Prologue

2.1K 6 2
                                    

"Tricia, mahal na mahal kita."

Hinaplos ng lalaki ang pisngi ng dalaga. Maingat iyon na baka maging marahas ang haplos nya sa makinis na mukha ng dalaga. Hinawakan iyon ng babae saka tumingin sa lalaki.

"Mahal din kita, Christoff." Kuminang ang singsing sa ring finger ng babae at naramdaman nya ang mumunting halik nito sa kanyang labi.

Mahal nya si Christoff. Kasal pa sya rito. Pero bakit sa tuwing dumadampi ang labi nito sakanya, hindi nya maramdaman ang pagmamahal na pinaninindigan? Bakit pakiramdam nya'y nasusuklam sya sa tuwing sila'y naghahalikan?

Bakit parang may mali? Bakit hindi nya alam kung ano ang mali? Bakit walang epekto sakanya ang halik ng asawa? Batid nyang mahal na mahal sya nito at ganun rin sya. yun ang paninindigan nya. Dahil hindi naman sya magpapakasal kung hindi nya mahal ito.

Bumaba ang halik nito sa kanyang panga at masuyong hinahalikan hanggang sa kanyang leeg. Wala syang maramdaman. Dapat ay makaramdam man lang sya ng init. This scene was very familiar to her. Tiny beards tickling her neck and gentle kisses on her neck.

Pero walang balbas o bigote si Christoff. He likes to shave.

Nagpaubaya sya sa nanunuyang halik ng asawa at bumalik ang halik nito sa labi nya. Sinuklian nya ito sa pagaakalang may mararamdaman ulit sya. Pero nabigo ang balak nya. Walang epekto. Nararamdaman nyang pisikal ang halik pero bakit parang wala syang maramdamang emosyon?

Ilang buwan na simula ng ilabas sya sa hospital ng asawa. May tiwala sya rito. Naamnesia sya at ayon sa doktor, malapit na raw bumalik ang alaala nya pero tatlong buwan na ay wala parin. wala paring kahit isang bakas ng alaala sakanya. na labis nyang kinababahala.

Gusto nyang balikan kung paano sya napamahal sa asawa. hindi naman katakataka iyon dahil guwapo si Christoff. Mabait, maalaga, sweet, mayaman. An ideal husband. Pero nais nyang malaman ulit ang lahat ng katotohanan. Para syang bulag na nakakulong. Walang alam. Walang alaala.

Ni hindi nya alam ano ang gusto nya at ano ang ayaw nya. Kung hindi sinasabe sakanya ni Christoff ang nakahiligan noon ay hindi pa nya malalaman. Christoff became a part of her life. Ramdam nya iyon. At naging matyaga si Christoff sakanya kahit wala syang maalalang ni isa tungkol sa relasyon nila.

masakit siguro sakanya.

Akmang ibababa ni Christoff ang damit nya nang magkaroon sya ng lakas para itulak ito. Nakita nya ang malungkot nitong mukha. Her heart tightened. She wants to do if with Christoff dahil mag asawa naman na sila at normal iyon sa mag-asawa. But she can't do that when she can't feel anything.

"I'm sorry, Christoff. hindi pa ako handa." Tumungo sya. Nakakahiya dahil sariling asawa nya'y hindi nya mapagbigyan.

"Ayos lang. We still got the whole time in the Universe, tricia. I will wait." Masuyo sya nitong tiningnan. Niyakap sya nito. Yumakap sya pabalik. Somehow, this hug is so familiar with her. Na para bang ilang beses nya nang nayakap si Christoff and that's not a newsflash dahil mag-asawa sila. They probably did even more than a hug before.

"Christoff?" She said after the hug.

"Yes, trish?"

"When we got married, how did i look like?"

Napangiti ang lalaki pero bakas ang kalungkutan sa kanyang mata. "You looked like the most beautiful girl in the world."

Tumawa si Tricia. "Bolero."

"I'm not kidding. Your groom was so lucky to have you in his life."

Kumunot ang noo ni Tricia. Christoff sounds so sad. may hindi ba ito nagustuhan sa kasal nila? "My groom?"

"I-I mean, me. I was so lucky to marry you." He said like he's not even sure.

"Why do you sound so sad?" She can't help but ask. "Weren't you happy nang kinasal tayo?"

Tumawa ito ng mahina. "Silly, I am the happiest man on earth."

Niyakap sya nito saka inayang matulog na. Sometimes she wonder if Christoff was lying to her. But she quickly erases that thought. Now that she has no memories left, Christoff is her only side to lean on. At may tiwala sya rito. After all, they are married.

--

"Cali. I have bad and good news."

Cali remained calm at mahigpit ang hawak sa telepono. After those months, finally.

"What is it?"

"Antriciana's hospital records we're found at cebu city. We got the address and the number. The number was registered to Christoff Crein. You know him?"

Agad na umakyat lahat ng dugo sa ulo nya. Pakiramdam nya'y nais nyang ilibing ng buhay ang lalaking nabanggit ng kaibigan.

Fuck, what did he do to my wife? I'll slit his throat the moment i see his motherfucking face.

His first thought. Christoff Crein. How dare that dumbass?!

"That's the badnews right?" He said coldly.

"No, actually that was the good news."

"Is my wife alive?"

"Yes. Alive and kicking but The bad news is,"

"What?! Dont beat around the bushes! Spill it." Naiirita nyang sigaw sa kaibigan.

Tumawa lang ang kausap nya. "Easy, big man!"

"Fuck the hell out of you, Lozano! Tell me what the fuck it is?!"

"Fine. The badnews is, They are registered married. Sa papeles lang sila kasal. That means your wife has two husbands. One bird and two stones huh?"

Kaagad nyang naikuyom ang kamao. No, fucking way!

"Holy mother of fuck." He keeps on chanting to calm the beast building up.

"So? What do we do? Should instruct my men to kill him?"

Hinilot nya ang sintido. "Get my wife. Pati ang lalaking iyon. Hurt him if he won't play nice but do not kill him. I'll do that. And do not hurt my wife. No touch. just bring her to me unscratched. Or I'll forget that we're friends." Malamig pa sa hangin ang boses nya.

"A-okay! No need to warn me. I don't seduce married woman. Especially those who married twice." Humalakhak ito. Pinatay ni Cali ang tawag.

My dear wife. Fuck, why did she marry that dumbass?! Did she fell inlove with him? Fuck. No. She is mine only!

Iniisip palang nya na nasa iisang bubong sina Christoff at Tricia ay para syang makakapatay ng tao. there must be something wrong, he thought. The last thing that Tricia would do is marry Christoff.

Fuck, i need to personally go to her! That bastard won't get away to whatever he did to her!

------

Any resemblance to an actual person, living or dead is purely coincidental. The events, names used, address, happenings occured are all used in fictitious manners and from the author's imagination. Do not transmit, copy or release without the author's consent and permit. Plagiarism is a crime. Thank you :)

Write with your heart and leave your soul with it! ❤ - Yassy!

His Unfaithful WifeWhere stories live. Discover now