VINZ NICOLO
BUMALIKWAS ako ng bangon nang dahil sa sunod-sunod na tawag mula sa aking wireless phone.
"Damn it!" Bulalas ko sabay hablot ng telepono.
"Hello?" Tamad kong sagot sa kabilang linya, at saka bumalik sa pagkakahiga. "Hello? Who's this?" Salita ko ulit dahil wala man lang may sumasagot. Bwisit!
Nakakaistorbo! Bitin na nga ang tulog ko, ayaw pa akong kausapin!
"I said, sino 'to!"
"Hoy! Si Duke 'to! May urgent meeting bilisan mo diyan! Mainit ang ulo ng senior!"
Biglang nabuhay ang dugo ko nang marinig ko ang pangalan ni senior. Ano na naman kaya ang naging problema at mainit na naman ang ulo ng dragon na 'yon?
"Are you listening?! Bagong gising ka ba, Nicolo?" Bulalas ni Duke sa kabilang linya. Napa-buntong hininga ako.
"30 minutes nandiyan na ako. Bye!"
Binabaan ko na kaagad ng linya. Ayaw kong makarinig ng kahit na anong sermon ngayon mula sa kapatid kong 'yon.
Akma na sana akong aalis ng kama nang may humila sakin.
"Shit! Ugh!" Nakalimutan kong may kasama pala ako kagabi sa condo ko. "Sweety, wake up." Gising ko sa babaeng katabi ko. "May lakad ako today, wake up sleepy head!" Pinisil ko pa ang pwetan nito bago ako tuluyang umalis sa kama.
"Inaantok pa ako," Aniya sabay talukbong ng kumot.
Who is she?
Her name was Mariella. She's my girlfriend, I guess, maybe, or not.
I met her last night.
I'm still searching for Silvia. Who left me doon sa kamalig. And also, finding again another woman. It's Kristina.
Bakit ba ang malas ko sa mga babae? O, baka naman natakot lang sila? O, baka naman may iba pang rason? Ugh!
Why me?
And now here I am again.
I'm having a sex with the other woman. Bakit ba kasi nagpapakagat kaagad ako sa mga babae na 'di ko man lang kilalanin muna kaagad? Ugh! This is crazy!
Bakit ba kasi hindi ko mapigilan? Naloko na!
Kalahating oras lang ang preparasyon ko sa aking sarili dahil panay ang tawag sa linya ni Duke. Ang lokong 'yon!
I saw Mariella sitting on the single sofa. Bumaling siya sa akin ng maramdaman niya ang presensya ko.
Ang amo ng mukha. Pero ang totoo mabait talaga siya.
"Aalis ka na?" She ask at saka siya tumayo.
Lumapit ako sa kanya, at saka ko siya kinausap.
"I'm sorry, but, yes!"
Tumango siya sabay kagat ng labi nito.
"Babalik ako after ng urgent meeting."
"Ganun ba?"
I nodded. "Why? May gusto ka bang bilhin ko? Tell m, sweety."
Ngumiti siya. Humakbang pa siya papalapit sa akin, at saka niya inayos ang kurbata ko. Kapansin pansin naman sa mukha niya na masaya siya. Pero mayamaya ay nagsalita ulit siya.
"Aalis na rin ako," kunot noo ko siyang tiningnan. "Probinsya, at hindi ko alam kung makakabalik agad ako."
"What?! Akala ko ba stable ka na dito sa maynila? Saka, bakit? Ayaw mo ba dito? Diba, sabi mo gusto mo ako?"
BINABASA MO ANG
Alcantara Series 6:The Curse of a Playboy(R18+)
Ficción GeneralKarma comes for the young haciendero billionaire Vinz Nicolo Alcantara when he meets the probinsyana girl Samantha Batchar in Hacienda Valencia de Alcantara.