"Hoy!!!!!! Lumabas ka dyan sa kwarto!!!!!!!" Sigaw ko sa kapatid ko na kararating lang kanina.
'FLASHBACK'
"Ang bastos mong multo ka!" Nagulat ako ng may biglang pumalakpak sa may pinto banda sa kusina. Pag tingin ko si kuya Julian pala. Ang kuya kong napaka 'perfect sa mas perfect pa sa lahat ng perfect. Well yan ang motto nya sa kagwapuhan nyang taglay.
"Ano yung napanuod ko awhile ago? Your kissing the air like an idiot. Yan ba yung napapanuod mo sa mga kdrama nayan? Kaya kahit sa real life inaapply mo na din?" Then ayon tawa sya ng tawa. Dahil akoy isang ulirang kapatid. Di ko na sya pinatulan at nag kunwaring wala lang akong narinig. Pag daan ko sa gilid nya e, ginulo nya ang buhok ko na parang aso.
"Kuya. Tigilan mo ko." May halong pagbabanta yung boses ko. Kalmado lang ako. Pinilot kong wag magalit. Nag bilang ako ng
1
2
3
4
5
Pero wala e. Ginulo nya pang lalo, kitang minsan lang ako mag suklay. "Sinabing tigilan mo ko e!!!!! Yahhhh" isang malupit na high kick ang ibinigay ko sa kanya. "Bleeee buti nga" tumama kasi ang paa ko sa panga nya. Ang sweet namin mag lambingan no? Hahaha pagkatapos nun ay tumakbo ako papunta sa kwarto ko pero di pa ako nakakalapit sa pinto bigla akong binitbit ni kuya ng patiwarik. Ngayon kaharap ko na ang pwet nya.
"Kuya!!! Ibaba mo ko!!! Kuya!!!! Isusumbong kita mommy at daddy!!! Kuya!!!!" Pinag papalo ko ang pwetan nya, halos maputol na ang litid ko kakasigaw pero wala talaga. Wahhh!!!!
"Ito ang kabayaran sa pag sipa mo sa napaka gwapo kong mukha bunso." Sabay tawa nya ng nakakatakot.
"Kuya nagmamakaawa ako!!!" Nakita ko na binuksan nya ang pinto ng banyo sa kusina. Wahhhh!! Ikukulong nanaman nya ako. "Kuya ibaba mo na ako. Sorry na oh." Umiiyak na ako sa kaba.
"Iyo na sorry mo bunso." Sabay ipinasok nya ako sa banyo at inilock nya iyon sa may labas. "Kuya!!!! Kuya lagot ka kay daddy isusumbong kita binubully mo nanaman ako!!"
Napapaiyak nalang ako. Di na ako nun maririnig. Sound proof ang banyong to e. Huhuhu. Napaupo nalang ako sa sahig. Iiyak na sana ako ng malakas ng bigla kong marinig na may nag unlock sa labas. Pag ka bukas agad ng pinto niyakap ko si kuya. Pero nag kamali ako.
"Salamat. Salamat kasi binuksan mo yung pinto. Salamat. Salamat." Paulit ulit ko yung sinabi sa multo na nasa harapan ko.
"Sssshh..." niyakap nya akong pabalik then kinalabog ko ang pinto ng kwarto ko na kong nasan si kuya ngayon nagkukulong.
'END of FLASH BACK'
"WHAT THE H*CK?!" Manghang mangha si kuya ng makita nya akong galit na galit sa labas ng kwarto ko. "How did you do that?! Woah!! Bunso dont tell me na may powers ka?" Lumapit sya sakin at manghang mangha na tinignan ako ulo hanggang paa. "Paano ka nakalabas sa banyo, huh? Diba nilock ko yun?"
"None of your business, KUYA!" sabay pasok ko sa kwarto ko at padabog na isinara ang pinto. Kinuha ko kaagad mga gamit nya at hinagis yun palabas.
"Ow! Thank you sa pag balik sa gamit ko, bunso--" ibinagsak ko ulit ang pinto pasara para di ko sya marinig. Aagawin nanaman nya ang kwarto ko. Porket wala si daddy dito sa bahay mag papaka bossy sya. Huh! Never! Nanggagalaiti ako sa harap ng pinto. Tsk!
"Okay ka lang?"
"Ay multo ka!" Bigla nanaman syang sumulpot sa harapan ko. "Bakit ka naman kasi bigla biglang sumusulpot kung saan saan." Napahawak ako sa dibdib ko. Nakita ko nanaman yang mga ngiti nyang yan. Ang gwapo nya talaga. Parang gumaan ulit yung pakiramdam ko.
"Paano ka nakapasok dito? Ayy oo nga pala. Haha multo ka nga pala." Ito nanaman. Nakatitig nanaman sya sakin. Nakakailang!
"Okay ka lang?" Di sya sumagot.
"Pwede bang mag tanong?" Shit! Haha palagi nga akong nag tatanong. Pero malay mo baka this time sumagot na sya.
"Ano yun?" O diba!! Haha see.
"A-anong pangalan mo?" Tumingin sya sakin na para bang di nya din alam ang sagot sa tanong ko. So... di nya alam?
"Kung di mo mamasamain. Pwede bang itawag ko nalang sayo 'mine?" Hahahahahah 😏 badtrip. Wala syang naging reaksyon sa sinabe ko. Okay waley. "Charot! Joke lang yun." Nag mumukha na akong tanga dito. Hmm.. "ano gusto mong itawag ko sayo?"
"Chucky, kaya? Payag ka!" Umiling sya.
"Doraemon?" Umiling ulit sya.
"Stitch?" Umiling ulit sya. Binanggit ko na lahat ng nakita kong cartoon character sa kwarto ko, puro iling lang sagot nya. Then yung last na picture e picture namin nila mommy na nasa jeep.
"Ahhhmm... jeeep-ney-" oo nga ano?! Bakit hindi?
"Ikaw nalang si jeff-jeff. Okay lang?" Nginitian nya lang ako bilang sagot. Ganyan ba talaga kapag multo na? May limit yung bawat pag sagot?
"Ahhh arayyy!"
"H-hoy? Okay ka lang?" Lumapit ako sa kanya ng mapahawak sya sa ulo nya.
____________
Short update po muna.
Sundin po natin ang
"ReplyBoxPolicy"
Salamat😙
BINABASA MO ANG
Pervert Ghost
FantasyAng lahat ng ito ay gawa gawa lamang ng aking imahinasyon kaya wag pong kuwestyonin ang mga pangyayare sa kwentong ito. haha. enjoy reading 😘😘