Ali! You're really the best! So hatid nalang kita sa car niyo? Nandun na ba si Macy?",tanong niya.
"Oo nandun na yun. So tara na para mapagusapan na natin kung ano yung mga gagawin.", sabi ko naman.
Pagdating namin sa sasakyan namin,nagpaalam na kami sa isa't-isa at sumakay na ako sa sasakyan. Nandun na si besh Macy. For sure tatanungin na naman ako neto ni Besh kung anong nangyari. And I think My tears will fall again. Why? Because of the pain. Now you got it. When you fell in love to someone that can't love you back. It really hurts.
"Besh anong nangyari? Bakit ang tahimik mo jan?", seryosong tanong ni besh na parang alam naman niya yung sagot.
"Nothing. Today we will gonna meet. In the Park. Yes, In the Park. So don't ask me of what will happen because I am 100% sure that you know what will happen.", seryoso ring sagot ko. I'm sorry besh for being so sarcastic.
"Okay. Relax. Alam ko na. Tutulungan mo na siya ngayon para mabalik si Celine sa kanya. Okay now I know.", sabi ni besh
Hindi nalang ako nagsalita kasi pag nagsalita na naman ako magta-tanong na naman ng magta-tanong tong si Besh Macy. After ng ilang minuto nakauwi na kami at ako naman ay naghilamos tapos nagbihis ako nang maayos para mas maging ready ako sa pagkikita namin ni Gino. Eto na Ali! Nakabihis na at nakapag ayos na ng buhok at konting pulbos at liptint lang ok na. Tapos! I'm ready!
Malapit lang samin ang Park kaya maglalakad nalang ako pero oo nga pala. Bawal akong lumabas ng mag-isa medyo gabi kaya magpapahatid nalang ako sa driver namin. Tinawag ko na si manong at inilabas na yung car at umalis na kami para pumunta sa Park.
After 5 minutes nakadating na rin kami sa Park. Bumaba ako ng sasakyan namin at agad na nakita si Gino dahil lumapit agad siya sa sasakyan namin. Gino why so gwapo? Ahhh!!! God Ali! No! Wag! Itigil mo yan! Whooo.
"Hi. Aliyah pwede bang sa bahay nalang namin tayo magplano kasi nakalimutan kong dalhin yung computer ko eh.", sabi ni Gino.
"Oo ok lang naman sakin.", sabi ko.
Lumingon ako kay manong at sinabing sunduin nalang niya ako sa bahay nila Gino tutal alam naman niya kung saan yung bahay nila. Sinabi ko rin na tatawag nalang ako sa bahay para i-inform siya na susunduin niya na ako. At pagkatapos nun sumakay naman kami ni Gino sa sasakyan niya tapos pumunta na ng bahay nila. At pagkapasok na namin sa bahay niya inalok muna niya ako ng juice at sinabi ko naman na sige. After niya akong kuhanan ng juice ininum ko agad at sinabi ko sa kanya na pagusapan na namin yung tungkol kay Celine.
"So Gino kailangan mo munang kausapin si Celine tungkol sa mga nangyari. Tanungin mo siya kung bakit ka niya sinaktan. And please don't get offend sa sasabihin niya. Unawain mo siya. Baka maraming rason kung bakit ka niya paulit-ulit na sinaktan", sabi ko agad.
"Okay sige. Noted. Should I ask her if she loves me from the very start?", tanong niya.
"Oo kung gusto mong itanong. Pwede. Ok lang naman na magtanong ka nang magtanong basta wag lang yung masasaktan siya. Wag kang magsasabi ng mga masasakit na salita sa kanya. For now, yun lang ang maitutulong ko sayo. Contact me if kinausap mo na siya about the issue. You should be responsible of this because you want me to help you. Are we clear?", sabi ko.
"Sige po Ma'am. Hayy ang sakit pala kapag di ka pinapansin ng mahal mo no? Celine ano ba kasing nangyari? Naging mabait naman ako sayo ah?", sabi niya sa kawalan.
"Kung ako kasi ang pinili mo edi sana hindi ka nasasaktan ng ganyan. Stupid.", bulong ko naman.
"Ha? Ano yung sinasabi mo Ali?", tanong niya.
Hala shet! Ayan! Ikaw kasi aliyah eh! Ang tanga tanga eh!
"Ha? May sinabi ba ako? Wala ah", pagpapalusot ko.
"Ahh sige sige."
"Uhm. Gino uwi na ako ha? Baka kasi hinahanap na ako sa bahay.", sabi ko.
"Ah okay sige Ali. Salamat ha. Ihahatid na kita sa gate namin.", sabi niya.
Tumawag na ako sa bahay at sinabing sunduin na ako. After 5 minutes dumating narin yung driver namin. Nagpaalam na kami sa isa't isa ni Gino. Sumakay na ako sa sasakyan namin.
Grabe ang sakit pala talaga no? Sobrang sakit dahil tinutulungan ko yung taong mahal ko para mabalik sa kanya yung dati niyang girlfriend. Samantalang ako nandito NAGPAPAKATANGA mapansin lang ako ni Gino. Ang pagtulong sa kanya ang dahilan ng paglapit naming dalawa sa isa't -isa. If you really love someone,fight for them but if they can't fight you back then let him go. Kaya ngayon nandito ako. Lumalaban pero parang saktong sakto sakin yung quote na yun ha? Kasi ipinaglalaban ko yung taong mahal ko samantalang siya hindi ako pinaglalaban. I guess destiny really don't like me to be happy. But I am Aliyah. Aliyah Grace Sarmiento. And I am strong. Wait for me Gino. I will win you. Mamahalin mo rin ako gaya ng ang pagmamahal mo kay Celine.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Hello guys😊Vote and Comment po! Thank you!😊Malaking tulong po kapag vinote niyo ito. Thank you again.😊
YOU ARE READING
Breaking the Rules Just For You
FanfictionBreak the rules often and you'll gain a huge advantage over those too afraid to risk it.