Tumakbo lang ako ng tumakbo pagkatapos kong maka-alis sa bahay. Gusto kong lumayo, lumayo sakanilang lahat.
Hindi ko namamalayan na nandito na pala ako sa park ng subdivision namin kaya naman umupo muna ako sa isang upuan na pinakamalapit sa pwesto ko.. Pinagmasdan ko lang ang mga batang napakasaya habang naglalaro.
"I wish I was still a kid.." I whispered out of nowhere.
"Kung gusto mong may makausap ka, maghanap ka diyan sa tabi-tabi hindi yung makikipag-usap ka na nga lang sa hangin pa, sa tingin mo sasagot yan?"
Nang makita ko kung sino yung nagsalita kusa nalang umikot yung mata ko.. Ano siya kabute?? Kung saan saan nalang sumusulpot..
O baka naman sinusundan ako.. Tsskk!! Hindi naman siguro..
"Alam mo, kung gusto mo ring may magawa maghanap ka ng pwedeng gawin hindi yung bigla bigla ka nalang susulpot sa kung saan tapos makikinig sa mga sinasabi ng mga taong nasa paligid mo, konting privacy naman nehh..."
Dahil sa sinabi ko tumabi siya sa sa akin at napayuko, napataas naman ang kilay ko.
"Anong ayos mo? Umalis ka nga sa tabi ko. bakit ba sulpot ka ng sulpot kung nasaan ako." Sabi ko na may halong inis sa boses ko..
Tumingin naman siya sakin, pero nakita ko sa muka niya ang lungkot.. Problema nito..
"Because you are reminding me of someone special." Tumaas ang kilay ko, sino naman?? girlfriend niya?? Magsasalita pa lang sana ako ng maunahan niya ako.. "My little sister died a month ago." When I hear that I felt bad, so that's why he's always there wherever I go..
"I'm sorry." I said and tap his shoulder.. May kinuha siya sa bulsa niya, yung wallet pala niya..
"Gusto mo ba siyang makita?" Sabi niya at binigay sakin yung picture, pag tingin ko dito bigla nalang uminit yung ulo ko.. Nakita ko siyang pinipigilan ang tawa niya.. Arrgghh..
"So are you saying that I look like a dog, how dare you!!" At hinagis sakanya yung picture nung aso niya, kabanas..
"Bakit? Sister ko naman talaga siya ehhh, she's part of our family.. I really felt bad when she died." Pinagpapalo ko siya, nakakainis..
"Kahit na, bakit sinabi mong kamuka ko siya, you jerk don't you ever come in front of my face."
"A..aray, an..ano ba.. tumigil ..ahhh.. Teka lang.."
Bwisit siya, hobby ba nitong inisin ako kainis!
"Bwisit ka lumayas ka lang sa harap ko baka hindi pa kita matansya. Bwisit---"
I'm shook when he suddenly give me a peck on the lips.. That's why I can't move.. Wh..What ha.happen??
"Di..Did.. You.. Rea..Really ki..kiss me..??" Gulat na gulat kong tanong.. That's my first kiss, kahit si Dex hindi pa ako nahahalikan how dare he do that!!??..
"Napaka-ingay mo kasi.." Hahampasin ko nanaman sana siya ng magsalita siya."Sige gusto mong halikan ulit kita?" Nakangisi niyang sabi sa akin..
"PERVERT!!" Sabi ko at tumayo na, makaalis na nga lang sa lugar na to..
"I'm sorry miss hindi ko sinasadya, napaka ingay mo kasi, btw that's my first kiss, hindi ko lang alam ang gagawin ko para manahimik ka kaya sana wag kang magalit." Ngumiti siya sa akin at tumayo narin.. Inabot niya ang kamay niya sa akin..
"Btw, I'm Celix and you are?" Tinignan ko lang yung kamay niya at tinaasan siya ng kilay..
"I'm not interested! So please leave me alone!!"
BINABASA MO ANG
For Lifetime
Short StorySometimes Life Just Seems Like Chapters. Some are Good, Some are Bad, a collection of mistakes.. But All Come Together To Create The Story Of Our Lives...