"Bata iyan." I keep on telling myself. Halos araw araw kong ibilin sa sarili ko na bata ang pinanagnanasaan ko. She's a kid, for Pete's sake! And she's Alonzo's lil sis.
Huminga ako ng malalim habang pinagmamasdan siyang nakikipagtawanan kasama ang iilang babaeng kasama at may iilang lalaki rin. I got annoyed when I noticed how one of the boys looked at her. He likes her. Damn. Gusto kong lumapit at itulak sakanya palayo ang lalaking 'yon. He's taking advantage of their closeness!
Nang malapit na sila sa direksyon ko ay agad kong pinaharurot ang sasakyan. Damn, ayoko munang magpakita. I feel small. Pakiramdam ko'y maiirita lang siya kapag nilapitan ko siya. I remember when she was still young. She would shut up when I'm around. Para bang nawawalan nang gana kapag nasa paligid ako but she looked like a very happy person.
"Are you sure?" Ilang beses ko nang tinanong kay Alonzo.
Tumango siya. "Yes. I am very confident that it's him. Kaya huwag ka nang magpakipot, I know you also need that dahil ninakawan ka ng sekretarya mo." Humalakhak si Alonzo.
I just sipped on my wine. May saltik talaga ito pero inaamin kong pag nagseseryoso, minsan ay hindi ko na makilala. He did all his best to make the Creins suffer. I watched him laugh so hard as he watch on the TVs at ibinalitang lumubog na ng tuluyan ang mga Crein. I remember their son, who did that horrible thing to Alonzo's fiancé. I don't know how did he got over that but he's still finding thag guy. Surprisingly, hindi namin mahanap. Mailap ang lalaking 'yon. He maybe up to something bad.
She looked beautiful on her black backless dress na pinarisan ng stilettos. The pearls on her neck made me lose my mind. Gusto kong makita iyong nakatapon sa sahig dahil huhubaran ko siya. I snapped myself. What the hell, Evanjuer? Don't be such a perv! Kinalma ko ang sistema ko dahil kailangan ko 'yon dahil baka mahigit ko nalang siya paalis rito at ikulong sa kuwarto ko. Fuck.
"What?! T-That couldn't be!" Halos nanginginig niyang sabi nang inamin ko na ako nga ang nagpapadala ng pera sa bahay ampunan.
"I wrote a 'C' on every letter. May ineexpect kabang ibang C na nagpapadala ng charity rito?" Lumamig bigla ang pakiramdam ko. I hate that she's expecting some random douche.
"W-Wala. Pero di ko akalain na ikaw yun. I mean, you're Calisto Evanjuer." She said like she's insecure of something.
"Ano ngayon? What's so wrong helping you guys out?"
Umismid siya. "You're Calisto Evanjuer. Napakahirap mong abutin and I know we're family friends pero hindi ko ineexpect na pinagtutuonan mo ng pansin ang mga ganitong charity. Hindi ka naman kumakandidato." She said in a bitter tone.
Natawa ako kaya naman napatingin siya sa akin. I would do anything to have a connection with you, baby. I can even lose all of my fortunes for a day with you.
"I'm not. I just thought I'd see you often here."
Nakita ko ang pamumula ng kanyang mukha. She's too hot the way she blushes! Or is it just me? Malala na talaga ang tama ko sa batang 'to.
"Sir, may aksidente hong nangyari sa asawa niyo."
I freezed. What did he say?
"Saan?" I tried to be calm. I don't know how to react. If this is a fucking joke, I would kill this guy.
"Sa may shortcut ho paalis ng maynila. Nabunggo siya sa may puno. Pero wala ho ang bangkay niya sa loob."
Nanlamig ang buong katawan ko. The thought of her, leaving me never crossed my mind. Cause I know her love was so deep at kaya naming ayusin ang problema. But her, dead? I might just lose it.
YOU ARE READING
His Unfaithful Wife
Romance"I was hurting too, but i couldn't let you go. I'd be glad to shatter just so I see you back in my bed again."