"Werdahek is that fckng stiletos?!" galit na sabi ni Dany, she's finding her most expensive heels she bought from New York.
"Maybe you left it at the hotel?" si Yuki yan, ang pinakaseryoso but intellegent. "Remember the last mission?" pagpaalala ni Yuki kay Dany ng maguluhan ito.
"Fck it, kabibili ko lang non. And I'm sure na nadala ko yun." Dany, still finding her fcking shoes.
"It's just a shoes, Dany." Kara said, rolling her eyes. Mataray talaga ang isang to, yun nga lang eh bobita.
"It's okay, bumili kana lang next time!" Devon, showing her ever wide smile. Kalog at Happy go lucky yang isang yan, yun nga lang may dinadamdam din from her past.
"Mahal yon! Binili ko pa kaya yon sa New York!" sabi ni Dany, umupo na lang sya sa couch at nagpahinga. Kanina nya pa kasi hinahanap yon. Si Dany? Ipagmixed mo ang katangian ni Kara and Devon. Yun. Yun sya.
"You guys should focus on our next target. Baka mamaya makawala pa yun." sabi ni Yuki habang inaasikaso ang telescope na naka-stand sa may window ng hotel kung nasaan sila ngayon.
Nandito sila sa isang sikat na hotel for their mission, ang misyon nila? Kill the most rich person in town!
Tama, papatayin nila ang mayamang lalaki na nakacheck in across their room. Bakit? Simple lang, dahil they badly need money!
"Do we really need to do this?" Kara asked, parang nagdadalawang isip pa.
"Wtf, Kara? Matagal na kaya nating ginagawa to!" si Devon. Tama, almost years na nilang ginagawa to. Ngayon pa ba sila susuko kung kelan malaki ang bayad sakanila?
Ang lalaki kasing papatayin nila ngayon ay kaaway ng gobernador sa city na ito, the gov hire this Pokers para patayin yung kaaway nya. Gov offer them 8million pesos! And who are they to turn down? Masyadong malaki ang alok sakanila!
"Gotcha." Mahinang sabi ni Yuki ng mamataan nya ang matanda sa kwarto nito na katapat lang ng room nila. May kalayuan pero sapat na para makita nila ang ginagawa nito.
Hinanda na ni Dany ang gagamitin nilang baril, binuksan nya ang bintana at inasinta ang lalaki. Nagtago sya sa makapal na kurtina at naghihintay sa signal ni Yuki para barilin ang target.
"Hold your fire." Yuki said in a serious tone. They waited for a minute para umupo ang matanda sa veranda ng suit nito, after a while ay umupo nga ito habang umiinom ng wine.
Nakatagilid ito sa kanila kaya hindi sila pansin ng lalaki, mayamaya pa ay kitang-kita na may tumatawag sa phone nito at sinagot.
"When will we shoot him?" impatient na tanong ni Devon, "Mamaya pumasok na yan sa loob e?"
"Just wait for my command." Sabi naman ni Yuki. Devon rolled her eyes, as always, Yuki is the plan maker. Palibhasa, madiskarte at matalino ito sa mga statistics.
Mayamaya pa ay binaba na ng matanda ang telepono at pinagpatuloy ang paginom ng wine.
Say goodbye to the world
"Shoot him." Yuki command.
Sumunod naman si Dany at walang pag-aalinlangan na binaril ang lalaki. Kitang-kita kung pano tumama ang bala sa mismong ulo nito, bigla ay bumagsak na lang ito hudyat na patay na.
The gun didn't make any sounds, may silencer kasi.
After nun ay mabilis kumilos sila Dany, Kara, Devon at Yuki. They pack their things at nagbihis na, they went outside like nothing happen.
"Nice shot."sabi pa ni Kara kay Dnay habang nasa elevator na sila. Nagkibit balikat naman si Dany at ngumisi na lang, she's good at that. Para sakanya, piece of cake lang iyon.
Nag-check out sila at dali-daling lumabas ng hotel. Naririnig na kasi nila na may emergency sa kabilang building. Pumara sila ng taxi at nagpahatid sa isang subdivision kung saan sila nakatirang apat.
"Whoooo, finally!" Sabi pa ni Devon at umupo sa couch pagkarating nila ng apartment nila. "Ilang araw din nating minatyagan ang isang yon ah!"
Si Dany ay dumiretso sa kwarto para hanapin ang heels nya, si Kara naman pumunta sa kitchen to find something to eat, while Yuki sat in front of Devon.
"Gov texted me, nasa bank account na daw natin yung pera." si Kara, na may dala-dala pang slice black forest cake. "Buti naman noh, I want to buy the new maybeline condation stick na eh!"
"Condation?" Yuki asked in confusion.
"Yeah, the one you put in the face para takpan ang blemishes mo." kampante pang sagot ni Kara.
Napa-face palm naman si Yuki at Devon, "It's foundation!" pagtatama ni Devon.
"Yeah right, ganun na rin yun!"
Hindi na pinatulan pa ni Devon si Kara, baka mapikon lang sya dito at.mauwi na naman sa madugong labanan.
Sa wakas ay makapagpapahinga na rin sila, after ng sunod sunod nilang Missions.
Masyado kasi silang wanted when it comes to this types of things, lalo na sa mga business mans na may mga kalaban sa business world.
Pokers are not just normal girls, they're not innocent as you think. They can kill without hesitating, and shoot you straight kung saan ka nila tatargetin.
SOMEONE'S POV
"Sir nasundan ko na ho. Alam ko na kung saan sila nakatira." sabi ko kay boss sa kabilang linya habang nakatanaw sa may kalakihang apartment.
Nagtatago ako ngayon sa poste na malapit lang sa tinitirahan ng target namin.
"Sigurado ka bang sila yan?" tanong pa ni Boss.
"Sigurado boss, kanina paglabas nila ng hotel ay sinundan ko na sila." sabi ko saka naglakad pabalik sa sasakyan ko.
"Sige. Sabi na nga ba kahina-hinala yang mga babae na yan e. Akala siguro nila maiisahan nila tayo."
Sumakay ako sa loob at kinabit ang seatbelt ko, "Anong gagawin natin, boss?"
"Manmanan mo sila."
"Pero apat sila boss."
"Don't worry, kasama mo sila.." maya-maya ay may kumalabog sa kabilang linya, narinig ko na lang na para may gulo sa base.
After nun ay binaba na ni boss ang tawag. Agad ko naman ini-start ang makina at nagdrive paalis sa lugar na yon.
Hindi nyo kami maiisahan. Anong akala nyo samin? Ganun lang? Humanda kayo.
BINABASA MO ANG
Mission Undercover [On-Going]
ActionFour girls with different personalities. Mga palaban at walang inaatrasan sa mga misyon nila. Pero what if makilala nila ang mga lalaking, makakapagpatibok sa puso nila? But they don't know na yun din ang ikapapahamak nila.