"anong magpakadesperado? di ako desperada at hindi ako manlalandi para makuha ang pinakagwapo, pinakaquiet, pinakacute, pinakalovable at pinakatalented kong ex boyfriend!"
napigilan ako ni blaster sa paglabas ng classroom. "ito nalang, magpanggap tayo na love kita at love mo 'ko." "ayoko! di naman kita type eh." nirolyo ko mata ko habang pilit siya ng pilit na magpanggap kami kahit ayaw ko habang sa patigil na siya ng patigil na magpilit.
"panggap nalang kasi tayo, farah."
"hindi ko naman kaya yan, blaster,"
"gusto mo si unique o hindi?"
"gusto, duh,"
"edi landiin mo 'ko! what are you waiting for?"
"bukas to magsisimula ah!" sabi ko.
***
"farah baby ko~" sabi ni blaster, papalapit sakin habang nakaakbay siya sakin. "nililigawan ko na pala si farah, zild!" sinigaw niya, wow, galing, alam naman niyang kasama ni zild si unique. "talaga, eh rinig ko kabebreak lang niyan at si nikkoi eh." tapos nagbulong-bulungan kala nila di ko rinig.
"di ako marunong maglandi," bulong ko kay blaster, "edi ako manlalandi?" nirolyo niya mata niya. "hindi sa ganon!" depensa ko. ang ginawa nalang niya, niyakap ako tapos binuhat. "ligaw palang 'to, blaster!" pabiro kong sigaw, "landi." bulong ni unique, "hoy! narinig ko yun!" sabay namang sabi namin ni blaster.
"hahaha!" sabay rin naming tawa.
"cute naman ni blaster baby~"
"ikaw kaya cute dito~"
"no! ikaw yung cute at handsome~"
at naglambingan kami hanggang sa umalis si unique. "tsk, lalandi, aral muna bago landi." eh siya rin naman, nakipaglandian sakin nung 2nd year, siya rin 'tong malandi dito, ako lang yata sineryoso nung gagong yun eh.
habang dinadaan ako ni blaster sa malapit sa cr, tinanggal niya yung hawak kamay namin at nagsabing "kadiri." nirolyo ko ang mata ko, "ikaw na nga mismo nagsabi na landiin kita eh, ikaw, para ka rin si unique--" "ah, so mahal mo pala ako?" "nope, nope, nopeity, nope, nope, nope."
"basta ikaw na bahalang manlandi!"
sigaw ko palayo kay blaster, "psh, kaya siya iniwan ni unique eh." napatigil ako sa kinatatayuan ko at lumayo lalo.
"gago, di ko kaya yun sagutin sa harap ni unique kahit panggap panggap lang kami nung putanginang yun, tsk."
at pumunta na sa sakayan pauwi.
YOU ARE READING
pretend • blaster silonga
Short StoryA bitter broken-hearted who could not bear to move on forged a strange, play-pretend relationship with her ex's friend. It's expected for things to go downhill, but there are just some things we could never really predict. ° book one of two: prequel...