"The other side."

15 5 0
                                    

Zach's Point of View

Where the hell is Luke? Almost 30 minutes na namin siya hinihintay pero until now, wala parin siya. He's really a pain in the ass.

Tiningnan ko si matt na halata'ng naiinis na, nakaupo siya sa frog grass habang nag-iintay bumalik si luke. "Hey, matt." Tawag ko sa kanya. Tumingin naman siya sakin. Medyo natawa naman ako sa reaction ng muka niya. "Bakit hindi mo pa kasi puntahan?" Sabi ko dito. Halata naman kasi na naiinis na siya dahil sobra'ng tagal bumalik ni luke.

Na-interrupt yung practice namin nang dahil sa kanya. Siya pa naman ang team captain namin tapos napaka-iresponsible nya. Siguro nakikipag-away nanaman yon. Napakamainitin kasi ng ulo kahit kailan.

Napakamot naman sa batok si matt, "What the fuck! Ako talaga mag-aadjust?" Inis na tanong niya sakin. Natawa naman ako.

Tumingin ako sa kanya na para'ng nang-aasar. Napasabunot naman siya sa ulo niya "Sabi ko nga." Dagdag pa nito, sabay tayo para puntahan si luke. Bubulong-bulong siya na naglakad papunta sa lugar kung saan tumalsik yung bola.

Habang ako naman naiwan dito kasama yung iba pa'ng team mates namin. Medyo malayo yung pwesto ko sa kanila. Hindi ko sila masyado kinakausap dahil hindi naman kami ganon ka-close. Mga bago pa kasi to'ng mga to. Kakapasa lang nila sa try-out, habang ako, si luke at si matt ay 3 years ng varsity sa university namin.

Nagkaron naman ng chance magpahinga mga team mates namin. Masyado kasi sila'ng pinagod ni luke. Puro sigaw at sermon pa ang naririnig nila sa team captain namin. Well, masasanay din sila.

Atlas, nakita ko rin na pabalik na sila matt mula sa kung saan. Looking at luke, para'ng lalo'ng inis ang itsura niya. Forsure, may nangyari nanaman. Natatawa namang sumusunod dito si matt paglalakad.

"You look annoyed. What happened?" Bungad ko kay luke nang makalapit na sila sa pwesto ko. Natawa naman lalo si matt sa tanong ko. Tiningnan ko naman siya ng nagtataka. Natatawa naman to'ng nagsalita, "I saw luke with a girl. And guess what, she's pretty and hot, too." Sabi ni matt. Really? Don't tell me nagawa pa ni luke makipagkilala habang kami nag-iintay dito. "The problem is, hindi nakikipagkilala si luke. Actually, nakikipag-away siya. Sayang nga. Sana pinakilala mo nalang sakin, luke." Dagdag pa ni matt sabay tapik sa balikat ni luke. Tiningnan naman siya ng masama ni luke, sabay bato ng bola sa tiyan niya. Napangiwi naman si matt sa sakit.

"Siraulo." Sabi ni luke. "Hindi siya maganda, hindi rin siya hot. And forsure, hindi mo siya magugustuhan dahil napakataray niya. And she's stupid, too. Let's continue!" Dagdag pa nito sabay senyas sa iba pa naming team mates. Bumalik naman ang lahat sa pwesto nila kanina, except samin ni matt.

Bigla naman natawa si matt, siraulo talaga to. "Finally, he found someone na kasi'ng taray niya." Biglang sabi ni matt. Natawa naman ako sa sinabi niya.

I don't think so.

Marami na din kasi'ng pinaiyak na girls yan si luke. Not because inaaway niya, but bec he brokes their heart. He love to see girls crying because of him. Pathetic girls.

"Who's that girl? Kilala mo ba?" I asked matt. Pero umiling lang to. Sino kaya yung malas na girl na nakabangga ni luke? Forsure, hindi siya titigilan ni luke hanggang hindi siya umiiyak.

"I think taga-dito din siya sa village nyo." Sabi sakin ni matt. Napatango naman ako. Baka nga nakita ko na siya, knowing na same village lang kami.

Nagulat kami nang bigla'ng mag-ring ang phone ko. Sinenyasan ko naman si matt na sasagutin ko lang yung tawag.

It's my dad.

"Yes, dad?" I said. I was waiting for his respond nang may marinig ako na tumawag kay dad. Bigla nalang niya pinatay yung call ng hindi man lang nagpapaalam sakin. He's so busy.

I waited for his call for about 5 minutes, pero hindi na siya tumawag ulit.

Ibabalik ko na sana yung phone ko nang may mareceive ako na text. I think it is from my dad, so I decided to check it. Baka kailangan niya ng help ko sa company.

Story of usTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon