007 | details

77 12 1
                                    


Umalis agad si Wonwoo nang matapos sila sa paglilinis ng garden sa rooftop. Hindi na niya hinintay pa si Mingyu, nag teleport na agad siya pababa nang hindi ito nakatingin.

Tumawag si Hansol kanina. Di alam ni Wonwoo kung bakit, siguro may urgent meeting na naman sila, o baka naman may importanteng sasabihin lang ang binata, maski ano don walang paki si Wonwoo. Basta gusto niya na makaalis sa apartment na yon. Hindi niya na kakayanin makasama pa si Kim Mingyu.

Pangatlo na. Tatlong beses na siya lumalabag sa kanilang batas, at ang tatlong yon ay dahil lang sa roommate niyang gwapo na nakakainis.

'Teka, gwapo?'

Pinilit ni Wonwoo na kalimutan na lang iyon, at nagpatuloy sa kanyang paglalakad para i-meet si Hansol.

Nang tumunog ang bell ng pintuan, agad napatingin si Jihoon mula sa counter.

'Ah siya lang pala,' naisip ni Jihoon nang makita niya si Wonwoo. Tumabi ito kay Hansol at nagusap ang dalawa ng tahimik.

Expected na ni Jihoon ang pag dating ni Wonwoo, nang pumasok pa lang si Hansol sa cafe suot ang isang black suit, alam na ni Jihoon na susunod din si Wonwoo wearing the same clothing.

Bumalik na lang si Jihoon sa pagtatrabaho at hindi pinansin ang dalawa.

"You look... Worn out?" simula ni Hansol nang nakaupo na si Wonwoo.

"I'm having a difficult time," Wonwoo heaved a sigh, "May mga bagay na nangyayari na hindi dapat mangyari, may ginagawa ako na di ko dapat gawin, heck may nararamdaman ako na hindi ko dapat maramdaman! I'm not even supposed to feel!!"

"I think you're being too exaggerated hyung," sagot ni Hansol, "Do you wanna talk about it?"

"I don't know how to talk about it... I don't know what to say," bulong ni Wonwoo.

"Just spill whatever it is that is bothering you hyung," Hansol said voice calm and all. Although he's trying to help, he's not helping even in the most little way.

"No," sagot ni Wonwoo, "Basta di ako okay yun na yon. Ngayon, bat mo ba ko tinawag dito?"

"Dahil dito," sagot ni Hansol at inabot sa kanyang hyung ang isang name card na nasa loob ng envelope. Kinuha ito ni Wonwoo at agad na binulsa.

"Natanggap ko yang name card na yan kagabi. Actually dalawa yung na tanggap ko, kaso isa lang yung nasundo ko. Wala akong nakitang bangkay o labi o maski ano. Considered as an expired soul ba yan?" tanong ni Hansol.

"I don't know... I'll deal with it. I'll just file a report and send it to Death," sagot ni Wonwoo.

"Thanks hyung,"

A moment of silence enveloped both of them.

"Okay na? Yun lang ba sasabihin mo?" tanong ni Wonwoo.

"Hindi hyung, I also wanna tell you that I'm investigating about the Miracle's case, at may nalaman ako... It's a 'he',"

"Oh?" tanong ni Wonwoo, "Pano mo nalaman?"

"I asked our other co-grim reapers. Pinagsamasama ko yung mga research nila at nalaman na lalake pala yung Miracle."

Wonwoo smirked. Awed and amazed at the young boy's intelligence.

"You're a smart kid Hansol," he said, and it's true Hansol is still a trainee and he's already better than most Grim Reapers.

"Thanks?" Hansol answered, taken aback of his hyung's sudden compliment. "Anyways, I found more than that."

"Ano pa?" Wonwoo asked.

"He's born on April 6, 1997,"

"That's five days away,"

"Exactly, ilang lalaki ba sa Korea ang mag b-birthday sa April 6?"

Grim Reaper | MeanieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon