SACRIFICE. Isang mabigat na word na ginagawa lang ng isang tao kung sobra itong magmahal, at ang isang ina ang nangungunang halimbawa nito. Isang ina na ginawa ang lahat para sa pamilya, kahit pa ang maghirap para sa kanila.Si Aling Pacing, she thought that she's worthless mother. Iniisip niya na kung hindi siya nag-sakripisyo baka buo ang pamilya niya. Baka mahal pa siya ng mga anak niya, baka hindi sila galit sa kanya. More of maybes. But she said, it's too late.
9 pm na ng gabi pero eto parin ako, nakatulala sa langit dito sa terrace, dito sa kwarto namin ni Lief. Iniisip ko 'yong pinagusapan namin ni Aling Pacing kanina, kung paano niya inamin saakin ang lahat 'daw' ng pagkakamali niya at ang pagkukulang niya bilang isang ina. It's hurt to know that she sacrifice for them to have a better future someday but ito ang naging kapalit. Isang ina na nangungulila sa mga anak, isang ina na nagdadala ng sakit sa dibdib tuwing pinamumukha sa kanyang wala daw siyang kwentang ina. I get mad at them, sila ang walang kwentang anak. Sila at hindi ang ina na nagluwal sa kanila.
"Wifey? Why are you there, come here na let sleep." I snapped out when I heard my husband voice. I just sigh and get my sense back then I went in.
"Hubby..." Gumapang ako sa kama at humiga sa bisig ni Lief. He just hmm while his eyes are close. "I know she just new here, kakakilala ko lang sa kanya but when I heard her story. I felt bad, I mean I felt so sad thinking that she's just fake her smile to make us think that she's happy but the truth is, not."
"I-ahm I don't know their whole story, hon. But I know when people sad or not and I know she-manang is so sad." Huminga ito ng malalim at inangat nito ang mukha ko. "Don't be sad okay? In God's will, she will be happy soon okay? Don't stress. Sleep na." Niyakap niya ako pero agad ko din itong inalis. Umupo ako habang nakaharap sa kanya.
"In God's will?! Kailan pa 'yon? Hangang kailan pa siya magiging malungkot, hangang kailan pa niya itatago 'yong sakit na nararamdaman niya?" Hinampas ko ito sa balikat ng malakas kaya gulat itong napabangon. "Bakit ba natin papahirapan ang sarili natin if kaya naman natin gawan ng paraan para maayos ang gusot na iyon? Magiintay ng tamang panahon? Hell with that! It's time to know her children na hindi lang sila nahirapan! I will definitely tell them that, ipapamukha ko sa kanila ang hirap na pinagdaanan ng ina nila dito sa manila habang sila doon ay abot hangang buto ang galit kay Aling Pacing. I will burn them to hell, and I don't care." Hinihingal kong pahayag.
"Shit."
Nagulat ako when Lief cuss under his breath. Hawak niya ang kamay ko at titig na titig saakin ng seryoso.
"Can you calm down? You have a fever for fuck sake! Hindi ka pa magaling, Kate! Tala—"
"—Teka nga! Nagmura ka ba sa harap ko? And you even call me Kate? The—"
"—I'm not cursing you—"
"Yes, but you cursed in my face! I hate you!"
tangka akong aalis sa kama ng pinigilan niya ako. He's eyes are now full of emotion. Hindi ko mabasa lahat.
"Okay, I'm so sorry. I didn't mean that, wife. I'm just upset on you okay? You acting weird. Ano bang mapapala mo if mangingielam ka sa buhay nila? That's thier problem not us, hon. Wag na natin silang pakielmanan, hayaan nalang natin silang mag-ayos ng kung ano mang problema nila, pwede ba 'yon? Please."
Inalis ko ang pagkakahawak niya saakin at seryoso din siyang tiniganan sa mata.
"No. Hindi lang ito simpleng problema na kapag nginitian mo lang ang kaaway mo ay bati na kayo, don't you see? She did all the sacrifices to make them live without a problem. Mas pinili niyang lumayo para sa kinabukasan ng mga anak niya, pero hindi nila ito makita, tanging alam lang nila ay iniwan sila ni aling Pacing. Masakit 'yon diba? Kung ako siya, sobra akong masasaktan if galit saakin si Matt, kung sinusumpa niya ako sa galit. Ina ako, Lief. Isa na din akong magulang at masakit saakin na ang isang matandang katulad niya ginaganon nalang ng mga anak niya." Huminga ako ng malalim saka humiga ulit ako na nakatalikod sa kanya. "I don't want to argue this with you anymore, I will do whatever I want, whether you like it or not." Nagtaklob ako ng kumot hangang ulo para hindi na siya magsalita pa.
BINABASA MO ANG
The Destiny Fixer (Book 2 Of TTTTTF)
Mystery / ThrillerHave you played the lives of others? Is it fun to play with destiny? Reverse what can happen to a person's life The question is, can you succeed? If the duty given to you is as heavy as the world, it's not as light as air, it's not as easy as breath...