CHAPTER8:History of book

106 49 5
                                    

Alex

"Ang sarap ng gising ko ang aga ko kasing natulog kagabi."

Bumaba na si alex sa kanyang kwarto at nagtaka siya na wala pang nakahain na pagkain.

"Mama nasaan po kayo bat wala pa pong pagkain."

Pagkatingin niya sa kwarto nang mama niya tulog pa.

Kaya nagluto na lang siya ng pagkain niya.

Nuluto na yung paborito niyang umagahan bacon.

Pagkaluto nang bacon inihain na niya sa lamesa.

Kumain na siya agad,lumipas ang ilang minuto naligo na siya agad kasi baka malate pa daw siya.

Pagkatapos maligo nagbihis na siya agad.

Bumaba na siya para gisingin yung mama niya.

"Mama gising na tanghali na."

Gumising na yung mama niya at gulat na gulat.

"Bat nakabihis ka na anak late na ba ako nagising.

"Opo mama late na po kayo (malungkot na pagkakasabi)"

"Sorry anak anong oras na kasi ako nakatulog kagabi ehh madami kasi akong gingawa ehh sorry talaga."

"Ok lang yun mama malaki na naman ako mama ehh na pinaghahanda pa hindi na po ako bata mama."

Nag yakap silang dalawa.

Pumunta na si alex sa kwarto niya at umalis na.

Sinundo na niya si reyneil at pagkasundo umalis na silang dalawa.

"Alam mo reyneil punta ka mamaya sa kwarto namin may ikekwento ako sayo ha."

"Ahh ganun ba sige pupunta ako."

"Yes napapayag ko siya siguradong magiging masaya ang mangyayari mamaya."(sa isip)

Pumasok na silang dalawa sa room nila at muntik pang madapa si reyneim dahil sa natapakan niyang papel ang galit tuloy niya.

Habang nagcecellphone siya nakasimangot siya.

At si alex naman muntik pang matawa buti nalang hindi narinig ni reyneil yung pagtawa ni alex kasi hindi pupunta yun mamaya.

Pumasok na yung unang teacher nila at mukhang masaya.

Nagtahimikan silang lahat kasi ayaw nila mawala yung tuwa nang teacher nila.

Nagsimula na sila at habang nagtuturo yung teacher kitang kita ang kanyang kasiyahan.

Hanggang sa matapos masaya siyang nagturo at lumabas na siya sa classroom.

Hindi pa nadating yung pangalawang teacher nila kaya nag iingay muna na sila at kung ano ano pa klaseng pang paingay.

Si alex nagbabasa nang libro ganun talaga siya mahilig sa libro hindi siya sanay gumawa nang ingay kasi nung isang taon siya yung pinakamabait na estudyante sa buong isang taon.

Si reyneil ganun parin cellphone parin hindi siya sanay gumawa din nang ingay pero hindi siya mahilig sa pagbabasa pero paminsan minsan lang siya nag babasa pag book mode yung utak niya.

Lumipas ang ilang minuto tiyaka dumating yung pangalawang teacher nila.

Nag paliwanag siya kung bakit siya nalate nang punta.

"Class kaya ako nahuli nang dating madami kasi akong ginagawa sa office ko ehh sobrang dami!!"

Pagkatapos magpaliwanag nag turo na siya agad kasi mauubos yung oras niya kasi late na siya dumating sa klase niya.

BOOK IS MY WORLD [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon