Chapter 11 - The Real Fight

731 9 0
                                    

Marielle's Pov
Andami ko nang natatalo. Hindi na mahagip ng mata ko si ace. Natamaan ako ng fire bolt. Sh*t!

"Stopppppp!"  Malakas na sigaw ni Jackson.

"Tumigil kayo. Goddess isuko mo nalang ang sarili mo para matapos na."  Sabi ni Jackson. Ano siya sunga? Susuko ako? Matapos lahat ng sakripisyo ng mga ka eskwela ko? Ngyon paba ako susuko?

"No."  Matigas na sabi ni ace nandito na pala siya sabi ko. Hinawakan niya ng mariin ang kamay ko.

"Aceson. Your just like your father." Nakangiseng sabi ni Jackson kaya biglang nagalab sa galit si ace kahit tubig ung enchant niya. Tss ano daw?

"Kilala mo ang tatay ko?!"  Sigaw na tanong ni ace kay jackson.

"Oo naman. Ako lang naman ang kababata niya."  Sabi ni jackson. Tiimbangang tinignan siya ng masama ni ace.

"Alam niyo nakakatuwa kayo pero mamatay ka din marielle kaya kawawa ka lang ace."  Tumatawang sabi jackson. Is he crazy?!

"Ako lang naman ang gusto niyong kunin diba? Kunin niyo na ako wag niyo lang idamay si ace."  Sabi ko at umabante paharap.

"No!"  Sigaw ng ace at pinaulanan ng water arrow si jackson. Kaya sinugod kami pero prinotectahan ko si ace.

"Ganun? Pwes parehas kayong mamatay!" Sabi ni jackson. At limapit siya saamin ni ace.

________
Aceson's Pov

Lumapit saamin si jackson. Ewan ko pero hindi ko magamit ung enchant ko.

Parehas niyang itinapat ang kamay niya sa leeg namin ni marielle. A-aray! A-ang sakit! Sh*t!!!!

"Parehas kayong mamatay!"  Sabi ni jackson at naramdaman ko nalang na bumagsak nako. Nahihirapan nako. Nakita ko ung kamay ni marielle kaya hinawakan ko.

"B-baby" sabi ko pero napapikit nalang ako. A-ang s-sakit
__________
Maricar's Pov

"Marieeelllllleeeeeee!"  Sigaw ko at agad lumapit sa nakahandusay na katawan ko marielle. Hinila agad ako ni xander. Tumingin ako kay jackson. Nakita kong pinagtutulungan siya nina sir prince,maam roxane tyka maam aika.

Nakatingin lang kami kina marielle at ace na nakahandusay. Mahal talaga nila ung isat isa. Napalingon kami kina sir nanatalo na ata si jackson. Lumapit si Maam Aika. Sa dala hinawakan niya ung kamay nung dalawa na mag ka hawak. Napansin namin ni humihinga ulit si marielle. Pero si ace.

"Maam! Humihinga na ulit si marielle." Sabi ni althea. Tumango si maam. Iniintay namin na huminga rin si ace pero. Ace please. Maya maya ay unti unti na rin siyang huminga.

"Maam? Bat hindi papo sila nagigising?"  Tanong ko kay maam.

"Hindi sila magigising. Binigyan ko lang sila ng hininga. Sila na mismo ang gagawa ng kapalaran nila. Kung lalaban ba sila oh hindi."  Un ang sabi ni maam. Sana naman lumabas sila.

________

Matapos ung ngyari sa school. Puspusan sila ngyon na ayusin ung mga damage ng school. Pero andito kaming apat ngyon sa clinic. Nandito parin kase sina marielle. Mag ka tabi ung bed nila. Un ung hiniling namin. Mag hihigit isang buwan na pero wala parin.

"Magigising pa kaya sila?"  Naiiyak na tanong ni althea. Oo araw araw nalang umiiyak kaming dalawa dahil sa sitwasyon ni marielle. We love marielle so much

"Magigising siya mahal. Wag kana umiyak."  Sabi ivan at niyakap si althea. Niyakap din ako ni xander ng.

"G-guys."  Nanghihinang sabi ni marielle.

"Marielle!"  Masayang sabi namin ni althea. At niyakap siya agad. Umaray naman siya dahil daw sa sakit. Dumating din dito sina sir prince ng malamang gising na si marielle.

Napatingin naman si marielle sa higaan ni ace. Wala paring malay si ace.

"B-baby."  Sabi ni marielle. At may tumulong luha sa mata niya. Naiiyak ako kay marielle.

"Marielle he'll be fine."  Sabi ni maam roxane at hinagod ang likod ni marielle. Tumayo si marielle kahit ng hihina pa sya. Wala naman kami nagawa. Umupo siya sa mismong kama ni ace at hinawakan ung kamay niya.

_______

Marielle's Pov

Nakatabi ako ngyon kay ace. Hawak hawak ko kamay niya.

"Marielle. Mahigit one month na kyong hindi nagigising."  Sabi sakin ni maam aika kaya lalo ako naiyak.

"B-baby. G-gumising kana! Tumayo kana diyan baby! Diba sabi mo pakakasalanan mopa ako? Baby? Please wake up p-pleas-se. Baby. Baby naman tumayo kana diyan! Miss na kita! Baby!."  Sabi ko at umiyak ng umiyak.

___________

One month na ang nakalipas matapos akong magising pero si ace hindi parin gising.

"Baby. Nandito na ulit ako. Kakatapos lang ng klase ang hirap tss. Daming dada ng mga teacher. Sana magising kana."  Sabi ko at pinupunasan ung mukha. Niya hinalikan ko naman siya sa noo niya. Gabi na ngyon baka dito na lang muna ako matutulog.

"B-baby."

__________

Please Support. Thankyou!

Miss Hamd❣

Enchanted AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon