Chapter Seven

2 1 0
                                    

(Sacrifices is the only language of Love.)

        MABILIS LUMIPAS ANG ARAW. Nakapaghanda na ang Kingsley family para sa magiging bakasyon nila sa Ilocos Norte kung saan nakatira si Aling Pacing, ang kasambahay nila.

Tinapos muna ni Kate ang exam niya bago nila tinuloy ang bakasyon na ito. Ayaw kasi pumayag ng asawa niya na agad-agad umalis kung may iiwan ito iportanteng gawain. Nakasalalay ang test na iyon para makagraduate siya.

Swerte namang binigay kay Lief ang project nila sa Ilocos. Nagpaalam siya sa dad niya na baka sa kanya nalang ibigay ang project at pumayag naman ito. Binitawan niya ang mas malaking project na dapat siya ang hahawak dito sa manila at mas pinili ang mas maliit na project para masamahan ang asawa sa gusto nitong gawing pagtulong sa matanda.
Nangako rin naman kasi siya, and he meant it.

"Inilagay ko na sa trank ang mga maleta, tara na." Yaya ni Lief sa asawa na nakaupo sa sofa. Kumakain ito ng chocolate mouse cake dahil nagugutom daw ito. Bumili pa tuloy siya sa mall para lang sa gusto nitong kainin. Hindi niya iniisip na buntis ang asawa dahil withdrawal kasi sila, kahit masakit sa puson ay okay lang. Ayaw na rin munang buntisin ang asawa dahil nakita niya kung paano ito nahirapan sa panganganak kay Matt.

"Teka lang." Tumayo ito sa pagkakaupo at tumakbo sa kanya habang hawak nito ang cake na nasa plastic na lalagyan.

"Tsk! Magingat ka nga, wifey. Matapon 'yan sa'kin eh." Ngumiti lang ang asawa niya. He can't help not to pinch his wife cheek because she is so cute on pouting. "Tara na nga."

Sabay silang lumabas mula sa bahay. Sinarado ni Lief ang main door, buti nalang double lock ito at may alarm na kapag pinasok ay a-alarm at malalaman ito ng lahat at naka-connect din ito sa police station na nasa malapit. Hinawakan niya ang kamay ng asawa pagkatapos niyang ma-i-lock ang pinto. Dahil nasa labas na ng gate ang kotse na gagamitin nila, para hindi na siya bumaba mula sa kotse para isara ang gate.

Matapos niyang ma-i-lock ang gate. Pumasok na siya sa driver seat. Nasa passenger seat na ang asawa na naunang pumasok sa kotse. Si Aling Pacing naman ay nasa likod kasama si Leaf na nasa baby car seat niya habang tulog.

"Nasa Airport na daw si Manong, hon."
Amg manong na tinutukoy ni Kate ay ang family driver namin. Siya na ang magda-drive ng kotse pauwi sa mansyon nila Lief kapag nakasakay na sila ng airplane papuntang Ilocos Norte.

"Good." Yon nalang ang sinabi niya saka ini-start na ang kotse at pinaandar ito. Buti nalang malapit lang ang Airport sa subdivision na bahay nila.

Hindi nga nagtagal ay nakarating na sila sa airport. Agad silang sinalubong ni Manong paglabas palang ng kotse ni Lief. Tinulungan siya nitong buhatin ang dalawang maleta na dala nila. Ang isa ang ay gamit nilang tatlo at ang isa naman ay gamit ni Aling Pacing at ilang mga pasalubong na binili ng asawa niya kasama si Manang kahapon.

Nakita niyang buhat-buhat na ng asawa niya si Matt at nasa tabi nila si Manang.

"Ikaw na bahala manong, paki sabi kay mom na tatawagan ko siya agad kapag nakarating na kami."

"Sige, sir. Ingat po kayo." Tumango lang siya sa simabi ni Manong.

Pagkapasok sa NAIA terminal 3, agad pinakita ni Kate ang mga flight ticket pati ang valid ID nila kasama na din ang papers ni Matt na pinayagan siyang makabyahe dahil lagpas na naman ito ng anim na buwan. Pinapasok agad sila sa loob at nag intay lang ng ilang sandali bago pinapasok sa plane.

Ilang sandali lang ay lumipad na sila. After 45 mins. time travel, nakarating na sila sa Laoag International Airport.

"Manang, sa hotel muna tayo mags-stay at bukas nalang tayo pumunta sa inyo."

The Destiny Fixer (Book 2 Of TTTTTF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon