"Hoyy! Phia, wala tayong pambayad ng mga utang!" Sigw ni Auntie, napatigil naman ako sa pamamalantsa at hinarap siya. "Maghanap ka muna ng mga raket diyan sa tabi-tabi. O mag prosti ka muna, di pagkain ha TRABAHO. Ehh tutal wala kanamang ginagawa rito ehh!"
Hah! Wala ba talaga? O san damakmak ang mga trabahong binibigay mo sa akin at ng mga anak mo!
"Huh? Ehh auntie, birhen pa po ako. Iba nalang po basta hindi ganun. . " Pag mamakaawa ko.
Humarap na ulit ako sa pinaplantsa ko.
"Ahh. . Basta, tiyakin mong makakaipon ka ng bente mil o mas mataas pa roon para sa mga kakailanganin ng mga anak ko!"
Napakagat ako ng labi. Tsang highschool lang ang natapos ko. Paano kaya ako makakaipon ng bente mi o mas tataas pa roon. . SHIT. . . Paano to?
"S-sige po. . ." Yun lang at pinagpatuloy ko na ang pagpaplantsa.
Pesteng buhay to ohh. . . GRRRR. . . Kaiiness, uutang utang kasi di binabayaran. Kelan kasi ang sustento ni tito sa kanila nang di sila umaasa sa akin?
Shit. Shit. Shit. Paano na to?
"Sir, meron pa po bang bakante." Tanong ko sa guard, kahit janitress pwede na. Basta meron.
"Sorry, puno na ang mga janitress wal ng bakante." Sabi niya sabay tingin sa binabasa niyang komiks.
Pumunta kasi ako dito sa malaking buliding na Katty daw.
Oo nga naman maraming shoes sa loob at iba't ibang mga damit at accessories sa loob.
"Sige po salamat. . . " Sabi ko sabay ngumusong tumalikod.
Nakakita ako sa tapat ng shop na ito ang isang malaking building rin pero mas mataas pa ito kesa sa Katty.
Binasa ko ang nakasulat sa ikatlong palapag nito.
"Ferer Buildings."
Nakita ko rin ang mga nakahilerang mga kasingtaas nitong mga buliding, puro Ferer lahat.
Meron ding 'WANTED: Assistant', sa kabilang bulding naman 'WANTED: Janitress' at kung ano ano pang JOBS.
Natukso akong lapitan ang 'WANTED: Assistant sa isang mataas na building nang makabangga ako.
"Arrayyy!!" Napaupo ako sa sahig at nahulog ang resume ko sa putik,"aray ko kasi di----"
"Di mo kasi tiningnan ang daaanan mo, miss. San kaba pupunta? Muntik ka ng masagasaan oh."
Oo nga naman. Naka blue t-shirt siya at na ka pantalon, at ummhh. . Amoy lalaki ang pabango niya ah. . .
"Eh kasi ikaw rin!!" Bulyaw ko sa kanya. Naramdaman ko rin ang mga pagtitig sa akin ng mga taong dumadaan sa kalyeng iyon," Nambabangga ka pa. . . " Bulong ko.
"Ano?!" Kunot noong tanong niya.
"Wala. . (Wshwhshshshwhs)" Bulong ko ulit para maiirita siya. Bakit SINO ba siya sa inaakala niya?
Nakita ko ang galit sa kanyang mga mata. . . Uh-oh sana marunong siyang kumontrol ng galit niya sana lang!
Masyado kasi siyang matangkad at malaki ang katawan. Baka itapon lang niya ako sa basurahan pag nagkataon.
"Bakit ka GALIT?" Tanong ko.
Tumaas ang kilay niya at hinablot ako ang kamay ko sa isang sulok.
"GALIT AKO SAYO!!!" Sigaw niya sa tenga ko.
Muntikan nanga akong mabingi ehh. . . Ang lakas pala niya sumigaw?
Hindi ko na natiis at itinulak ko siya. Nagmamadali naman akong umalis sa eskinitang iyon baka habulin niya pa ako at gawan ng masama. Grrrr. . .
Pinulot ko ang resume ko na nalanitan na ng putik dahil sa nangyari kanina.
Pinagpag ko iyon at pumasok na sa Ferer Buliding. . .
Pagkapasok ko palang ay ramdam ko na agad ang aircon sa loob ng building. Para akong nagmamall.
Lumapit ako sa receptionist at. . .
"Miss, meron pa po bang Assistant job rito?" Tanong ko.
Sana meron sana. . . . . .
BINABASA MO ANG
Thinking Of You
RomanceSi Sophia Zamora ay isang batang ulila, Nang makilala niya ang perpektong si Kevin ay NABAGO na siya. Bakit kaya?