Isa's POV
*Monday
Tamad na tamad akong bumangon sa higaan ko. Natulala ako ng ilang segundo at naalala ang nangyare last week.
The introduction thing. Till now i still don't know what Dos means sa sinabi niya.
Napakamot nalang ako ng ulo at napagpasyahang mag ayos nalang at baka ma late pa ako ngayon pa naman ang nomination for classroom officers. Not that i want to be an officer, ayoko lang maging president.
Sabi ni Sir Ian kung sino ang male-late siya ang magiging President.
Pagdating ko ng school agad kong napansin ang tahimik at ang payapang pagsayaw ng mga dahon.
"Mukhang napaaga pa ako"
Ganito pala ang school pag wala pang tao?
I can hear the sound of waves from here. Napagpasyahan kong pumunta muna sa likod ng school para mag relax maaga pa naman.
Napangiti nalang ako sa tanawing nakikita ko. How i love the waves and the peaceful sea infront of me.
Ilang minuto akong nanatili doon bago pumunta sa room. Pagdating ko doon ay wala paring tao. Hays mukhang maghihintay pa ako neto ng matagal tagal.
Naupo nalang ako at sinuot ang headphone na palagi kong dala-dala.
Minutes later and i noticed my classmates arrival. Unti-unting nagsidatingan ang mga kaklase ko at halatang nagmamadali ang mga eto. Looks like hindi lang ako ang takot maging president haha.
Dumating na si Sir Ian at mukhang wala namang na late so maybe mag bobotohan na kung sino ang magiging president.
"The table for President is now open, any nomination?"
Agad nagtaas ng kamay si John, barkada ni Dos. Just saying.
"Sir i nominate Johan Gabe Bara!"
"Wtf?" Tawang tawa naman kaming lahat dahil halatang hindi neto ini expect na ino nominate siya neto.
Gabe is my childhood friend. We've been classmates since Kindergarten and yes til now.
Seryoso? If Gabe win ano nalang mangyayari sa klase namin? hays.
Nagtaas din ng kamay si Richelle.
"Sir i nominate Brint Ernesto Cundo"
Agad akong nag taas ng kamay.
"Sir i close the nomination"
Sabay naman na sumigaw si Josh at John ng
"I SECOND THE MOTION!"
Sir Ian chuckled.
"Ok it has been closed and seconded. Who is in favor of Mr. Bara?"Nilibot ko ang tingin ko at nakitang walang maski isang nagtaas ng kamay.
Tinawanan lamang ng barkada niya si Gabe. Kawawang Gabe.
"What? no one? so i guess Mr. Cundo will be our president. Mr. President please take my place now." Agad namang tumalima si Brint at nagpunta sa harapan.
Nagpatuloy na ang nomination at masasabi kong puro kalokohan lang ang pinag gagawa ng mga kaklase ko. Unfortunately isa ako sa officers and i hate to say it but i am the Class treasurer.
"Ok now our nomination is done. Officers please guide your classmates later sa taking of pictures for your i.d. ok? "
Wait ngayon pala yon?
"Yes sir!"
"Good. Now i have to go we still have our conference meeting coming up. Goodbye class." At agad ngang umalis si Sir hindi pa man kami nakakareply sa sinabi niya.
Dumating na nga ang mag pi-picture sa amin for our i.d. and inuna po kaming mga Officers great.
Nang matapos si Dos ay ako naman ang sunod. Yes he's one of the officers and yes again he's the Class Secretary.
I was fixing my hair dahil feel ko buhaghag na talaga ito. I practiced my smile so hindi na ako mailang mamaya.
While i was smiling at the camera i heard Richelle and Dos talking at kahit na mahina rinig na rinig ko ang sinabi niya."Si Isa, siya yung maganda"
Hindi ko namalayan na awkward smile na pala ang naipakita ko sa camera. Damn Dos.
Rinig kong napahalakhak si Richelle dahil dun.
"Ikaw kasi Dos!"
"What? wala naman akong ginawang masama, sinabi ko lang kung ano ang aking nakikita"
I rolled my eyes and walk out, tutal pedi naman na umuwi pag tapos na na picturan, bahala sila diyan.
---------
:)
3 down!
YOU ARE READING
1+2= Not meant to be
Teen FictionAng storya natin ang aking paborito ngunit hindi ko na makakaya pa ang sakit na dulot ng ating pagkabigo.