Chapter 1 - Her Enchant

1.6K 42 1
                                    

Marielle's Pov

Nandito kami ngyon sa classroom malamang nag klaklase kami. Bigla sumakot ung ulo ko. Kaya napasigaw ako. Parang hinihiwa shit!

"Are you ok Miss Dela Fuente?" Tumango naman ako.

"The two of you escort Miss Dela Fuente sa clinic." Sabi nung teacher namin. Inaalalayan naman ako nung dalawa ng may nakabanga kami and that's it! Natumba nako. And nag dilim na paningin ko.

______________

Aceson's Pov
(Bago mahimatay si marielle)

"Bro pasok na tayo." Sabi naman saamin ni xander. Kaya nag lakad na kami. My enchant is elemental enchant. The power of water. Pinaka malakas. Pero syempre ang pinaka malakas sa lahat ay ang scarlet. Wala pang nakakakuha nun.

Pagpasok namin sa room naka banga namin ung tatlong bago. Natumba naman kami nung marielle. Kase na talisod ako sa paa ni ivan eh!

Pinagmamasdan ko siya ng biglang.

"Frost dalhin mo siya sa clinic." Sabi nung teacher. Binuhat ko naman si marielle. D naman sya mabigat. Bridal Carry ung ginawa ko sakaniya.

'Ang swerte naman ni marielle'

'Omg! Ang swerte!'

At kung anu ano pa ang narinig ko. Aaminin ko ang ganda nitong babaeng to. Pag ka dating ko saka clinic. Ay inihiga ko na siya. Hindi na munaako umalis dun. Para bantayan siya.

Umalis nadi ung nurse nung nagamot na siya. Napano kaya to?.

"Uh. Ano ginagawa ko dito?"  Gulat na tanong niya ng makita niya ako.

"Yoy fainted."  Cold na sabi ko. Halata naman nagulat siya. She's cute pero hindi ko sasabihin tss. Crush ko siya pero d ko sasabihi haha.

"Uh kuya? Nag di day dream kaba? Ngumingiti ka kase mag isa eh."  Natatawang sabi naman niya. Inirapan ko nalang siya.

"Mga bata pwede na kayo bumalik. Ok na siya."  Biglang sabat nung nurse. Binuhat ko namana ulit siya halatang nailang siya haha! 2 points para sayo ace!

"Uh k-kuya pede mo naman ako ibaba k-kaya ko naman mag lakad e-eh."  Utal utal niyang saad. Naka bridal carry siya nanaman.

"Ayaw ko na mahimatay ka ulit tapos ako nanaman mag dadala sayo sa clinic."  Cold na sabi ko. Timikuhim nalang siya.

Pagpasok namin sa room pinagtingin kami agad dire diretyo lang ako sa upuan niya. Ewan ko parang i want  to protect her. Ay ang sama sama ng tingin nila kay marielle. Tss mga bitch. Inupo ko siya sa upuan niya at pinaalis ung katabi niyang lalake at umupo ako dun. Haha!

"Hey kuya what are you doing? Bat dyan ka umupo?"  Takang tanong niya. I just shrug. Napa tss naman siya. D man lang mag 'thankyou'

"Ah kuya thankyou nga pala sa pag dala sakin sa clinic." Malumanay na sabi niya tumango lang naman siya at nakinig sa teacher. Nakita ko na ang sama sama ng tingin ngmga babar kay marielle pero syempre maliban sa mga kaibigan niya na halatang nag aalala.

After class dirediretyo lang ako lumabas kase training time na lahat kami pumunta sa training grounds. Nakita ko ulit si marielle. Oo nga pala wala pa siyang enchant. Hindi pa lumalabas. Nakakagulat nga eh. Ano kaya enchant section niya?

"Ok! Class so mag sisimula na tayo. Unahin nanati sina Aceson Frost at Jayson Garcia."  Sabi saamin ni sir prince. Tss si jayson nanaman.

Si jayson elemental din siya kaso fire siya. Tss ani laban ng fire sa water?

"Ok start!"  Nag simula ng gumawa ng fire bolt si jayson. Ng ibato niya sakin un sinalag ko gamit ang tubig.

Sunod sunod niya ako binatuhan ng fire bolt nakakainis! Gumawa ako ng malaking bilog na tubig at binato sakaniya. Ayun tumalsik tss.

"Ok panalo ka ace."  Nakangiting sabi ni sir prince.

"Next Terisha Santos and Marielle Dela Fuente."  Ay? Hindi ba alam ni sir na hindi pa alam ni marielle ung enchant niya. Halata mo naman na nagulat siya pero pumanik din siya.

Elemental Section si Terisha. Wind ang kanya.

Lumapit ako kay sir.

"Sir wala pang enchant si marielle paano siya makakalaban kay terisha eh elemental si terisha?"  Nagtataka kong tanong.

"Let her ngyon lalabas ang kapangyarihan niya."  Kalmadong sabi ni sir. What? Pano kung hindi mapapahamak siya! Eh nahimatay palang siya kanina!

Nagsimula na tumira si terisha iniiwasan lang ni marielle yung. Gumawa ng ipo ipo si terisha ng bigla may lumabas na kuya pulang liwanag sa kamay ni marielle. Totoo ba to?! Ang scarlet! Siya ang scralet! Lahat kami nagulat sa ngyari. Nakita nalang namin si terisha na nakalaglag na sa stage. Nakita namin si marielle na namumula ung mata may pula sa mata niya. Malakas siya pero hindi niya ma control.

Nilapitan siya ng mga kaibigan niya. Tumakbo naman siya papalayo. Tinawag siya ng mga kaibigan niya pero wala tumakbo lang siya. Sinundan ko malamang

Narinig ko siya umiiyak.

"Are you ok?"  Tanong ko sakaniya. Tumingala naman siya at pinunasan ung luha niya. Tumango nalang siya pero tahimik parin siya.

"You know what. Ang lakas mo marielle. Ikaw lang ang nakakuha ng scarlet. Hindi pangkaraniwan yang kapangyarihan mo. Malakas ka. Sobra."  Sabi ko kaya napatingi siya sakin.

"Scarlet?"  Takang tanong niya.

"Yah scarlet. Scarlet ang pinaka mataas sa Enchant Section. At pinaka malakas kaya malakas ka marielle malakas." Pagpapaliwanag ko sakaniya. I know maiintindihan niya. Niyakap niya nalang ako bigla at umiyak ng umiyak. She's hurt i know ayaw niyang makasakit. At sobra sobra ang nagawa niya kay terisha. Nasaktan niya ng sobra. Kase bakas sa mukha ni terisha ang sakit.

"A-ayaw k-ko makasakit a-ace a-ayaw."  Utal utal niyang sabi. Hayst. Niyakap ko naman siya pabalik para i comfort siya.

Mga ilang minuto tumigil narin siya at humiwalay sa yakap. Halata mong hiyang hiya siya. Haha!

"Omg i've messed up again! Ugh! Marielle!."  Iritadong bulong niya pero rinig na rinig ko naman. Niyakap ko nalang ulit siya. Halata mo nagulat siya. Ewan ko! Bat ko ba niyakap?! Tss aceson!

"Uh kuya!"  Bulong niya.

"Tss wag mo nga ako tawaging kuya! Mag ka edad lang tayo huy!" Natawa naman siya sa sinabi ko. Ano nakakatawa dun?

"Uh ace hindi ko kayang controlin y-yung kapangyarihan ko. Pano kung makasakit ulit ako kayaga kanina?"  Mangiyak ngiyak niyang sabi. Alam ko nag aalala siya.

"Wag ka mag alala tuturan kita. Gagabayan kita." Sabi ko sakaniya.

_______________

Please Support. Thankyou!

Miss Hamd❣

Enchanted AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon