farah
"break na tayo! masyado ka nang walang time para sakin eh! masyado ka nang masungit tapos parati mong kasama yung mga kaibigan mo! wala ka na bang time para sakin?!" sigaw ni unique. "sorr--"
"puro ka nalang sorry! sawa na 'ko sayo at sa mga excuses mo!" ito nanaman, putangina. "sorry na nga.." "pano mo mapapatunayan yang sorry mo 'ni halik wala akong makuha sayo?" alam naman niyang ako lang magisa sa buhay eh.. "ikaw rin naman kasi, unique eh.." "ano ba ginawa ko?!" "masyado ka nang nagaalala, alam mo namang ikaw nalang yung natitirang meron ako tapos iiwanan mo pa 'ko,"
he stood silent, facing the door at hinawakan ang doorknob, tumayo ako sa kinatatayuan ko at niyakap siya sa likuran niya. "unique, please.." "hindi mo na 'ko makukuha sa pagaakit mo na 'yan, farah, farewell."
at lumabas na siya ng bahay, eh, araw araw rin naman kami magkikita kasi kaklase ko naman siya eh. wala paring kwenta, break na kayo tapos babalikan mo pa, makakahanap rin siguro si unique ng bago. wag mong hayaan na makuha siya ng iba, farah! iba si unique, kailangan mo lang ng time para sa kanya, mahal ka pa niya kasi gusto lang niya ng time mo!
madaming mga salita sa ulo ko na nagsasabi ng magmove on na 'ko at ibalik ko si unique kasi special siya at mahal pa rin daw niya ako, yung isa nagsasabi gumawa ng plano para mabalik si unique na maglandi ng iba para magselos siya--- wait, oo nga, maganda nga yun!
unique torralba salonga, kahit gaano man ka-baduy 'to pakinggan, love pa rin kita!
***
"class dismissed." sabi ni sir jao at lumabas sa classroom. ako, si blaster at si unique nalang ang natitira, si unique ay nagaayos ng gamit, si blaster ay may hinahanap sa teacher's table at ako, ang dakilang desperada para sa extra points, naglilinis ng classroom.
"blaster," sabi ko habang winawalis ang huling dumi sa classroom na wawalisin ko, "ano? hinahanap ko yung project ko, dito ko lang sa table nilagay yun eh! babagsak ako nito!" tinignan ko yung sa likod ng upuan ko sa last row, may illustration board na 1/4 na may pirma ni blaster. "ito ba yun blaster?" hinila ko sa likod ng upuan, "hindi yan, sa teacher's table lang yun eh--- oo nga! yan yun! thank you farah!" at niyakap ako ni blaster.
nandoon pa 'rin si unique, "gagawin ko ang lahat para lang mabayaran ko ang kabayanihan mo!" sabi niya. "bye blaster!" sabi ni unique at kinuha ang backpack niya. "rinig ko nakipagbreak na sayo si unique?" tumango ako.
"tara, magpakadesperado tayo."
"anong magpakadesperado? di ako desperada at hindi ako manlalandi para makuha ang pinakagwapo, pinakaquiet, pinakacute, pinakalovable at pinakatalented kong ex boyfriend!" sigaw ko at tinry lumabas sa pinto, pero napigilan ako ni blaster. wait lang, anong hindi manlalandi? sinungaling ako!
YOU ARE READING
pretend • blaster silonga
Short StoryA bitter broken-hearted who could not bear to move on forged a strange, play-pretend relationship with her ex's friend. It's expected for things to go downhill, but there are just some things we could never really predict. ° book one of two: prequel...