Thing
Nasa bathroom pa naman si Mama kaya naisipan kong bumaba para kitain si Gabb. I'm in my night dress now, gusto ko sanang umakyat para kumuha ng jacket o pantakip man lang ngunit may nakita akong cardigan sa sala at walang atubiling dinampot.
I opened our gate with too much enthusiasm and excitement in my heart. I saw Gabb leaning his back to his car. He's wearing khaki shorts, a white polo shirt, and brown topsider shoes. He still looked fresh even in the night.
"Hi" mahinang bati ko para hindi mahalatang atat na atat akong makita siya.
"Katatapos lang ng training, naisipan kung dumaan"
He spread his arms wider
Dahan dahan akong lumapit sa kanya and I smelled his manly perfume. Nanunuya ang medyo singkit niyang mata and I suddenly remembered someone.
He held waist para makalapit sa kanya and I looked up to see his face again. Hindi magsasawang tingnan ang mukha niya.
"Ang tangkad mo na. Dati hanggang dito ka lang sa shoulders ko ngayon hanggang tenga na"
I pouted my lips because I felt like his treating me like his own sister.
He's still holding my other hand.
Pareho na kaming nakasandal sa gilid ng sasakyan niya kaharap ang gate namin. My 17 year old heart is crazy for him, my mind always thinks about him, I myself is liking him. I like him. I do.
"Kumain ka na?" I tried to converse
"Yeah" he replied immediately.
Sinuri ko pa ang mata niya parang malaman kung nagsasabi siya ng totoo. We stayed standing and we're both amazed of the moon.
"Sorry hindi ako natuloy kanina"
"It's okay kasi kung pumunta ka nga gagabihin ka ng uwi "
Mabuti nga at hindi ko tinuloy siguradong gagabihin ako ng uwi at baka magkaroon pa ako ng award kay Mama. Speaking of Mama baka tapos na yon. Baka hinahanap na ako.
Umalis ako sa aking pwesto hinarap ko si Gabb. Napapansin kong mas lalong lumalapad ang balikat niya dahil siguro sa training.
"May trabaho ka pa ngayong gabi?"
Umiling siya bilang tugon.
I felt that my phone's vibrating. It's from my mother.
Mommy:
Akyat!
As I've read the message pakiramdam ko sinindihan ni Ma ang buhok ko.
"Pasok kana. Hatid kita bukas" he said huskily.
Gusto ko pa siya makasama kahit hindi na kami mag-usap at magdamag tititigan ang buwan at mga bituin.
I knew he's tired, his eyes were the evidence.
"See you tomorrow. Goodnight, Gabb"
Tumalikod ko at binuksan ang gate.
"Goodnight" he signaled me to get inside.
I waved to him and he started the engine. I felt calm and composed in front of him but he had no idea what I was feeling inside.
Tumakbo na ako papasok baka sunduin na ako ni Ma dito. Kinuha ko ang laptop ko sa sariling kwarto bago pumunta sa room ni Mama. I saw her combing her long shiny hair. She still looked young. I was wondering if she's seeing someone, if she does it's her choice, I won't disagree.
She looked at me with fierce eyes and signaled me to come near her. She let me sit down next to her and she started combing wavy hair.
"Anong pinag-usapan niyo?" nabigla ako sa tanong ngunit di ako nagpahalata.