Chapter II

20 1 0
                                    

II - Envelope

Kanina pa ako naghahanap kahit saan,pero still hindi ko parin siya nakita,where is she?

Someone caught my attention. A tall girl,with a long black hair,white crop top with a maong shorts and black shoes. Her hair was waving with the algid wind and her camera was capturing the beautiful Ferris Wheel with lights on it. Her eyes were lock at her camera scanning those pictures that she capture. How beautiful she is.

"Kyle!" She called me. I ran to her as she called me. "Lee! Where have you been? I've been searching you all around." I said while breathing heavily.

"I'm sorry, nakuha lang kasi ng attention ko ang ferris wheel na ito kaya nagkuha na rin ako ng madaming pictures.."

*Sigh* "It's okay,Basta sasunod hintayin mo ako or magpaalam ka sakin before ka magpunta kahit saan. Malapit mo na ako mapatay dahil sa sobrang kaba ko sayo"

She laughed at me. Are you serious? Do you think this is funny? Sumeryoso na ang tingin ko sakanya then tumahimik na rin siya sa kakatawa niya.

"Im sorry again.."

I tap her head at tumango ako sakanya. "Sakay tayo? Libre ko ulit" I winked at her then she blushed. "Tara!!" She said excitingly.

Sumakay na kami sa Ferris Wheel at huminto kami sa pinakataas. The view. Ang ganda nakakaagaw attensyon. Habang si Lee naman ay busy na kumukuha ng pictures. Kinuha ko ang camera ko and I take a photo of her while smiling in the attractive view.

"Lee! Smile!!" humarap siya sakin and she wear her gorgeous smile. Kumuha ako ng maraming pictures niya pagprofile pic niya daw eh tss.

Nang matapos na kami sumakay ay bumili ulit kami ng pagkain which is ice cream. Chocolate Flavour was her and Cookies n cream is mine. "Kyle!harap ditoo smileee!!"
Kinuhaan niya kami ng picture habang kumakain ng ice cream. Hindi talaga maubusan ng storage ang babae na toh.

Habang kami'y lumalakad I took a look at my watch,12:15 na ng gabi. Hinatid ko na siya sa bahay nila at nagpaalam na ako sakanya. "Goodbye Kyle and have a Goodnight" and she send me a flying kiss.

Binilisan ko na ang paglakad dahil baka mapapapagalitan na ako nila mom and dad. Pagdating ko sa bahay ay nilock ko ang gate at katahimikan ang bumuo sa paligid ko pagpasok ko sa pintuan. Tulog na siguro sila. Dumeretso ako sa kusina para uminom ng tubig nang may naramdaman akong may gumalaw na gamit sa labas. Kumuha ako ng armas ko at lumabas para tingnan kung sino yun.

Pagkalabas ko ay wala akong nakitang tao,pagkatingin ko sa baba ay isang maitim na pusa ang nakita ko. "Pusaaaaa!!!!!" nang napasigaw ako ng malakas ay nagsilabasan sila mom and dad at si yaya Ayesha.

" Oh Kyle, anong nangyari?" Gulat na tanong ni dad. Dali-dali namang lumabas si Yaya Ayesha para tingnan kung sino ba ang natakutan ko sa labas.

" Pusa lang naman Kyle eh kala ko kung ano" natatawang sabi ni Yaya Ayesha.

" Hay nako Kyle sakalakas ng sigaw mo ay pusa lang pala yun ayan tuloy nagising kami" inis na sabi ni mom.

Kinamot ko ang ulo ko at nagpasensya sakanila " Sorry mom, hindi na po mauulit, matulog na po tayo"  sabi ko

Pagkatapos naming nilock ang mga pinto ay dumeretso kami sa sariling kwarto namin.

Naligo ako at nagbihis. Pagkatapos kong nagbihis ay humiga ako sa kama,kinuha ko ang phone ko at pumunta sa gallery. There's so many photos of her. Hindi ko namalayan na kanina pa pala ako nakatingin sa kanyang picture. Her eyes were so beautiful and her smile was..a genuine smile. This is the best photo that I took of her. Pinindot ko naman yung star sa ibabaw ng gallery ko para ilagay sa favorites ko. Mabuti nga ay napasaya ko ang babaeng yon,next time ay treat niya naman daw,Hindi na ako makapaghintay pa dahil siguradong madami akong ipapabili sakanya.

I can't wait to capture again this in my life.

Kinabukasan ay tanghali na ako nagising,pagkalabas ko sa kwarto ay nakita kong nanunuod si dad ng NBA pinuntahan ko siya at naggoodmorning.

"Goodmorning dad,may laro pala ngayon?"

"Goodnoon din Kyle,yeah may laro ngayon kumain ka muna doon nakakain na kami ikaw nalang hindi"

"Tss bat di niyo ako ginising dad?"

" Wag kang ulol dyan,ginising ka namin pero Hindi ka naman ginising"

Natahimik ako at tumango dahil Wala na akong masagot dahil talo ako ni dad. Habang kumakain ako ay may nakita akong envelope sa harapan ko.

/ Singapore/

Yan ang unang nabasa ko.

/To Kyle James Matteo/

Huh?bat nandyan pangalan ko? Tatanungin  ko sana si  dad ngunit naunahan niya ako.

"Buksan mo pala ang envelope dyan,para yan sayo"

I opened it then I gasped.

Just the Two of UsWhere stories live. Discover now