Alex
"Special day ngayon sa akin kasi may ibibigay akong regalo sa mga kaibigan ko."
Kumain na siya agad at naligo.
Pagkatapos maligo nagbihis na siya.
Pagkalipas ng ilang minuto umalis ba siya at pumunta sa bahay ni Reyneil kasi lagi silang sabay pumasok.
Pagkasundo niya umalis na din silang dalawa.
"Alam mo reyneil may ibibigay ako sa inyong lahat."
"Talaga ano yun???"
"Mamaya na malalaman mo din naman ehh basta mamaya!"
"Sige na nga,gusto ko nang malaman kung ano yun alex.(excited)
Pumasok na sila sa kaniyang room.
At dumating na agad yung una nilang teacher kasi minsan daw late na daw siya pumunta sa klase niya.
Nag simula na yung klase niya at nagturo siya at may sinulat sa board sulatin daw yun.
Pagkasulat niya sa black board pinaliwanag na niya yung sinulat niya.
Lumipas ang ilang oras umalis na din siya.At may pumasok na bagong teacher mukhang beast mofe ata siya.
Lahat sila nagtahimikan kasi nakita nila na mukhang galit yung teacher nila na bago.
Kaya habang nagtuturo yung sumunod na teacher lahat sila hindi nagiingay kasi nga mukhang galit siya.
Hanggang sa matapos ang pagtuturo niya tahimik silang lahat.
Pagkatapos niya nag recess na sila at nag simula na naman yung ingay nila.
Hindi muna si alex pumunta sa library kasi may binabasa siyang libro sa bag niya.
Sinimulan na niya yung pagbabasa niya at si reyneil ganun parin cellphone parin.
Hahaha sigaw ni reyneil kasi sa ginagawa niya sa cellphone niya.
"Ano yan reyneil bat ka natawa ha??"
"May nilalaro kasi ako alex nakakatawa ehh hindi ko na napigilan na mapatawa masama ba alex??"
"Hindi masama natural lang naman na tumawa tayo ahh sige pagpatuloy mo na yang ginagawa mo magbabasa na ulit ako ng libro."
"Sige!!"
Nagbasa na si alex hanggang sa dumating na yung teacher nilang bago.
"Ok class mag jot down kayo kasi hindi muna ako mag susulat kasi masakit yung kamay ko."
Habang nagtuturo yung teacher nila nag jajot down nga sila sa note book yung mahahalagang detalye.
Lumpas ang ilang oras at nagpaalam na sa kanila yung teacher nila.
Ilang minuto din ang lumipas tiyaka dumating yung teacher nila.
Pagkapasok ng teacher nila nag turo na lang siya nang nag turo.
Lumipas ang ilang oras hanggang sa mag awasan na sila.
Habang naglalakad yung dalawa may itinanong si reyneil kay alex.
"Alex ano nga ba yung ibibigay mo sa amin."
"Basta malalaman mo mamaya."
"Gusto ko na malaman kung ano yun ayaw mo sabihin ehh."
"Maghintay kalang malalaman mo yun mamaya pag ibinigay mo ko na."
Nakauwi na sila at umuwi si reyneil para magbihis sabi ni alex kay reyneil papuntahin lahat ng kaibigan sa bahay nila.
Pumasok na si alex sa bahay nila at umakyat na siya sa kwarto niya.
"Hahaha magugulat sila sa ibibigay ko siguradong magugustuhan nila yun hahahaha."
Kinuha na niya yung ibibigay sa mga kaibigan nila.
Pagkababa niya nandun na lahat yung mga kaibigan nila.
"Kaya kayo pinapunta ko dito kasi may ibibigay akong isang bagay sa inyo na mapapakinabangan nating lahat."
Binigay na niya isa isa sa kaibigan niya.Gulat na gulat yung mga kaibigan niya.
"Anong gagawin dito sa piggy bank nato???,tanong ni reyneil."
"Kaya ko yan binigay sa inyo para mag ipon kayo ng pera kasi may pag gagamitan niyan siguradong hindi masasayang yung paghihirap niyo sa pag iipon niyo."
"Ahh ganun ba sige mag iipon kami basta siguraduhin mo alex na hindi masasayang yung pag hihirap namin ha magtitiwala kami sayo."
"Sige hinding hindi masasayang yung paghihirapan niyo reyneil sisiguraduhin kong yung yung pag hihirap na ginawa niyo ay may silbi."
"Sige alex ba bye."
Nag uwian na silang lahat dala dala yung binigay ni alex na piggy bank.
"Yes!! Buti nalang tinanggap nila yung binigay ko alam ko namang tatanggapin naman nila yun ehh."
Tuwang tuwa si alex kasi walang tumanggi sa kanya kasi sabi niya may pag gagamitan daw yung perang pagagamitan.
Kumain na si alex ng hapunan.
Pagkatapos kumain nag hugas na siya ng plato.
Tuwang tuwa siya habang nag huhugas ng plato.
Lumipas ang ilang minuto natapos na siya sa pag huhugas at umakyat na siya sa kanyang kwarto.
"Pag nakaipon na tayong lahat magiging masaya yung araw natin kapag nakaipon tayo malaki laki yung ibinigay ko sa kanila.
Pagkatapos nang lahat nang sinabi ni alex natulog na siya.Bago siya matulog nag pray muna siya.
BINABASA MO ANG
BOOK IS MY WORLD [ON GOING]
FantasiHighest rank 1 sa hard 6/25/18 Thank you sa mga sumusuporta sa story ko... Si Alex ay mahilig magbasa ng libro araw araw nagbabasa siya. At may nabasa siyang isang libro na may babae na ang pangalan ay Yessha at ang gulat niya biglang gumalaw yun...