Chapter 2 - Training

1.3K 28 0
                                    

Marielle's Pov

Nag klaklase na ulit kami. Hindi nga ako pinapansin ng mga kaklase ko eh. Maliban kina althea syempre subukan nila ako hindi pansinin sasapakin ko sila. Ay oo nga pala ngyon unang training ko kay ace. Ewan ko din kung bakit ako pumayag.

"Ok class you can take your recess."  Sabi ni maam roxane. Lumabas na kami nina althea. Pero parang may mali. Pinagtitinginan kase kami or should i say ako.

"Ok look who's here the pathetic bitch na inagaw saakin si ace."  Galit sa sabi saamin ni terisha nung makarating kami dito sa canteen.

"Anong inagaw? Hindi ko siya inaagaw sayo huy!" Pagdididpensa ko. Tumawa lang siya at umalis na.

"Hayaan mo nalang muna siya marielle. Si god na bahala sa bitch na un."  Iritang sabi ni althea. Yeah may pagka bitch din tong isang to pag may ngaaway saamin ni mari.

_________

After nung esena ni terisha sa canteen lalo akong pinagtitinginan ng mga tao ngyon tss. Pabalik na kami sa room kase klase na ulit namin. Pag pasok ko biglang may bumuhos na tubig sakin na shit lang! Ang baho! Oo at sakin lang bumuhos!.

"Ano ba problema niyo ha?! Bat nyo ginaganyan si marielle?! Are you crazy!"  Shit galit na si althea. Pinigilan ko naman siya na gamitin ung enchant niya. Hindi pa training time kaya hindi pwedeng gumamit ng enchant pede sya mapahamak.

"Ha-ha-ha! Know what? Bagay lang sakaniya yan! Cuz she'e a bitch! Hindi ba alam niyang bestfriend mo na boyfriend ko si ace ha?! Wag ka mag mayabang! Hindi sigurado kung ikaw talaga ang nakakuha ng scarlet oh isa ka lang primary. At pag ngyaring primary ka lang walang wala ka sakin!"  Sigaw sakin ni terisha. Bitch pala ha. Sge bitch na kung bitch. Naramdaman ko na umiinit ung mata ko. Shit

Nakita kong nagulat sila. Naramdaman ko narin ung enerhiya na katawan ko. Shit umayos ka marielle pigilin mo! Niyukom ko ung kamao ko para pigilan pero shit lang ayaw!

Naramdaman ko na may humawak sa kamay ko na nakayukom. Nakita ko so ace na malumanay na naka tingi sakin. Biglang nawala lahat ng galit ko. Tss. He's,he's ugh!!!

"This is enough! How dare you do this to marielle? Inutos ko ba ha?! Inutos ba ng principal! Ha?!"  Galit na galit na sigaw ni ace. Hinawakan ko kamay niya kaya napalingon siya sakin umiling naman ako. Siguro alam niya na yun.

"Don't ever do it again! You don't know her. And i bet pag nalaman niyo kung sino siya manginginig na kayo."  Galit ulit na sigaw ni ace sabay hila sakin papalabas. Pumunta kami sa training grounds. Lumayo siya ng konti tapos biglang may bumuhos na tubig ulit sakin. The f!

"Yan wala na ung amoy galing dun sa unang binuhos sayo ang baho eh." Tumatawang sabi niya. Tss bwiset -_-

"Game na training na tayo." Sabi niya sabay seryoso.

"First you need to focus ha? Focus focus. Tapos iisipin mo ung kailangan mo gawin. For example. You need ka shield isipin mo kailangan ko ng shield and magagawa mo."  Paliwanag niya. Habang bumubuo siya ng paikot na tubig at tinapon sakin. Inangat ko kamay ko. Naka gawa ako ng shield. Omgggg!

"Very good. Haha. Yan ang una. Pero dalawa lang ang ituturo ko sayo ang pag gamit at ang mga gamit."  Sabi niya na parang tuwang tuwa

"Ok tutal na tutunan mo ang una. Pangalawa naman tayo. Pede ba dun nalang sa dorm namin?"  Tanong niya. Hala! Sa dorm nila? Tumango nalang ako. Syempre kailangan ko matutunan un.

