(8) NALUNYZ

3.2K 94 1
                                    

Kanina pa kami tahimik sa harap ng mga pagkain at ramdam kong pinag titinginan nakami ng mga kapit bahay..

Paano hindi magtataka eh yung light McArthur lang naman ang kasalo namin sa almusal dito sa labas ng bakuran

Napasinghap ako bago tumayo at hinarap ang mga tsismoso at tsismosa naming lantaran kung maka isyoso saamin..

"ANAK NG!!! ANONG MERON AT LANTARAN KAYONG MAKIPA ISYOSO MAHIYA NGA KAYO..!! KINGINA MAKAHIYA PANAMAN ANG PANGALAN NG BARYO NATIN!"

sigaw ko sa mga manunuood at dali dali namang nagsipag takbuhan ang mga iyun..

Napaupo uli ako at nabubuntong hiningang hinarap si light na katapat ko..

At tulad parin ng mga tsismoso sa bakuran namin kanina lantaran din itong nakatingin saakin ..

Peke akong napaubo at sinimulan ng lantakin ang kanin ko..

Nakakagulat nga't kumakain itong lalaking ito ng tuyo, at itlog eh..

"So sir light.. bakit ho kayo napadalaw?" Malanding tanong ni bakla..

"Ahm.. I'm here because i need your permission mrs. Batalier" harap nito kay nanay..

Parehas kaming nagtataka ni bakla napabaling kay light

"Spill it" nagulat kami ng malamig na boses ang sagot ni nanay kay light lalo pat blanko din ang mga mata nito..

Ngayun kulang nakita si nanay ng ganyan..

"Infiernesss ... umiinglish ang mudra natin pak!" Asar ni bakla na dinaman nakatulong dahil tinitigan lang sya ni nanay ng blankong ekspresyon..

Sabay sabay kaming napalunok na tatlo nila light at kinakabahan..

"I want your permission mrs. Batalier,please i want spica to be mine if she's accepted me "

Nabilaukan kami parehas ni bakla sa prankang saad ni light..

"Anak ng! Bat diko to alam!" Singhal ko kay light at nanlilisik ang mga matang napatitig sakanya..

Kingina oo nagsabi syang manliligaw sya.. dipanaman ako pumapayag.
Tas ngayun pinangungunahan nya si mama..

Malantik ang mga matang napatitig saakin si light..

"I told you before, I'm deadly serious, I'm courting you by hook or by crook" anya nito..

"Swerte mong bruha ka" bulong naman ni bakla sakanya..

Na palihim kunamang tinapakan ang paa..

"Ouch!" Angil ni bakla at sinamaan pa ako ng tingin na malugod kunamang tinanggap iyun.. kala mo kung sinong babae may talong naman! Pisti!

"You two enough!" My nanay command..

Bat ganito to.. nakakatakot naman si nanay..

"And mr. Light are you sure about this" matamang tanong ni nanay..

Na mabilis namang itinango ni light na nagpatibok sa puso ko ng mabilis..

Mygod light why did  you do to me..

"Yes mam i really like spica since my eyes landed on her that time, she's one of the kind and i cant keep my feelings anymore, when she's near to  me? she's killing me like a hell so ma'am I'm truly sure"

Matapang na anya ni light

Nagtubig ang mga mata ko sa hindi malamang kadahilanan dahil sa unang pagkakataon may taong nagpahalaga saakin ng ganto maliban sa mga taong malapit saakin..

Palihim ako nag punas ng luhang pumatak saakin.

Dear God! Bakit ganito si light!?

"Masaya ako sa narinig ko.. alam kong dimo sasaktan si spica dahil ikaw mismo ang humarap saakin para hingin ang kamay nya kaya iho may tiwala ako sayo at oo pumapayag na ako"

Nakangiting anya ni nanay.. na nagpa yes kay light at nagpalakpak naman sa bruha kong kapatid..

"Thank you mam" si light

"Tita nalang light" ani ni mama

"Bruha ka napaka Swerte mo!" Himutok ni bakla..

"Spica.. i got your mother blessings so can i court you now?"

Kumikinang ang mga mata ni light nyan habang nakatitig saakin..

Ilang minuto akong nakatitig sa mala anghel nitong muka..

Aamin akong may nararamdaman ako kay light pero hindi ganun kalala.. andoon yung doubt na masasaktan lang din ako tulad ng kay mama..

Nakita ko kung paanong naglaho ang sayang nasa mga mata ni light

"I-im not in a hurry baby.. just think about it carefully don't mind me and take your time"

Nakangiti man ngunit alam kong malulungkot ang mga mata nito..

"Spica" nabaling ang pagkakatitig ko kay nanay ng tinawag nya ako..

Nagtama ang mga mata namin at nginitian ako nito sabay tango..

Na pawang pinahihiwatig na okay lang ng lahat anak..
Wag kang matakot sumubok dahil baka pagsisihan mo sa huli ang diko pagsagot ng nasa puso ko..

Napabuntong hininga ako at mariing napapikit..

Dinilat ko ang mga mata ko at tumingin kay light na ngayun ay nakatungo habang tahimik na kumakain..

"Light" tawag ko sa pangalan nya

Napatitig ito saakin.. pero malungkot ang mga mata

"Oo.. pumapayag na ako magpaligaw" Pagkatapos kong sabihin iyun ay ganun nalamang ang gulat ko ng nagtatalon ito sa tuwa at nagsisigaw na parang tanga..

"YES!! FINALLY PUMAYAG NASI SPICA NA LIGAWAN KO... SOONER OR LATER KAMI NAAA I CAN'T WAIT!!" Sigaw nito

At ang mga tsismoso naming kapitbahay ay nagsipag labasan nanaman kaya naiiling akong tumayo upang lapitan si light sa pag iiskandalo..

Kinginang lalaki to.. nung tinapik ko ang balikat nito humarap itong nakangiting napatingin saakin..

At laking gulat ko ng yakapin ako nito...

Nabato ata ako sa kinatatayuan ko dahil ayaw gumalaw ng mg paa ko..

"Thank you for making me happy baby" bulong nito saakin na nagpainit ng magkabila kong pisngi..

Dahil sa hiya ay mas isiniksik kupa sa dibdib nito ang pisngi ko..

Dear God! Bat ang galing nya magpakilig?..

Reach for the star (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon