Chapter 4

27 7 0
                                    

"Sa tuwing pinaglalayo silang dalawa mas lalo
lang silang nangungulila sa isat-isa.."

Nanonood ako ngayon ng paborito kong series dahil tinamad akong pumasok ngayon, kaya naman nag lock ako sa kwarto para hindi maka istorbo ang mga tao dito sa bahay.. Naririnig ko ngang kumakatok si ate at pinapababa na ako, dahil ma lalate na daw ako sa klase pero hindi ko siya pinapansin.. Ayaw ko ngang pumasok, pakialam ba nila..

Maya maya lang narinig kong bumukas ang pinto kaya naman napatingin ako, at nakita ko si daddy na nakatayo sa pintuan at nakatingin sa akin ng masama.. Pano ba niya nabuksan yun? Oh, the spare keys.. Tsk! Kaya naman napairap nalang ako sa sarili ko at binalik ulit ang tingin sa Laptop ko..

"Talagang binabastos mo na ako ngayon!!"

Galit na sabi niya sa akin, naramdaman kong lumapit siya sa akin..

"Hindi kita ganyan pinalaki, anong nangyayare sayo!?" Anong nangyayare sa akin??

"Why dad? Did you ever ask me if I'm ok? Did you ever care for me? No because your selfish, now your asking me, what happen to me.. Here dad, look at me, I'm a mess because of this family and because of you!!" Nakita ko sa muka ni dad ang galit dahil sa sinabi ko..

"That's my decision for you, and it's for your own sake, your mom can't stop this, especially you, you will never stop this marriage.." Ngumiti naman ako at napangisi na parang maiiyak...

"Yung marriage lang ba ang iniisip mo? Okay dad I'm going to do this, but dad don't be surprised if one day my love to you as my dad, will fade away.." I said and walk out on my room..

Tinatawag niya pa ang pangalan ko at pinapabalik doon pero nag tuloy tuloy lang akong bumaba, nakita ko si Mommy at Ate na nasa sofa at nakatingin sa may bandang kwarto ko kung saan nagsisigawan kami ni dad.. Umiwas lang ako ng tingin at nag tuloy tuloy ng lumabas ng bahay.. Pero hindi pa man ako nakaka alis hinawakan na ni Mommy ang braso ko..

"San ka nanaman pupunta huh Sie!?" Sabi niya ng may galit sa tono ng boses niya.. Kaya hinarap ko siya..

"Bakit!?" Sabi ko ng may inis sa aking boses..

Nang dahil dun naka tanggap ako ng isang malutong na sampal kay Mommy hindi siya masakit pero kapag nanggaling yun sa magulang mo sobrang sakit physically and emotionally..

"Ganyan kana ba talaga? Lagi ka nalang sumasagot samin ng daddy mo ng pabalang wala ka ng respeto sa amin!!"

Pinipigilan kong wag umiyak sa harapan ni Mommy pero traydor ang mga luha ko, may mga patak na lumalabas sa mata ko..

"Naguguluhan na po ako, hindi ko na alam ang gagawin at paniniwalaan ko, bakit parang yung mga paniniwala ko na masaya ang pamilya natin hindi totoo, wala na po akong maintindihan kaya please lang hayaan niyo muna akong makapag isip-isip.." Sabi ko at tuluyan ng lumabas ng bahay, hindi ko pa sila kayang kausapin ngayon. Nakarating ako sa park, last time dito rin ako dinala ng mga paa ko..

Celix Pov

"Celix bakit nandito kapa? Wala ka bang pasok?" Bungad sakin ni Mommy pagkababa ko..

"Meron po, kaya lang na late na ako ng gising ayaw ko na pong pumasok, mamayang hapon nalang." Napailing nalang si Mommy sa sinabi ko, well nasanay narin siguro siya, ganito rin ako dati sa old school ko..

"Hay nako tong anak ko talaga napaka tigas ng ulo, O siya kumain ka na muna diyan at aalis na muna ako ikaw na magligpit ng mga yan, Okay??"

"San po kayo pupunta?" I ask habang kinakain yung breakfast na niluto niya..

For LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon