CHAPTER 2
KATHRYN’S POV
Ano ba to, pinag-alala ako ni lola, kakainis kasi yung lalaking yun!! Kung hindi sya pumunta dito hindi ko sana napabayaan si lola, wala pa naman yung mga katulong namin ang nandito lang eh si manang Perla, nag luluto pa naman sya noong kinausap ko yung walang kwentang lalaking yun at iniwan ko si lola na natutulog sa room nya.
Pinag sisisihan ko na ang lahat, sana hindi nalang ako sumunod sa lalaking yun, hindi na sana ako umuwi dito kung ipapamuka lang pala ng nanay nyang bruha na ikakasal na ang pinakamamahal nyang anak at hindi yun sakin.
>>>>>FLASHBACK<<<<<
Pumunta sako sa living room at nakita ko ang isang lalaki na nakaupo sa sofa kaya nilapitan ko sya.
“Excuse me??” tanong ko sa kanya , lumingon ang lalaki at agad tumayo, mag sasalita na sana sya kaya lang inunahan ko sya.
“ what are you doing here??” tanong ko sa kanya.
“ Kath, let’s talk!” sabi nya sakin. Ano naman kaya ang pag-uusapan namin?? Sapat na ang narinig ko noon sa mga magulang nya na mag papakasal na sya.
“Wala tayong dapat pag-usapan!” sabi ko sabay iwas tingin at yumuko ako dahil hindi ko maiwasan maging emosyonal sa tuwing na-aalala ko yung araw na ipinamuka sakin ng Nanay nyang bruha na hindi ako ang babaeng nararapat kay Jao.
Pumunta sya kung saan naroroon ako at hinawakan ang braso ko para mapaharap ako sa kanya, pero umiwas ako kaya nilagay nya ang dalawang kamay nya sa dalawang side ng pisngi ko at pilit hinarap ang mukha ko sa mukha nya. Hindi na ako nakaiwas at nakita na nya na tumutulo ang luha ko. Agad nya itong pinahid.
“kath, please don’t cry, I love you so much, sorry hindi ko talaga alam yung mga binabalak ni mommy noon, hindi ko alam na inarrenged marriege nila ako sa isang taong kailan man hindi ko nakita at nakilala!! Please kath , promise hindi ko talaga yun, ang alam ko noong araw na yun ay ipapaalam natin kanila mommy na ikakasal na tayo! Please maniwala ka!” paliwanag nya sakin.
Habang nag papaliwanag sya, unting unting lumilinaw ang mga pangyayari sakin, so ibig sabihin non , pinlano ng mommy ni Jao ang lahat ng walang kaalam-alam si jao.
Niyakap ko si jao, matagal din kaming nasa ganong posisyon at ako ang unang bumitaw.
“ So , anong plano mo??” tanong ko sa knya.
“ Kath hindi ko alam, nandito lang ako para humingi ng sorry” sabi nya. Ang gulo nya, so ibig nyang sabihin ay nandito lang sya para humingi sa sorry at hindi nya ako ipaglalaban??? Yun ba yun??
“ anong ibig mong sabihin Jao??” tanong ko sa kanya at tinignan ko sya sa kanyang mga mata.
“ kath , mahal na mahal kita, and i want to spend the rest of my life with you” sabi nya at napa ngiti ako. “ But” patuloy nya. Okey na sana eh kaya lang may BUT pa. “ but, mahal ko ang nanay ko , at may sakit sya sa puso, ayaw kong bigyan sya ng rason para maatake, magpapakasal ako sa babaeng iyun!” sabi nya sakin .
“what?? Ehhh sira ka pala eh, sinabe mo pa sakin na gusto mong mag pakasal sakin kung mag papakasal ka na pala!” sabi ko.
“ pero kath!! Wait!! After nun mag fi-file ako ng annulment!! Tandaan mo, gagawin ko lang ito kay mama, may kasunduan kami na 1 year lang! Kaya after nun pwede na ako mag file na annulment at ikaw ang papakasalan ko!! Kath sana mahintay mo ako!!” sabi nya.
“Hi-hihintayin kita!! I LOVE YOU jao!” sabi ko at niyakap ko sya
>>>>>END OF FLASHBACK<<<<<
BINABASA MO ANG
PUSONG LITO [on going]
Roman pour AdolescentsWhat if kung matagal ka na nag hahanap ng mamahalin mo at wala kang mahanap. tapos humiling ka sa Dyos na bigyan ka nya ng kasintahan. Isa lang ang hiniling mo pero dalawa ang dumating at nagkataong pang mahal mo sila pareho. anong gagawin mo kung...