Umpisa

7 0 0
                                    

I hate tradition.. really cauze nilalason lang nya ang mga utak ng mga tao and besides ang mga naka ugalian nilang mga yan ay galing sa mga bansang sumakop sa pilipinas.. so bat pa nila pinapaniwalaan at tinatangkilik ang mga Traditions.. Mapa pag kain manyan gawain ng tao and Everything..!!

Sabi naman nila Wala naman daw mawawala bat di nalang sundin?? Like What the eff diba..

By the way my name is Jan Camille Mariano and i lived in Mabuhay Province.. yup sa probinsya ako nakatira ay este namin kasama kong naninirahan dito ang kamag anak ko.. My lola and my Cousins and Tita's nakatira kami sa iisang bahay ay este mansyon. yup were rich not typically billioners or zillioners maybe millioners is the best word to describe our status in life... may farm kami kasi at malawak na malawak ito samut saring fruits and vegetables.. nung una maliit lang ang taniman kaya lang dala ng sipag at pagtyaga ng mga magulang ko eto lumawak.. At meron na rin kaming business sa maynila actually its a resto.. hilig kasi ng mommy ko na magluto kaya ayun and it grew bigger hanggang sa may branch nadin sa ibang bansa.. And oh i almost forgot.. I have a 3 sisters.. Ang panganay ay si jaynel tas kakambal ko at ako tas yung bunso si jackilyn .. Oo may kakambal ako.. Ang pangalan nya is Corren Jam .. And i hate her and also i hate my parents.. i hate them very much.. my mother and my father died because of an accident.. sabi nila namatay daw dahil sa nasunog ang bahay na tinitirhan nila sa Los Angeles .. Hindi naman ako gaanong nasaktan sa pagkawala nila dahil hindi konaman sila nakasama.. And besides di nila ako mahal.. well enough for the drama.. kase ayoko sa mga kadramahan..

Iha parating na daw ang kakambal mo at kasama nya ang magiging asawa nya.. sabi ni lola celestina..

Bat pa kasi sya bumalik dito?? Diba ayaw nya naman dito sa probinsya? Nakasimangot na tanong ko.. Naka akyat ako ngayon sa puno ng mangga naka ugalian kona kasi iyon.. Kung gusto kong mag isip o lumanghap ng Sariwang hangin o mag relax umaakyat ako sa puno..

Apo wag kang ganyan sa kakambal mo hanggang ngayon ba hindi mopa rin sya napapatawad? Tanong ni lola.. andoon sya sa taas ng mansyon sa may terrace.. Ka level lang kasi kung saan ako naka pwesto yung terrace sa taas.. bali kaharap na itong puno ng mangga..

I will never forgive her lola.. and besides hindi nya ako kailangan doon.. kayo nalang alam mo naman ako lola i hate parties and whatever na kaartehan.. eh samantalang darating lang naman ang magaling kong kakambal na ubod ng perfect.. sabi ko.. at kinuha ko anh vape ko sa bulsa ko at humithit don.. oo nag vavape ako kahit nanasa probinsya ako alam ko ang lahat ng nagyayari sa mundo no. Hindi naman ako yung babaeng nagsusuot ng mahabang saya at walang alam sa lungsod..

Ayan kananaman.. syempre kailangan nating mag pa party dahil sa loob ng walong taon ay umuwi siya ulit dito.. sabi ni lola.. at kasama nya ang fiance nya.. dagdag ni lola

Eh saglit lang naman sya dito bakit kailangan pa ng engrande? At porket dala nya ang fiance niya eh maghahanda na kayo.. atsaka party nila iyon bakit kailangan pako dun? Tanong ko saka ako ulit humithit sa vape.. sarap.. amoy strawberry..

Dahil kapatid mo sya.. sabi ni lola..

Wala nakong kapatid na mang-iiwan. Sagot ko..

Kahit kailan napaka tigas talaga ng ulo mong bata ka.. sabi ni lola.. Siya na ang tumayong nanay at tatay naming magkakapatid matapos kaming iniwan ng mga magulang namin..

Lola siyempre matigas kasi may bungo.. sagot ko habang tumitingin parin sa malayo.. palubog na ang araw at napakasarp pagmasdan..

Nakuuu.. wag mo nga akong pilosopohin.. Ewan ko ba saan ako nagkamali ng pagpapalaki sayong bata ka! Sigaw ni lola nagalit konanaman siyaa..

 TraditionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon