"Bye Zem!" Sigaw ni Chandi mula sa malayo. Kahit malayo na siya sumisigaw parin 'yong babae nayun, para siya'ng timang.
Nagwave nalang ako sakanya. At pumunta sa Waiting Area ng school namin. Umupo ako sa dulo ng upuan at hinintay si mama dun. Tinawagan ko siya kanina, sabi niya matatagalan daw siya. Kaya maghintay nalang ako ng 20minutes.
Natapos yung buong araw ng Klase na Lumulutang yung Isip ko, kaya wala ako'ng naintindihan sa mga Lessons kanina. Babawi nalang ako bukas..
Medyo naiinip na ako kakahintay kay mama kaya nagtext ako sakanya na pupunta muna ako saglit sa Coffe Shop malapit sa University.
Di naman masyado'ng malayo yung coffe shop kaya naglakad nalang ako papunta 'dun.
Malapit na 'ko sa coffe shop kaya nakikita ko na yung pangalan nito.
"ZD Coffe Shop"
Pagkarating ko sa Entrance nito, sumilap ako sa glass na Bintana ng Coffe shop. Marami-rami yung mga tao, kaya pumasok na 'ko at humanap ng upuan.
Tumawag ako ng waiter at itinaas yung kanang kamay ko.
"Yes Ma'am?" At ibinigay niya sakin yung Menu.
"Ahmm.. Strawberry Milk Shake and chocolate cupcake." At binalik ko na sakanya yung Menu.
Pag kaalis 'nung waiter nakita ko yung hearttbrob sa University namin na kinakausap yung Empleyado ng Coffe Shop.
Di ko nalang pinansin yun at nagtext ako ulit kay mama.
To: Mama
Ma, baka matagalan ako dito sa coffe shop. Wag nyo nalang ako sunduiin magta-taxi nalang po ako. I love you.
Pagkasend ko ng message sakto'ng dumating naman yung waiter dala yung order ko.
"Here's your order Ma'am.."
"Thank you." At inilapag ng waiter yung order ko.
Bago ako kumain pumunta muna ako sa Comfort Room ng Coffe Shop.
Habang naghuhugas ng kamay biglang nag-vibrate ang Cellphone sa bag ko.
1 new message from Mama..
Nak! Umuwi ka muna sa bahay may mahalaga ako'ng sasabihin sayo! Asap!
Medyo kinabahan ako sa text ni mama kaya dali-dali ako'ng umuwi sa bahay. Nadaanan ko yung table ko at nandun yung in-order ko kaya tumukim nalang ako ng kunti sa cupcake bago lumabas ng Coffe Shop.
Nag abang agad ako ng taxi sa labas. Pero ni-isang taxi wala ako'ng nakikita. Jeep lang yung dumadaan dito.
Pumasok ako ulit sa Coffe Shop para magtanong kung 'san dito yung pasadahan ng taxi. Tinanong ko yung cashier ng Coffe Shop, hinintay ko lamang yung customer na makabili bago ako nagtanong.
"Excuse me, 'san ba dito yung pasadahan ng taxi?" Sabi ko sakanya, tumigil naman siya sa ginagawa niya at tumingin sakin.
"Ahh, dumiretso lang po kayo ng lakad sa kaliwa at pagdating nyo dun sa may Fast Food Chain jan. Lumiko kayo pa-kanan." Sabi niya sabay turo sa labas.
Tumango na lamang ako at nagpasalamat sa kanya, bago umalis.
Nag-vibrate na naman yung Cellphone ko kaya kinuha ko ito mula sa bag.
1 new message from Mama
Nak, asan kana ba?
Mas lalo ako'ng kinabahan. Habang nilalagay yung cellphone ko sa bag may nakabangga ako. May hawak siyang juice kaya nataponan yung damit niya at yung Cellphone na hawak niya nabasa sa juice.
Patay ako nito.
-------
End of chapter 4
YOU ARE READING
Not His Property
Teen FictionBasahin mo para malaman mo kung ano'ng meron sa book na 'to :). Enjoy reading!