We stopped at a big famous restaurant. Pakiramdam ko'y nanliliit ako sa laki ng resto na ito. It's like it's only made for people who have money and power. This feels so foreign to me. All of these.
Calisto's hands sneaked around my waist. I stiffened. Wait, is this even okay? I mean. I can't concentrate if he's this close!
"S-Sir Calisto!" Natatarantang sabi noong isang babaeng matangkad, maganda. She looked at me at namutla sya. I wonder why ganon ang reaksyon nya.
"Lina. Ihanda mo ang table namin. One VIP room. Hurry and she's starving." Maotoridad nyang utos habang wala man lang emosyon sa kanyang mga mata. Pinilit kong ilayo ang katawan ko sakanya, para matanggal ang akbay nya sa akin.
The woman looked scared when she saw my face. Mukha ba akong multo? Napatingin ako sa isang malaking wall mirror at tiningnan ang repleksyon. Wait, wala namang mali sa mukha ko. Wala rin akong makeup. Only a bit of blush on and liptint. Hindi ko naman alam na dito kami pupunta sa isang sosyal na resto.
Hindi umabot sa ilang minuto bago kami iginiya ng isang waiter sa isang VIP room. Doon ko na lamang napagtantong Japanese Restaurant ito. The room was designed like a japanese room. I am not mistaken because i watch a lot of Japanese movies, noong nasa Cebu pa ako. And i like it very much.
We sat silently at nakahanda na ang mga pagkain. Foreign to my eyes. Hindi iyon pamilyar sa akin. Iyong iba, nakita ko na yata sa Movies but never tasted them.
"Andami naman masyado. Di natin to mauubos." Natatawa kong sabi habang kinukuha ang chopsticks at tinidor.
"It's okay. This place is mine, so we can take these home if you want."
Namangha ako. So, he owned this place, huh? Masyado na syang mayaman. I bet this isn't the only place he got. Madami siguro. He's got lots of moneys kaya saan nya naman gagamitin iyon? If i have those, I'll use it very carefully and wisely.
We ate in total silence. Medyo naiilang rin ako dahil pasulyapsulyap sya sa akin at tinatanong kung may iba pa ba akong gusto. He insisted that we should take out dahil baka raw gutumin ako sa bahay. It's fine. It's really awkward. And, besides wala akong perang pang bayad. But then, nagtake-out padin sya. Hinayaan ko nalang.
"You like Tuna Sashimi a lot." He said when we stepped out of the room. I blinked.
"Alin dun? Ngayon lang ako nakakain nung mga yon eh." Yes, but the tastes seem familiar to me.
He chuckled. Pakiramdam ko ay nabingi ako sa klase ng tawa nya. Mahina, nakaaliw. "No you don't. I built this restaurant for you. You love the Japanese foods. And you love Tuna Sashimi so much." He revealed.
Umiling ako. For me? "Why would you do that?"
Kumunot ang noo nya. "Do what?"
I shot him a curious look. "Build this resto for me. That's too much."
Huminto sya sa paglalakad, binalingan ako saka nagsalita, "Because you wanted to have one. Your existence won't be compared to this." Saka ako inakbayan.
My existence? What? Nabingi ako sa lakas ng pintig ng puso ko. Parang may horse racing. Kinakabahan ako, napakasaya ko, at nasasaktan. Again, those mixed emotions that I don't know why they came together. Bakit nga ba may halong masakit?
Napabalik ako sa kasalukuyan nang tumigil sya. Napatigil rin ako. Napatingin ako sa harapan namin. The woman earlier, standing in front of us. She wore a different dress mula sa kanina. She still looked so beautiful. Ngunit agad uminit ang ulo ko sa diko malamang dahilan. I feel like I wanna bitch feet right now. I wanna slap her, here.
"Carina." Nagsalita si Calisto, walang emosyon.
Napatingin ako sa babae. Her name is Carina, huh?
"C-Calisto! I didn't know you still go here! And, your cheating wife is alive!"
Nakita kong nagdilim ang ekspresyon ni Calisto. Parang nagtitimpi. "Don't call her names, Carina. You have no rights."
Nakita ko ang pagkahiya at pagkatakot sa muka ni Carina. She looked like a scared kitten who's bowing at a lion. I didn't know why a sudden smile curved on my lips. Isang tingin pa lang, I know she likes my husband. At alam kong sa galit sa ramdam ko sakanya, She did a bad thing to me. I am not stupid.
"I've heard everything from Donya Ariella! Why are you still--"
"Shut up!" Sigaw sakanya ni Calisto bago paman nya maituloy ang sasabihin. Nakita kong namutla sya. "Wag mong samantalahin ang sitwasyon na ito, Carina. Siding with my mom won't do you good." Malamig nyang sabi. I let out a victory smile, kahit walang maintindihan.
Aalis na sana kami nang huminto ako. Liningon ko ang naka estatwa paring si Carina. Napatingin sya sa amin at sa akin, nanlilisik ang mata.
"Huwag kang magalala, I would still let you eat here, Carina. They don't serve snakes here so be at ease." I smiled at her before walking away with my husband.
Nang makasakay kami sa kotse ay nanginginig ako. Pakiramdam ko gusto kong umiyak. Naramdaman ko ang haplos ni Calisto sa braso ko. Napatingin ako sakanya.
"Are you okay?" He said calmly. I nodded.
He started the engine and started driving. "Carina was just a family friend." He said.
Tumango ako. "I don't remember anything."
"I thought you did. Based on what you said earlier, parang naalala mo na lahat. I felt like you've gained your memories back." Pagpapatuloy pa nya. I just looked at his figure driving. He looked hot. Seryoso ang tingin sa daanan at ang mata nya'y parang galit, lagi. He glanced at me and I looked away.
Shit!
"I-I-I, uh.. I just need to say those. Kahit pa di ko alam. I wanna know bakit ganoon na lamang kainit ang ulo ko sakanya. I mean, akala ko kasi mabait sya." I said, "I met her earlier too, kaninang umaga. She said things to me but no revelations. It's just plain nonsense."
Tumango sya at tinagilid ang ulo before continuing to drive, seriously.
"And!" I said, nang may maalala. Napatingin sa akin si Calisto ngunit bumalik rin ang tingin sa kalsada.
"What is it?"
"The woman kanina sa Resto! The one you called lina!" I exclaimed na para bang nagsusumbong.
Tumango sya at umiling. "Uh-huh. What about her?"
I pouted. Trying to remember her scared face. Am i that ugly? "She keeps on looking at me like I'm a ghost! Parang takot pa sya." I can't hide my childish tone. Para akong batang nagsusumbong sa ama.
"Oh! That.." He stopped na parang may naalala. He chuckled. Shit, bakit parang ang sexy ng tawa nya?
"That should be expected, baby." He continued and looked at me.
"Bakit?" I said kahit sa loob ko'y nababaliw na ako dahil sa pagtawag nyang 'Baby' sa akin. Nakakawala ng ulirat ang endearment nyang yan! It's sweet!
Hindi ko alam bakit bigla nalang akong nanghina dahil sa klaseng emosyong humahalo sa aking pagkatao. Para akong lumilipad sa sinabi nyang iyon. Calling me his baby? That shit sends butterflies to my stomach!
"You hate all the girls who tried to caught my attention." He licked his lips and looked at me. He again, turned to see the road.
Nararamdaman ko ang malalakas na tibok ng puso ko. Shit! His simple chuckle can make me lose my mind! Bakit ganito?
YOU ARE READING
His Unfaithful Wife
Romance"I was hurting too, but i couldn't let you go. I'd be glad to shatter just so I see you back in my bed again."