Chapter 2: Cry Again

32 5 1
                                    

"Okay Class That's all for today. Mag-ingat kayo sa pag-uwi. Goodbye.",sabi ni Ma'am Rein.

"Ba-bye ma'am!!! Ingat din po sa pag-uwi!",sabi naman namin ng mga kaklase ko.

"Tara na besh Macy uwi na tayo para makapag review pa tayo para sa test.",sabi ko.

"Sige besh tara na.", sabi ni besh Macy.

Lumabas na kami ng classroom at pumunta na ng parking lot. Sana maging masaya naman itong araw na 'to dahil ayoko nang malungkot ngayon. Gusto ko magkaroon ng Nice Day ngayon😊

"Hi manong! Tara na po uwi na po tayo kasi kailangan naming mag review ni Besh Macy eh!", sabi ko.

"Sige po Ma'am Aliyah. Tara na po. Sakay na po kayo."

Ngumiti nalang kaming dalawa ni besh Macy kay Manong.... Nasa kalagitnaan kami ng biyahe ng may maalala ako. Gosh! Nasaan na ba yung notebook ko sa English?! Shems di pwedeng mawala yun kasi nandun yung mga notes namin para sa quiz bukas!!!! Shemssssss talaga!!!

"Manong paki stop po muna yung sasakyan. Balik po tayong school. I forgot to bring my notebook in English. Nasa desk ko sya naiwan. Balik po tayo.",sabi ko.

"Hayy Besh Aliyah why are you so makakalimutin ha?",sabi ni besh Macy.

"Hayy Besh Macy why are you so conyo?",sabi ko.

"Tss ewan ko sayo besh",sabi ni besh Macy.

Totoo naman eh hahaha ang conyo niya kasi minsan! HAHAHA.

"Ma'am nandito na po tayo"

"Woi besh ano sasamahan pa ba kita?",sabi ni besh.

"Naku hindi na besh. Kaya ko na to. Sige bye na. Hintayin niyo nalang ako dito. Saglit lang naman  ako.", sabi ko.

"Sige besh dalian mo ha. Magre-review pa tayo.",sabi ni besh.

"Sige. Sige."

Papunta na ako ng classroom namin para kunin yung notebook ko. After 3 minutes nandito na ako sa classroom namin. Grabe ha ang dilim. Lumapit na ako sa may desk ko at kinuha ang notebook ko. Palabas na ako ng classroom namin ng biglang may nagsalita.

"Aliyah"

"WAHHHHHHHHHHHHHHHHH WAAHHHHHHHHHHHHH MULTOOOOOO!!!!!! TULOOONNNGGGGGGGGGG!!!!!!!!!"

"Shit Aliyah wag kang maingay! Ako lang ito! Si Gino!"

"Gino? Bakit mo kasi ako ginugulat?!"

"Hindi kita ginugulat no. Bigla ka lang sumigaw. Hahaha ang cute mo!"

Omygosh!!!! Cute daw akooooooo OMGGGGGG. GOD! ALIYAH KALMA. KALMA LANG HA! OKAY KALMA. WHOOO!

"Kainis ka! Tss."

"Oh wag ka nang mainis. By the way, gusto ko lang sabihin sayo na sana bukas mag start na yung pagtulong mo sa akin hehehe kung okay lang.

"Tss yun lang pala eh. Hehehe sige. Alis na ako ha? Magre-review pa ako eh."

Shit Aliyah wag kang iiyak ha? Wag iiyak! Akala ko ba pipigilan mo na yang nararamdaman mo para sa kanya? Ha?! Wag kang iiyak Aliyah. Wag! Pigilan mo!

"Yes! Sige Salamat Aliyah ha! Maraming salamat talaga best friend!",sabi niya.

"Sige alis na ako. Bye. See you tom.",sabi ko.

