Scarlet Zobelle's
Zero's standing there looking at me. I saw pain in his eyes. As much as I wanted to talked to him. I cant. He hates me.
Sinarado ko ang pinto ng hotel at kinuha ang mga gamit ko.
Dahan-dahan akong naglakad papunta sa direksyon niya. Yun lang naman kasi a way pababa.
I finally made it. Nalagpasan ko siya.
"Are you leaving?" I heard him ask.
Nilingon ko siya hanggang ngayon he is still standing at the same posistion.
"Yes. What do you care?"
I'm not actually leaving. I'm just testing him if he really cares.
"Okay." He said.
Sign yun na umalis ako. Naglakad ako habang dala-dala ang mga gamit ko. He doesn't really care. I understand him.
"I'll find a way to make you stay."
Narining ko parin ang sinabi niya. Hindi ko ito pinansin at sumakay ng elevator. Bumaba ako at sumakay sa taxi kasama si Destiny na kanina pa ako hinihintay.
Hindi naman masyadong malayo yung condo niya, pwede siyang walking distance pede din sumakay. But this time mas pinili naming magtaxi dahil madami akong dalang gamit.
I hope tomorrow and the following days will be a great day. I'm tired of everything and everyone around me.
**
A week have passed hindi ko na nabalitaan si Zero na pumasok sa kompanya. Maybe he doesn't want to see me? Or he's really avoiding me when he asked me to leave.
"Zobelle! I have good news!" Sigaw ni Nadine habang natakbo papunta sakin.
"Ano na naman ba iyon, Nadine?" Tanong ko.
"I just found out that Sir Zero is in the Philippines and I heard his looking for the girl named Cindy." Sagot niya.
Hindi ko alam kung saan nakukuha ni Nadine ang mga pinagsasabi niya. I belive im her. Tsaka how come na pupunta si Zero sa Pilipinas? Does Cindy live there?
"Thank you Nadine, but I don't care kung saan man siya pumunta or kung sinong kasama niya."
Bumalik kami parehas sa tables namin. Kailangan ko malaman kung sino si Cindy at kung anong siya sa buhay ni Zero.
I checked Zero's Accounts and find kung may related na Cindy sa post or friend list niya. Pero wala. Wala akong nakuhang impormasyon.
Nagpasama ako kay Destiny pumunta sa Office ni Zero. Titingan ko sana kung may mga informations akong makukuha.
Dumiretso ako sa table niya at hinalungkat and drawer kung saan ko nakita ang picture. I know masama to and I badly hate myself for doing this.
Nakita ko ang isang brown envelope na naglalaman ng candid photos ni Cindy habang naglalakad. May nakita din akong files.
Name: Cinderella Jane Tuazon
Age: 23
Adress: Manila, Philippiness
Relationship: SingleHindi ko alam kung bakit may ganto si Zero. As usual I took a photo of everything. Maayos kong binalik yung envelope sa dati nitong lalagyan.
Umalis na ako at baka dumating pa si Zero malalagot ako pag napaman niyang ginalaw ko ang mga papeles niya.
"Why are you here?" Nagtatakang tanong ni Zero.
Buti na lang umalis agad ako. Hindi ko talaga alam na nandito pala siya.
"M-may dinala lang akong papers." Nauutal kong sabi.
He gave me a weird look. Since nasabi ko na umalis na ako at baka mahalata pa niyang ng sisinuggaling ako.
"Scarlet, I'm sorry for always shouting at you."
Humarap ako sa kanya. I can say na sincere talaga ang apology niya. I can feel it. His voice his eyes, everything.
"It's okay Zero. Kasalanan ko din naman. I'll just stay out of your way."
I faked a smile. I wanted him to know that I won't ruin his life.
"No, Don't. Just stay by my side and everything will be alright." He said.
Pagkasabi niya ay agad din naman siyang pumasok sa office niya. Zero's words, I can't understand them. Not a single thing. Tila ba napaka misteryoso niyang tao.
**
He's back. I should stop this. Wala naman akong makukuha kung patuloy kong hahanapin si Cindy. Maybe she's just one of Zero's ex girlfriends.Tsaka what do I care about them having a relationship. I have my own life, I need to focus on it first before focusing on them.
Once again, fate brought me to this kind of situation.