" 6 a.m. " it's 6a.m. on the clock ...
" WHAT ??!! 6 a.m na?? kaya ko bang mag-ayos ng isang oras ?! "
sobra yung pagmamadali ko kasi late na kong nagising.. hindi na ko kumain .. at hindi na rin ako nakapagpulbo .. haha..
so i got to school .. 6:55 na at ako na nga yung pinaka huling dumating ..pero at least hindi naman late .. Yong was also there .. last day na kasi ng practice ...so whole day na talaga kaming mgapparactice .. no classes na .
we started on time ..as in 7AM ..
" importante ang oras .. pede magbago at maimprove yung boses niyo bawat oras basta magpapapractice kayo " , sabi yan ni Yong
first time kong hindi kumontra sa sinabi niya .. totoo naman kasi.. and at least nagpakita naman siya ng interes samin .. so we parcticed and practiced and practiced ..
9AM .. pinagpahinga naman niya kmi ..grabe ha ..ganun pala yun .. daig pa ang tunay na trainor eh ..daig pa din si ma'am ...
after nung 15- minute break pinakanta niya na ulit kami ..inayos niya yung mga tayo nmin .. nilagay niya ko sa gitna ..
" nakakakaba kaya dito ~!! bakit dito pa ?? ", ang sarap niyang sigawan ..pero di ko magawa ..wala akong mgandang reason para gawin yon .. pero nakakainis talaga ..tch ..
after that ??? lunch break na ..wala na kming nagawang iba pa ..kasma ko nun sina justine .. so kami yung huling umalis ng room (amabagal kasi niya :D )
" Ian ...' , sino yun? bakit parang pamilyar yung boses?
lumingon na lang ako sa likod and I was kinda surprised...
" ui ian nga pangalan mo noh ? " .. sabi ni Yong ... kilala niya pala ko sa pangalan ..?
" opo ..bkit po ? ", di ko talaga alm sasabihin ko sa kanya ..
" nakalimutan ko kasing sabihin kanina .. magpractice na lang kayo mamaya .. .. hindi ko na kasi kayo masasamahan mamaya may pupuntahan pa ko ..,, kita na lng tayo bukas.. "
WHAAAT !!?? akala ko pa naman concerned ka na samen?? anu yun?? napilitan lang ?? TCH .. i hated him again .. ..wala na .. nakayamot talaga ....
kumain na kaming magkakabarkada at nakita ko na naman si Yong .. madami syang kasama .. at masaya sila ...
"kelangan mo baa talagang magpakita sakin? kelangan mo bang ipakita sakin kung gaano ka kasaya kapag kasama yung mga kaibigan mo? hindi ba pwedeng kami muna yung samahan mo? kahit ngayon lang? kahit para lang sa section namin? " .. gusto ko syang sabihan nun but i dont have the guts ... di ko namalayan umalis na pala sila...
umalis na din kami after eating ..nagkwentuhan lang ng konti tapoz back to practice na.... i went infront para sbihin yung pinapasabi ni Yong ..
' oi .. di na daw makapunta si Yong ngayong hapon ..may iba ata siyang gagawin .. " sabay punta sa likod ..
pakinig ko yung mga sinsabi nila .. kung gaano sila kadisappointed kasi last practice day na nga ..d man lang kami nasamahan maghapon ..
nagpractice pa din kami that afternoon kahit wala si Yong ..hindi nga lang kasing intense kagaya nung kanina .. 4PM na .. uwian na dapat ... pero we staye for another hour para lang mapolish na talaga ..
anghirap nang kami kami lang..pano kaya namin masasabayan bukas yung conduct ni Yong ??
THE DAY
ommo !!! eliminations na !! grabe ang aga ko lang nagising ..excited na kabado .. what if we fail and dont make it ?? kaya ba namin ??
I entered our room .. konti pa lang tao .. so I decided to go to the comfort room .. nakatungo ako nun sa sobrang kaba .. parang ansarap nang magbackout .. tapos bigla na lang akong may nasagi ..
" ay sorry ... medyo nagmamadali lang ...", naasurprise naman ako ...si Yong na naman. wla na bang ibang tao sa campus ??
" ayus -- "
" sige una na ko ..good luck sa inyo mamaya .. "
ano daw?? di ko pa natatapos sasabihin ko nagsalita ka na agad?? di mo man lang ako pintapos at umalis ka na ??
kelan ka kaya magiging gentleman Mr. Yong??
I immediately went back to the room after going to the c.r .. nawala naman yung bad mood ko after arriving at our room .. muka kasing nagkakaisa naman kami kahit wala ang conductor namin ..
" basta kaya natin to !! "
" papasok tayo sa finals !!! "
grabe lang ang spirit namin .. nagdasal na lang kami at pumunta na ng hall ..
ETO NA TaLAGA TO !!
nakaupo na kmi at the front seat .. pangatlo kami sa magpeperform ..
so after the two performers . .. kami na ..syempre ...
nanguna samin si Yong at talagang praktisado namin na sya yung mauuna ..haha ..
so yun ..kumanta na kami .. nadadala yung mga ulo namin sa bawat kumpas ni Yong ..ang astig nung mga moment na yun ..feeling ko e professional choir kami at hindi siya amateur conductor ...
natapos yung performance namin ..grabe ..para ang bilis lang ..antagal namin nagpractice tapos yun na yun??
pinuntahan kami ni Yong sa bavkstage after the performance ..
" ui advance CONGRATULATIONS sa inyo !! :) .. ang galing niyo kanina .. "
errrrrr .. seryoso ba siya .. we went on our seats to hear the remaining first year competitors .. tapos yun ..natapos na .. :D
moment of truth na !!!
announcement of winners na !!! :D
sobrang nakakababa tong mo mga moment na to ..
' congratulations ... you are included to the grand finals .... I - B !! "
ugghhh ...two more ...kasali kaya kami ??
.
.
.
. " You are also included ... I - D !! "
ommo !!!
" and last .. you are the last qualifier for the grand finals ..
.
.
.
I - A ~~!! "
seryoso ba yun ~~??!!
kasali talaga kami ??!!
we jumped for joy and enjoyed the announcement ..
kasali kami sa finals !! wohoo !!
after nung announcement .. pumunta na kami sa room ..to pray ...
and surprisingly .. nandun si Yong .. ang aming dakilang conductor .
errrr ..sapat na pala yung half day na nakasama namin siya para makapasok kami ..
madadali naman pala kami sa kumpas niya .. ang astig .. .. nakadala siya ha ..
we decided to celebrate ..syempre ..di kami sure kung mananalo pa kami sa finals ..
kalaban na namin yung best among the best eh ..haha
dahil mababait kami ..inivite namin si ma'am para magcelebrate ..
syempre pati ang aming conductor ..kasama din .. :)
BINABASA MO ANG
The Best Disaster
Teen Fictionpaano kung yung taong sumisira sa araw mo ang taong kukumpleto sa buhay mo??