Hinilot ko ang sentido ko. Sumasakit ang ulo ko sa mga papeles na nasa harapan ko. I feel like I was gonna explode. I rested my back on the swivel chair. I don't wanna stress out. Hindi lang ako ang maaapektuhan, pati ang baby ko. Baby namin ni Calisto. Hm, I wonder if he already arrived at home. Iniwan ko siya para mag grocery dahil wala nang laman ang ref. I insisted that he'd go buy groceries dahil isusurprise ko siya.
Napatingin ako sa nakalapag na puting bagay sa mesa ko. Kita ko ang dalawang pulang linya mula rito. When I felt dizzy and the vomiting this past few weeks, naisipan kong bumili ng Pregnancy test. Nagduda si Calisto na baka raw buntis ako but I told him I am taking pills kaya impossible. I am not. The moment I suspected na buntis ako, I made sure I'd surprise him!
But then I got so busy to work at ngayon lamang ako nakapunta sa OB at nag take ng PT which the OB suggested matapos rin niyang ideklara na buntis nga ako. For proof ay nagtake ako ng PT to surprise my husband.
My phone ranged. I saw tope's digit. Ang akala ko'y umuwi na siya sa probinsya nila? Sinagot ko ang tawag matapos ang ilang ring.
"Hello?"
"Walang hiya ka rin!" Tope's angry voice greeted me. My brows furrowed. Na wrong call ba siya?
"Tope? Wrong call ka?" I asked. I am sure he is dahil maayos naman kaming dalawa.
"Napaka walang hiya ninyo, Tricia!" He screamed. Now I'm sure he's talking to me. Ano bang ginawa ko? Why is he mad?
"Anong nangyari, Tope? Ayos ka lang ba?"
Bakit ganito siya kagalit? Tope is a friend. A trusted friend. Nakakausap ko na siya sa bahay ampunan dahil inampon din siya roon at ginawang hardinero. He was handsome, kind, gentleman. May kaya naman siya pero napamahal na raw siya sa bahay ampunan. I know he've got hots on me pero alam nya namang may asawa na ako.
We're really close. I never thought he could talk to me this angry. Wala naman akong maalalang kasalanan ko sakanya.
"Putanginang Alonzo na'yan!" Dagdag niya. What? Bakit nadawit si Kuya? "At ang Putragis mong asawa! Pati ikaw! Lahat kayo! Nakinabang sa pera ko! Pera namin!" Puno ng pagkakasuklam ang boses niya. What? We didn't took any of his money. Marami kami non.
"Tope? I think you're misunderstanding something. Hindi namin magagawa 'yan dahil mayaman naman kami and you're not even on the business world para pakialaman ka nina kuya." I explained. I can't see any reasons for his anger.
I heard his desperate laugh. "Wala? Oo! Nawala ang reputasyon, pangalan at legacy ko! Kaya papaano ako malalagay sa mundong ginagalawan ninyo?" He laughed histrionically.
"I don't understand." I said.
"Wala kang alam?" He said in a very suspicious voice.
"Tope! Wala akong gagawing masama sayo! You're my friend! At alam sa ano? Bakit ka ba nagagalit sa akin?" Kalmado kong tanong.
Nanahimik siya ng ilang segundo. Narinig ko ang iilang nababasag na gamit at kumalabog.
"Tope?" I called him dahil magiisang minuto na siyang di nagsasalita.
"Christopher Crein."
Natigilan ako. I literally freezed. I know that name. I've been hearing that name ever since I was little. I haven't seen him for a decade. siguro'y ka edad lang siya ni Kuya. Chris was nice. Masayang kausap. Guwapo. Palabiro. But after their company bankrupted, hindi ko na siya kailanman nakita. I heard from Kuya na he's on abroad. Bakit kilala ni Tope si Chris?
"Does that name rings a bell?" Tope said. Nagulat ako sa kaniyang malinis niyang accent. Hindi naman siya gaanong nagsasalita ng ingles. He's a normal guy. But right now, he speaks just like my Kuya.
YOU ARE READING
His Unfaithful Wife
Romance"I was hurting too, but i couldn't let you go. I'd be glad to shatter just so I see you back in my bed again."