Chapter IV

63 1 0
                                    

- two weeks before the finals -

" guys, ito na ba yung ipapakita natin sa buong campus? ..  seryosohin naman natin to oh !!  sayang yung costumes and all !!  hindi lahat nabibigyan ng ganitong pagkakataon !!  "

yeah right ..  lahat namn nag-eeffort eh .. siguro hanggang dun na lang talaga yung kaya namin ..  ahhh ..wait lang ..there's kinda one person who can make a move ..  i mean , siguro kaya nya naman kaming pasunudin ulit at kaya niyang pagandahin yung blending ng mga boses namin ..ganun yung ginawa niya last time e ....  siguro lang naman .

i'll take the chance kahit na baka makasalubong ko ulit yung mga bad lucks .( masyado ko syang naconsider na pampasama ng araw ! ) .....so i went to Tina ..

" tina ...   si Yong ? baka may maitulong satin .. "

" ha? si Yong ? bakit si Yong ? "

" diba last time ganito din tayo .. malaki din naman yung inimprove natin dati kahit wala pang isang araw yung pagppraktice niya satin .. "

" ang sabi kasi sakin ni ma'am ..di na daw pedeng si Yong ang maging conductor natin...  "

" bakit ?"

" hindi nasabi ni ma'am eh ..anyways ...  dadating mamayang hapon yung bagong magcoconduct satin .. hintayin na lang natin siya ..  baka mas magaling din yun ..  "

nginitian ko na lang si tina ..   

 i have no words to tell her .. muka din namang ayaw pagusapan ni Tina ..  may problema ba kay Yong ??

hindi na pala si Yong ang magiging conductor namin .. hindi man lang nagpaalam samin nang ayos .. hindi din sinabi yung reason.. tsss

in a way masaya ko ..  di ko na kelangang mayamot at mayabangan sa kanya ..

pero pano na ang aming choir ?? 

" oi ian tara na kumain !! "

i was distracted .. ( tama ba speling ? LOL ) .

" kakain ka ba ?? "

tanghali na pala ?

nagmadali na lang ako sa pag aayos ng gamit para makapunta na kami sa canteen ...konti lang ang tao ..  karamihan siguro busy para sa charole fest ..  [ charole fest - yung parang christmas party at ang highlight nun e yung competition nga nung mga sections na pumasok from first to fourth year levels. :) ]  

.......................................

after eating ........dumaan lang kami sa chapel .. nanahaimik nang saglit ...  bumlik na agad sa room ...

madami na agad tao sa room ..pabilisan ata ng pagkain ang trip namin ngayon  .. i spotted a familiar face . .. nakaupo sa table sa unahan ..( gets nio ? :D )

" uy kuya Shin ? ikaw ba yung bago? " , kakapasok pa lang ni Kay , nakapagtanong na agad siya ..

 ahhhhhhh ...shin ...sounds familiar ..   pero di ko talaga maalala..  

and since medyo madami na kami .. pinakilala na siya samin ni tina .

" guys ...  kilala niyo naman siguro si shin ...  II - A ..  member ng choir ..siya ang magiging conductor natin  .. "  

              naalala ko na !!  yun nga bukod sa choir member sya ... honor student din sya ... friendly din daw as others might say .. oh dibah ? kilala ko siya ...  

" pagpasensyahan niyo na ko huh ? ..  hindi ako ganun ka expert kagaya ni kuya Yong .. sana makaclose ko kayo kahit 2 weeks lang   .. saka SHIN na nga lang itawag niyo sakin ..walang kuya ha ??    di naman malaki ang age gap natin eh .. "  todo smile pa siya habang sinsabi yung speech niya ...  haha

after his intro

.due to our demand  ..... kumanta siya nang konti .. ..haha

mas humble yung mukha niya kesa kay Yong ..boses ?? hmmm .. ok naman ..may mas height nga lang si yong  ..haha ..yun lang ...

we practiced kahit 2PM na ..nagenjoy naman kami ..  hindi ganun kaseryoso ..  

siguro nahihiya pa sya samin .. LOL

after nung siguro mga isang oras or more ..uwian na kami ..

anung nangyari this day ?? parang wala lang naman ah ....  

friendship lang ata nagimprove samin ..haha ...walang naimprove na boses ..

--- D next DAY ---

nkakaantok tong umagang to ..ngayon ko lang ata nararamdam yung ilang araw na pagppractice...

on my way to school ..pagkababa ko sa jip ..nakita ko si yong ..hindi niya ata ako napansin ..

muka siyang problemado ...  ambagal niya kasing maglakad ..nakatungo pa!!  kaya yun ..inunahan ko na lang siyang pagpasok ng gate ...

so nakarating akong room ....  nakipagkwentuhan na lang ng konti ..nagtawanan at dumating na si Shin ..

so practice na ulit .  !! 

The Best DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon