c a s s i
I parked my motorcycle sa may parking lot when I saw Bronwyn and Ava drooling over some new student I saw yesterday at the mall. Siya lang ang nakita kong bago dito dahil yung iba ay pamilyar sakin dahil ka-batch ko sila. Halos lahat sa batch namin dito nagdesisyon mag-aral ng college sa St. Augustus Academy
*flashback*
Ughh! Where the heck are my brothers?! I've been waiting for like an hour and a half already! Alam naman nilang mainipin akong tao eh! Kainis naman oh! Pinagtitripan nanaman ata nila ako eh,humanda sila pagdating ko sa bahay!
Nang sa tingin ko hindi na talaga ako sisiputin ng dalawang mokong na yun,nagligpit na ako ng gamit at papaalis na sana ako ng Starbucks nang may nakabangga ako. "Fuck," mahina kong sambit. Nagtaka ako bakit parang basa damit ko,nung tinignan ko nanlaki mata ko at mas lalong nabadtrip. Nabasa ng coffee! Now it has a stain,ughh!
"Oh sorry," sabi ng nakabangga sakin. Tss,may accent siya ah. Inangat ko ang tingin ko sakanya. "Look what you've done to my freaking shirt! Ughh!" sigaw ko sakanya. I sent him dagger looks, I noticed he has good features,nice face, (I AM TOTALLY NOT CHECKING HIM OUT,OKAY?).
He laughed as if he was amused about something. "Why the hell are you laughing?" inis kong tanong. "You try to give me dagger looks eh for all I know, you're checking me out." he proudly said. I blushed because I was embarrased. Okay,I admit it, pero naturn-off din naman ako kasi ang yabang niya! Tss. Hindi ko nalang pinahalata na totoo sabi niya at sinabing "Ugh! Go fuck yourself!".Di na nga ako sinipot ng magagaling kong kapatid, nabasa pa damit ko, may nakilala pa akong mayabang! Can this day get any worse?! I turned my back against him. Hindi pa ako tuluyang nakakalabas ay narinig kong may sinabi siya "Hey, lady, next time you want to check someone out,'wag naman masyadong pahalata." Fuck!!!!
*end of flashback*
"Wtf? Why are you looking at that ugly jerk? Don't tell me bumaba ang taste niyo sa lalaki?" tanong ko na nakapag-papukaw ng atensyon nila. Nanlaki mata nila, inisip ko kung ano sinabi ko, wala namang mali ah? "Ugly?! Cassi,are you blind?! He's God's gift from heaven to women! Well-built body I assume kasi bakat naman yung shape ng katawan haha, amazing piercing pair of orbs, pointed nose, thick eyebrows, stong jaws, and of course..." nag-drumroll pa si Ava habang ako napairap nalang "KISSABLE LIPS!" sabay nilang sinabi.
"He maybe handsome but he sure is so full of himself. Tsk," I mumbled.
"Tss, lahat nalang ng nakikitang mong lalaki di mo type." Bronwyn said while retouching her makeup. Sa aming tatlo, ako lang hindi nag-mamakeup, I hate it. "Duh! Asexual si Cassi eh!" sabat ni Ava. I just rolled my eyes at her. "Wait, ngayon ko lang na-process sinabi mo. Do you know him? How come?" Bronwyn asked. Tsk. I don't want to tell them. Basta, mapahiya pa ako. "'Lika na nga, punta na tayo sa kanya-kanya nating building." pag-iiba ko ng topic.
Mukhang 'di naman nila nahalata yung pag-iwas ko dun sa topic eh. "Saan ba yung College of Business Building dito, Cass?" Bronwyn asked then looked at me. I gave her the are-you-serious kind of stare, "Dude, BS Performing Arts ang course ko! Bakit ako tinatanong mo?!" gulat kong tanong sakanya. "Ah, oo nga no." sabi niya sabay kamot ng ulo. Tumawa nalang kami ni Ava habang tinitignan siya.
"Hayst, bakit ba kasi iba course mo samin? Kasama ba 'to sa pagrerebelde mo sa bruha mong nanay-nanayan?" Tanong ni Avi. Lahat kasi kami anak ng mga kilalang businessman, so medyo expected na Business related course ang kukunin ko. "Girl, that bitch has nothing to do with my choice of course. I also have no interest in our family business, so sa kanila Caleb and Calcifer nalang yung kumpanya." I said. "Yun lang ba?" usisa ni Bronwyn, nahalata siguro nilang 'di lang yon' yung rason ko.I sighed and said my main reason. "Because I asked my mommy before she died, if it's hard to choose a course, and her response rendered me speechless. She said 'Mi cielito, follow your dreams, don't let the society dictate what you're supposed to do. Do what you want, choose what makes you happy. Me and your daddy will surely be proud. Doesn't mean your father's a businessman, you have to follow his footsteps, okay?' that was actually the last conversation I had with her." I reminisced the last time I talked to her and smiled bitterly. "She then hugged me and smiled" sambit ko.
[Spanish:Mi Cielito English:My Little Heaven]Nakatingin ako sa kawalan nang maramdaman ang yakap ng dalawa kong kaibigan. They've always been by my side since the day-care days. They're my shoulder to cry on, they know all my secrets. Oops, may isa palang 'di ko masabi sakanila, yung about kay Kais. Tss. 'Di ko nalang inisip pa yung lalaking yun and instead I laughed and said "Guys, okay lang ako. Okay na ako," I smiled
"Tsk! Let's go to the buildings na nga." Ava said and all of us laughed.
b r o n w y n
Nasa classroom na kami ni Ava at nagcecellphone ako nang mapatingin ako sa may pintuan. Shemene! Yung gwapo, kaklase namin yung gwapo! Kyahh! This is a sign na I've made a right choice about taking this course. Habang tinitignan ko siya, naalala ko bigla si Cass. Ano kayang problema niya dito? I mean, oo sanay na akong ganun reaction niya 'pag kinikilig kami ni Ava pero parang may iba eh. Dati sasabihin lang niya "'Di naman gwapo and I don't care" haha! Signature line kaya niya yun 'pag sinasabi namin na may gwapo kaming nakita. Pero ngayon, talagang napasimangot siya at nagiging medyo defensive amp.
Nakita ako nung lalaki at biglang ngumiti. Shet nakakatunaw! Nilagay niya yung bag niya sa upuan sa harap ko at umupo sa tabi ko. "I'm Jacob Lopez," sabi ng lalaki at inilahad ang kanyang kamay. "Bronwyn Aaeesha Connor," banggit ko sa pangalan ko. Syempre proud ako sa pangalan ko! Ang ganda-ganda tapos unique pa! Nagsimula kaming mag-usap tungkol sa likes and dislikes namin.
This semester would be fun, I feel it.
YOU ARE READING
Glimpse of Goodbye
Teen Fiction|| S Y N O P S I S || Cassiopeia Reese De la Vega is the daughter of the well known business tycoon named Adalric Cygnus De la Vega. Five years after her mother's death, her father married her stepmother, Keleigh De la Vega. She thought she was...