"Ok dyan ka lang ah? Handa lang ako ng pagkain."  Sabi niya. Tumango nalang ulit ako. Pagbalik niya may hawak siyang chocolate cookies! Omggg! Cookies!!!! 0-0

"Oh."  Sabi niya agad ko naman kinuha ung cookies at kumain ng kumain gutom ako haler!

"Tss ahahahaha."  Natatawa niyang sabi

"Sge habang kumakai ka mag e explain nako. Una ang Scarlet ay ang pinaka maatas na Enchant Section. Tapos kaya niya gawin lahat. Kayang patigilin ang oras. At iba pa. Ikaw na kusang makakatuklas ng kapangyarihan mo. Yan lang ang matutulong ko sayo."  Tuloy tuloy niyang sabi tumango lang ulit ako at nagpatuloy kumain. Hehe

"Tss takaw." Bulong niya na rinig na rinig ko.

"Hoy hindi noh! Gutom lang ako ngyon."  Pagdidipensa ko. Tumawa lang siya at pumunta sa pinto. Hala! Iiwan bako nito?. Sinundan ko naman siya habang dala dala ung box ng cookies. Nakita ko siyang umupo sa garden. Gabi na pala. Tumabi naman ako sakaniya. Aish! Paubos na ung cookies huhu 1peices nalang huhu.

"Huhu ubos na."  Pagmamaktol ko. Nakita ko naman siyang tumawa at sumeryoso din agad ung mukha.

"Are you ok?"  Tanong ko tapos lumapit sakaniya. Medyo may gab kase kami.

"Naalala ko lang ung kapatid ko sayo. Kase parang ikaw mahilig sa cookies. Naalala ko nga sya kanina ewan ko kung bakit feeling ko may mangyayaring masama sana naman wala. Mahal na mahal ko un."  Sabi niya na para bang matagal niya ng hindi nakikita.

"Hindi mo ba sya nakikita? Wala ba dya dito?." Tanong ko

"Wala sya dito ako lang may kapangyarihan sa pamilya namin. Nasa malayo siya."  Sabi niya. Ewan ko bigla ko nalang siyang niyakap. Napansin ko na parang humihikbi siya. Hala umiiyak siya? Miss na miss na niya siguro kapatid niya.

Nakahiga ung ulo niya sa leeg ko. Waah kawawa naman siya. Maya maya hindi na siya nagsalita. Hala? Tulog na ata?

"Pssst! Ace."  Bulong ko sakaniya.

"Mmmm."  Ay hala tulog nga. Naka sandal kami sa puno kaya no problem. Hayaan mona na muna siya matulog.

_______

Aceson's Pov.

Ang bango naman netong unan. Bat ngyon ko lang naamoy.

"Uh ace? Gising kana ba?"  Ay pati sa panaginip ko andito parin si marielle.

"Ace? Uyy gising na."  Bigla naman ako napatayo. Garden? Asa garden kami?. Nakita ko naman na pinaglalaruan niya ung lumalabas na kulay pula sa kamay niya.

"Sarap ba tulog mo?"  Natatawang sabi niya. Naka tulog ako?

"Nakatulog ako?"  Tanong ko sabay upo ulit. Bigla kase ako tumayo kanina eh. Sorry naman.

"Oo habang umiiyak ka kanina nakatulog na sa braso ko. Hindi na kita ginising kase parang pagod ka."  Sabi niya sakin habang nakatitig sa kapangyarihan niya. Naka tulog? Ako? Sa? Braso? Niya?. That's new never ko pang ginawa un maliban sa mommy ko. Hayst she's special talaga. Umiyak din daw ako! Hala aceson! Tss pinakita mo kahinaan mo!

"Ano ok kana?"  Sabi niya sabay lingon sakin. Nagtama mata namin. Bigla akong nailang. Tss

"Y-yeah."  Sabi ko. At sumandal ulit sa balikat niya. Ewan ko ang sarap lang sa feeling. Hindi naman siya kumontra. Nilaro niya lang ulit ung kapangyarihan niya. We stayed for that position. Medyo matagal.

___________

Please Support. Thankyou!

Miss Hamd❣

Enchanted AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon