"Goodluck, baby! Tawagan mo'ko mamayang hapon Pagkatapos ng klase mo susunduin kita" Nagwave sya sakin. At pinaandar na nya yung sasakyan.Nakatingin lang ako sa lumalayo'ng sasakyan, bago ako humarap sa napakalaking Gate ng De Leveo University.
So, ito na. Hoo!
Pagpasok ko sa gate binati ako ng guard na medyo matanda na.
"Good Morning" sabi ni manong guard ng naka smile.
Mukhang mabait sya."Good Morning din po." Syempre, nag greet din ako. At naka smile din sakanya.
Nagpatuloy na'ko sa paglalakad at pumunta sa mga Estudyante na hinahanap yung pangalan nila sa malaking Bulletin Board. Di naman ako naninibago, ganito din yung ginagawa namin 'nung nasa iba'ng school ako, hanapan ng names, classroom etc.
Hinanap ko na yung pangalan ko, at nakisiksikan sa mga estudyante.
Nagpunta ako sa gilid ng bulletin board na may nakalagay na "F". Hinanap ko yung Family name ko..
Franden...
Fretze...
Frondez...
Froivell..
Ayun! Froivell! Tinignan ko kung saang room ako na assign. "Room 672". Bago umalis sa mga nagsisiksikan na Estudyante.
Dali-dali akong tumakbo baka maabutan ko pa 'yung first class ko.
Tumakbo ako ng tumakbo sa hallway, bahala na yung nababangga ko. Tinignan ko yung wrist watch ko.. 8:26am!? Gash! Late na talaga ako.
Hanggang sa may nabangga ako'ng isang babae. Nalaglag yung dala nyang gamit kaya tinulungan ko siya'ng pulutin ang mga ito.
"Miss sorry, nagmamadali kase ako" paumanhin ko sa kanya.
"Ok lang. Nagmamadali din kase ako." Tugon nya sakin
"Sorry talaga. Hinahanap ko kase yung room ko.." sabi ko sakanya.
"Saang room kaba na assign?" Tanong niya sakin habang inaayos yung nalaglag niya'ng gamit.
"Room 672. Hindi ko pa alam kung nasan yun eh. Kaya nagmamadali ako, late na din kase." Nag smile ako sakanya ng mapait.
"Really? Same! Room 672 din ako." Bigla siya'ng napatawa ng mahina.
"Pwede ba'ng sabay nalang tayo?" Sabi ko sakanya at ibinigay yung pinulot kung gamit na nalaglag kanina.
"Oo naman! Ako nga pala si Chandria, Chandi for short" pakilala niya sakin.
"Zem" at nagshakehands kami. "Zemeviah Ashanti"
"So? Tara na? Baka mapagalitan pa tayo ng prof natin" tumango ako bilang sagot sa sinabi niya.
Nagpatuloy na kami sa paglalakad.At nag usap tungkol life namin.
'Di ko na namalayan yung mga tao sa paligid dahil sobra'ng Talkative kase neto'ng kasama ko.
'Di ko namalayan yung lalakeng papalapit samin kaya nabunggo ko siya.. minamalas nga naman oh.
"Aray!" Napahawak ako sa ulo ko.
-------
To be continued. End of Chapter 2.
YOU ARE READING
Not His Property
Teen FictionBasahin mo para malaman mo kung ano'ng meron sa book na 'to :). Enjoy reading!