CIM

13.1K 84 1
                                    

Galit. Inis. Pagkalito. Pagsisisi.

Halo halong emosyon ang nararamdaman nya habang patakbong hinahanap si Lily sa masikip at madilim lugar na yun.

Hindi nya alam kung bakit parang ang laki ng parte ng buhay nya si Lily. Maybe he just like to have a younger sister so he could protect her and feel like that he is a strong man.

Medyo nahihilo sya. Hindi matukoy kung dahil sa alak o pambubugbog sa kanya.

Lihim syang nanalangin na sana ligtas si Lily.

Pilit nyang tinatalasan ang mga mata at pandinig nya. Madami paring tambay na nag iinuman sa bawat tindahan na madadaanan nya.

Tiba tiba si pareng Kadyo ngayon. Batam bata ang nabingwit.

Ang ganda at ang kinis pa.

Virgin na virgin. Ambango pa ni Lily.

Agad nagpanting ang mga tenga nya ng marinig ang pangalang hinahanap nya.

Hindi sya basta bastang makaksugod dahil madami ang mga ito. Hindi pa sya nakakabawi sa pambubugbog ng mga ito sa kanya.

Naghanap sya ng pwedeng tambayan na hindi sya mapapansin pero naririnig ang mga ito.

Hinablot nya ang puting tshirt na nakasampay at ipinatong sa ulo nya. Umupo sya at bumili ng balot na nagtitinda na malapit sa mga ito.

Kailangan nyang marinig ang pag uusapan ng mga ito para malamn kung nasaan si Lily.

Kinakabahan sya at tahimik na nananalangin na sana di pa huli ang lahat.

San nya ba dinala si Lily? Walangya naman si pareng Kadyo ayaw makishare.

Haha. Alam mo naman yun madamot. Maghanap ka nalang ng iba dyan. Yung ate nya. Kahit buntis yun pwede pa rin. Mabango pa.

Nagtatawanan ang mga ito. Pinigil nya ang sarili. Umiinit na ang ulo nya at ngali ngaling suntukin ang mga ito.

Ang alam ko dinala nya yun sa bahay nya. Alam mo namang alam nanaman ng pamilya ni Pareng Kadyo ang kalibugan nun.

Hindi na sya nagpaliguy ligoy pa. Agad syang tumayo at hinanap ang bahay.

Nanginginig sya sa galit. Anong oras man kaya nyang pumatay pag may nangyari kay Lily.

Hinablot nya ang putol na dos por dos na nakakalat sa daan. Mas mabuting maging handa.

Mang Kadyo hindi mo pa ituturo? Baka kasi hahanapin na ako sa amin.

Sandali lang Lily. Inumin mo muna ito.

Binigyan sya ni Mang Kadyo ng softdrinks. Hinaluan ito ng huli ng droga. Nangangalahati na si Lily ng biglang pumasok si Jayron.

Lily!!

Nagbigla si Lily at napatigil sa pag inom.

Kuya.

Ngumiti si Lily at akmang pupuntahan si Jayron pero pinigilan sya ni Mang Kadyo.

Dito ka lang. Di kita tuturuan pag nilapitan mo sya.

Biglang nagdilim ang paningin ni Jayron. Hayop talaga.

Umuwi ka na Lily. Di mo alam kung sino yang nilalapitan mo.

Naguluhan man si Lily pero sa nakitang anyo ng kuya nya bigla sang natakot.

Kasi kuya gusto ko lang naman na malaman ...

Umuwi ka na Lily!! Di mapigilang sigaw ni Jayron.

Sa kasamaang palad unti unti nang umeepekto ang droga sa bata.

Mula sa ilalim ng lamesa Hinihimas ni mang kadyo ang mag hita ni Lily. Di alam ni Lily kung ano ang nararamdaman nya. Para bang lumulutang sya.

Aalis ka ba Lily? Masarap akong magturo. Ngumingising pangungumbinsi nito kay Lily.

Hindi nakapagpigil si Jayron hinablot nya si Lily para mapalayo kay Mang Kadyo.

Napatiim baga si Mang kadyo.

Ano Lily? Sasama ka ba sa kanya? Madami akong pwedeng ituro sayo. Lahat ng alam ko. Nakangising saad nito.

Nanindig ang balahibo ni Jayron. Nandidiri sya sa matanda. Malaking tao ito. Kalbo at madaming balbas. Madaming tattoo tanda na ilang beses itong nagpabalik balik sa kulungan.

Pilit kumawala ni Lily sa kanya na syang kinagulat nya.

Kuya gusto kong matuto.

F*ck. Humigpit ang hawak nya sa kamay ni Lily

Tumayo ang matanda para bawiin si Lily.

Halika ka na Lily. Nasasayang ang oras natin sa lalakeng yan Di mo sya kaano ano. Tayo magkapitbahay.

Mapapatay kitang matanda ka.

Hinila nya si Lily palabas. Napasunod ang matanda habang pilit kumakawala ni Lily.

Kuya ano ba nasasaktan ako. Bitawan mo ako.

Nahihilo na rin si Lily pero pilit nyang nilalabanan ang kung ano mang nararamdaman nya.

Magpapaturo pa ako.

Dinig mo bata ako ang pinili nya.

Hindi na napigilan ni Jayron ang sarili nya. Pinulot nya ang dalang kahoy at pinalo sa ulo ng matanda. Biglang nabitawan nito si Lily.

Kuya anong ginawa mo!

Nabigla si Lily kung kaya naging madali kay Jayron na hilahin ito papunta sa motor nya.

Galit na galit sya. Hindi makaya ng konsenysa nya pag may mangyari kay Lily. Kung tutuusin kulang pa yun.

Halang talaga ang bituka. Demonyo sya.

Pinasuot nya kay Lily ang helmet na agad nagpabalik sa huwisyo ni Lily.

Kuya babalikan ko si mang kadyo madami---

T*ngna Lily. Umangkas ka ako ang magtuturo sayo. Mas madami akong alam.

Konting konti na lang sasabog na sya.

Pero..

Lily..Dinig nya na tinatawag ng matanda si Lily.

F*ck. Sa isip nya. Kailangan nyang mailayo si Lily doon.

Hinila nya ito at napaupo ito sa motor ng nakatagilid. Mabuti nalang at napayakap ito sa kanya kaya hinawakan nya ang mga kamay nito.

Kumapit kang mabuti.

Curiosity of an Innocent MindWhere stories live. Discover now