At pagkatapos nun umalis na ako. Bakit Aliyah? Bakit tumutulo na naman yang mga luha mo ha? Bakit? Hindi ko na talaga kaya. Hindi na talaga. Bakit Gino? Bakit mo ginagawa sakin ito? Alam mong mahal kita pero bakit ako pa? Bakit sakin ka pa magpapatulong? Alam mo namang nasasaktan ako diba? Ang sakit sakit lang! Gino bakit? Lintek na mga luha na 'to ayaw tumigil! Naglalakad lang ako palabas ng school ng mga nabangga ako.

"Sorry po. Hindi ko po sinasadya na mabangga kayo",sabi ko.

"It's okay Aliyah. Oh! Bakit ka umiiyak? Sinong nagpaiyak sayo? Siya na naman ba? Si Gino na naman ba?",sabi ni Ford.

Oo si Ford. Siya yung nakabangga ko dahil hindi ako tumitingin sa daanan.

"Sorry Ford nabangga kita.",sabi ko

"Sus okay lang basta ikaw! Hindi mo pa sinasagot yung tinatanong ko Aliyah.",sabi niya.

"Uhm. Oo dahil sa kanya kaya umiiyak na naman ako. Hayy bakit ayaw pang tumigil nitong mga luha na 'to? Kanina pa ha!",sabi ko na medyo umiiyak na naman.

"Kung ako lang sana ang pinili mo Aliyah di ka iiyak ng ganyan. You know how much I Love You right? I can do everything just for you but still you don't love me.",sabi niya.

"Ford ayoko lang na masaktan ka. Gusto kong makahanap ka ng mas maganda,mas matalino,mas mabait at higit sa lahat gusto kong makahanap ka ng taong magmamahal sayo ng tapat. Ayokong masira yung pagkakaibigan natin Ford.",sabi ko.

Totoo naman eh. Ayokong masira yung pagkakaibigan namin. Mahalaga siya sakin kaya di ko yun sisirain.

"I hope I can find someone na katulad mo. Someone na mabait. Someone na matalino at higit sa lahat someone na magmamahal sakin katulad ng matinding pagmamahal mo kay Gino",sabi niya.

"Makakahanap ka rin pangako. Sige bye na. Alis na ako. Bye.",sabi ko.

"Bye din"

Nagtuloy-tuloy na rin ako sa paglabas ng makita ko na yung sasakyan namin. Pumasok na ako sa loob ng sasayan.

"Oh? What happened? Bakit namumugto yang mga mata mo Aliyah? Saglit ka lang nawala namugto na yang mga mata mo. Tell me. Tell me what happened?",sabi ni besh.

"Nakita ko siya besh",sabi ko.

"Nakita mo siya? Si Gino?",sabi ni besh.

"Oo. Nag-usap pa nga kami eh. Sabi niya tulungan ko na daw siya simula bukas. Hindi ko alam ang gagawin ko kaya napa-oo nalang ako. Besh ang tanga tanga ko talaga! Kapag nasa harap ko siya nauubusan ako ng mga sasabihin! Shet lang besh. Bakit ganon? Tas bigla-bigla naman tutulo 'tong mga pesteng luha na ito! Hindi ko na kaya!",sabi ko.

"Paano? Uwian na ah? Bakit nandun pa siya? Saka teka lang Aliyah. I'm sure may iba pang nangyari. Ikwento mo na",sabi ni besh.

"Nakausap ko rin si Ford. Basta sinabi ko sa kanya na makakahanap rin siya ng babaeng magmamahal ng tapat sa kanya. Yun lang. At pumayag naman siya pero di maaalis sa mga mata niya ang panghihinayang. Sana siya nalang talaga ang minahal ko no besh edi sana hindi ako nasasaktan ng ganito.",sabi ko.

"Ma'am Aliyah,Ma'am Macy nandito na po tayo sa bahay ninyo."

"Sige salamat Manong.Tara na Macy magreview na tayo.",seryosong pagkakasabi ko.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

HELLO GUYS!😊PLEASE VOTE AND COMMENT PO! THANK YOU!😊😊











Breaking the Rules Just For YouWhere stories live. Discover now