Chapter I

20 1 0
                                    

I - Night Market

Nag vibrate ang phone ko and I check my notification. I knew it siya na naman.

"Ang kulit mo" reply ko. Wala pang ilang minuto ay nagreply na siya.

"Grabe naman oh,atleast nanotice na ako ni besh"

I sighed,at oo bestfriend ko siya since grade 6. "See you later at 10 pm" reply ko ulit sakanya."Luh?Asan?"Tanong ni Lee. "Uh..sa night market ipapasyal kita" reply ko sakanya. Inoff ko na ang phone ko at inilagay sa lamesa na katabi ng higaan ko.

Maya-maya may kumatok sa pintuan
"Kyle?kain na andyan na Sina mommy at daddy mo" sabi ni Yaya Ayesha. Dali-dali rin akong lumabas sa kwarto, naexcite kasi ako sa mga pasalubong nina mom and dad dahil may pinabili ako sakanila and galing sila sa Singapore kasi may inasikaso sa business nila.

Paglabas ko sa kwarto ay mga karton ng pasalubong at bagahe nila ang una kong nakita "Kyle!" "My son!" Sabay sabi nila mom and dad,nilapitan ko sila at binigyan ng mahigpit na hug "Mom,Dad I miss you" matagal-tagal ko na ring hindi sila nakita  "We miss you too Kyle" nakangiting sabi nila.

"Tara na,Kain na tayo mukhang nalalamig na ata ang pagkain eh" natatawang sabi ni Yaya Ayesha kaya natawang tumango kami nila mom and dad.

Tahimik kaming kumain nang basagin ni dad ang katahimikan "Kamusta ka naman dito anak?" Tanong ni dad.

"Nako po,napakabait na bata itong si Kyle,kung wala kasi siyang ginagawa ay siyang lumilinis ng bahay,kung tutulungan ko kasi siya ay tatangihan niya" si Yaya Ayesha ang sumagot.

Nakita ko namang nasiyahan sina mom and dad dahil sa sinabi ni Yaya. "I think my baby boy is not a baby anymore" natatawang sabi ni mommy.

"Hmm mukhang pwede na atang mag-asawa etong si Mr.Matteo ah?" Sabi ni dad. "Dad naman eh,I'm still waiting for the right person,the right time,and the right day" sagot ko sakanya."That's my boy" ngiting Sabi ni dad.

Pagkatapos namin kumain ay humugas kami ni Yaya Ayesha ng mga plato habang sila mom and dad naman ay binubuksan na ang mga karton na pasalubong nila."Kyle halika nga" sabi ni dad. Pinunasan ko muna mga kamay ko bago ako pumunta sakanila.

"Eto na yung pinapabili mo oh,suotin mo baka sakaling hindi magkasya" .

Sinuot ko naman yung sapatos na binili nila "Dad!Magkasya! That's cool" nakangiting sabi ko.

"Great job,magaling talaga akong pumili "

Nagulat naman kaming pinalo ni mom si dad. " Ako ata pumili ah?" Tumahimik si dad nang pinalo siya ni mom "Sorry" Tumawa naman ako dahil sa reaksyon ni dad. "Thanks Mom and Dad" pagpapasalamat ko sakanila.

Pagkapasok ko sa kwarto ay binagsak ko ang katawan ko sa kama. Nakitang kong umilaw ang phone ko kaya kinuha ko ito

'5 message from Lee'

Tiningnan ko ang wall clock, it's 9:30 pm Wala pa 10 ah? May 5 message na siya.

/Lee/

"Huy asan kana? Nasa labas ka na ng bahay?"

"Kyleeeee it's 9 pm naaaa asan kanaaa"

" Hey,nagugutom na ako wer are u?"

"Kyle naman eh ASAN KANAAAAA 9:30 NA BESHIE"

"Ugh Reply naman oh"

Pagbasa ko ng mga message niya ay akala kong ano na talaga ang nangyari sa kanya. Nilagay ko ang aking phone sa higaan at nagbihis ng susuotin ko. After a few minutes, lumabas na ako ng kwarto at nakita ko sila mom and dad na umasikaso ng paper works nila. "Oh Kyle?Saan ka pupunta?" Nagtatakang tanong ni mom.

"Papasyal lang po sa night market kasama ko naman si Lee" sagot ko.

Buti nalang ay pumayag sila minsan kasi di na nila ako pinapayagan starting nung naaksidente ako last time at gabi rin nangyari.

" Ingat Kyle ha,ingatan mo na rin si Lee."
Tumango naman ako sakanila at lumabas na ng bahay. 

Since malapit lang naman ang bahay namin madali lang ako nakarating sa kanilang bahay. Minessege ko si Lee at naghintay sa labas. Nagulat ako nang bumukas ang kanilang gate.

"HIIII,ANG AGA MO KYLE HEHE"

I can feel the sarcasm huh.

"Oh bat ka nakashorts ang lamig tas nakashorts at crop top ka"

"It's my life dude,so you don't care let's go"

Kumapit siya sa kamay ko habang kami'y naglalakad. Pagdating namin sa market ay dumeretso agad kami sa mga nagbebenta ng mga pagkain. Itinuro naman ni Lee kung anong gusto niya ako daw kasi ang lilibre kaya ko siya pinapili and mabuti nga lang ay pareho kaming may gusto sa pagkain na yun. Shake at tsitsirya lang naman kinain namin,Gutom daw siya pero ayun pinili hays.

"Sandali lang Lee dito ka lang,babayaran ko lang toh ha"Tumango naman si Lee habang kumakain.

Pagkatapos kong magbayad,nagulat akong nawala si Lee sa lamesang kinainan namin. Naramdaman kong mabilis na ang pagtibok ng puso ko.

"Where the hell is Lee?"

Just the Two of UsWhere stories live. Discover now